Thế giới ngày qua: Hawaii kiện Sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/3.

the gioi ngay qua hawaii kien sac lenh nhap cu moi cua tong thong my

Tổng thống Philippines Duterte chỉ định tân quyền Ngoại trưởng: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 9/3 đã chỉ định chính trị gia dày dạn kinh nghiệm Enrique Manalo vào vị trí quyền Bộ trưởng Ngoại giao thay thế cho ông Perfecto Yasay.

Quyết định được đưa ra sau khi việc bổ nhiệm ông Perfecto Yasay vào tháng 6 năm ngoái vừa bị Quốc hội Philippines bác bỏ tại cuộc bỏ phiếu ngày 8/3 vì không trung thực về vấn đề quốc tịch.

Cụ thể, trong phiên điều trần thứ hai trước ủy ban Thượng viện hôm 8/3, ông Yasay bị cho là nói dối về việc mang quốc tịch Mỹ và hưởng quyền công dân tại Mỹ.

Phát ngôn viên tổng thống, ông Ernesto Abella cho biết ông Manalo (64 tuổi) “sẽ giữ chức vụ cho đến khi tổng thống chỉ định một ngoại trưởng mới”.

Kênh CNN Philippines dẫn lời phát ngôn viên Abella nói: “Ông Manalo là một người chuyển giao xuất sắc và đứng ở tuyến đầu trong nhiều vấn đề chủ chốt cùng với Perfecto Yasay”.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, ông Manalo từng làm Đại sứ của nước này tại Anh, Ireland, Bỉ, cũng như đứng đầu phái đoàn ngoại giao của nước này ở Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Ông Enrique Manalo. Nguồn: DPA)

the gioi ngay qua hawaii kien sac lenh nhap cu moi cua tong thong my

Hai người Malaysia rời khỏi Triều Tiên, 9 người khác vẫn mắc kẹt: Theo nguồn tin của chính quyền Kuala Lumpur, hai nữ nhân viên người Malaysia làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của tổ chức Liên Hiệp Quốc đã rời khỏi Bình Nhưỡng vào sáng 9/3 và đến được Bắc Kinh.

Phát ngôn viên tại trụ sở của WFP tại Italy, bà Frances Kennedy cũng xác nhận thông tin này.

Như vậy hiện còn 9 công dân Malaysia đang nằm tại Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng gồm 3 người làm việc chính thức ở đây và 6 người là thân nhân của họ đi theo. Hiện tại, Malaysia đã bắt đầu đàm phán với Triều Tiên để dỡ bỏ lệnh cấm đi lại, cho phép công dân nước này trở về quê hương.

Triều Tiên đã cấm người Malaysia rời khỏi lãnh thổ quốc gia này vào hôm 7/3, khiến Malaysia đáp trả bằng hành động tương tự.

Căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước leo thang quanh vụ điều tra vụ sát hại ở Kuala Lumpur một công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Cảnh sát Malaysia canh gác trước cổng tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua hawaii kien sac lenh nhap cu moi cua tong thong my

20 bé gái thiệt mạng trong vụ cháy trung tâm bảo trợ trẻ em ở Guatemala: Ít nhất 20 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng ngày 8/3 tại trung tâm bảo trợ Virgen de la Asuncion ở miền trung Guatemala.

Phát biểu tại hiện trường, ông Nery Ramos, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát quốc gia Guatemala, nói có 20 trẻ em, tất cả đều là nữ, được xác nhận đã chết.

Các bệnh viện địa phương thông tin có ít nhất 40 trẻ em khác đã được đưa đến các cơ sở y tế này với những vết bỏng trên thân thể sau vụ cháy trung tâm bảo trợ ở San Jose Pinula, nằm cách thủ đô Guatemala City khoảng 25 km về phía tây nam, theo Reuters.

Tờ Prensa Libre cho biết ngọn lửa bùng phát từ khu vực ký túc xá. “Một cuộc xung đột đã xảy ra ở khu vực ký túc xá và các học sinh đã đốt đệm ngủ của mình" tờ nhật báo này cho hay.

Tình trạng lộn xộn xảy ra từ đêm 7/3 khi khoảng 60 thiếu niên gây rối với cáo buộc bị đối xử tệ bạc.

Virgen de Asuncion là trung tâm chăm sóc trẻ dưới 18 tuổi bị gia đình bỏ rơi hoặc bị đem bán ở vùng San Jose Pinula. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đưa tin đây cũng là nơi giam giữ trẻ vị thành niên phạm pháp nên bị quá tải.

Ngay sau vụ việc, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales tuyên bố để quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. (Ảnh: Người thân các em than khóc bên ngoài trung tâm. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua hawaii kien sac lenh nhap cu moi cua tong thong my

Hawaii kiện Sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Mỹ: Hawaii trở thành bang đầu tiên kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng nó sẽ gây tổn hại đến cộng đồng Hồi giáo, ngành du lịch và các sinh viên nước ngoài.

Các luật sư của bang hôm 8/3 nộp đơn kiện chính phủ Mỹ tại tòa án liên bang ở Honolulu.

Hawaii cho rằng các trường đại học của bang sẽ chịu thiệt hại vì gặp khó khăn trong việc tuyển sinh. Nền kinh tế của hòn đảo cũng sẽ bị ảnh hưởng vì sụt giảm du lịch.

Đây là đơn kiện đầu tiên đối với sắc lệnh mới này. Một phiên điều trần dự kiến sẽ diễn ra ngày 15/3, một ngày trước khi sắc lệnh nhập cư sửa đổi chính thức có hiệu lực.

Sắc lệnh mới tiếp tục cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày, đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số (gồm Iran, Libya, Somalia, Syria, Sudan và Yemen) trong vòng 90 ngày.

Tránh vấp phải sai lầm của lệnh cấm đầu tiên, lệnh cấm nhập cảnh mới của ông Donald Trump không có hiệu lực ngay lập tức. Điều này giúp cho truyền thông, người dân cũng như cơ quan thực thi pháp luật có thời gian để đánh giá những tác động có thể xảy ra từ lệnh cấm nhập cảnh.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, nhìn chung, sắc lệnh sửa đổi chỉ là "bình mới rượu cũ" bởi phân tích từ đơn vị tình báo tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ phát hiện khá ít bằng chứng cho thấy công dân từ các nước thuộc diện cấm nhập cảnh vào Mỹ tạo những mối đe dọa khủng bố đối với Mỹ. (Ảnh: Người dân biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư của ông Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua hawaii kien sac lenh nhap cu moi cua tong thong my

IS đánh bom kép đám cưới ở Iraq, 26 người thiệt mạng: 26 người đã thiệt mạng và ít nhất 25 người khác bị thương khi hai phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 8/3 kích nổ quả bom tại một đám cưới ở thành phố Tikrit, Iraq.

Đám cưới bị hai tay súng IS đánh bom tự sát diễn ra ở làng Hajaj, gần thành phố Tikrit, nơi có nhiều dân quân tham gia chiến dịch chống phiến quân, BBC đưa tin.

Tên đầu tiên kích nổ quả bom cài trong áo giữa đám đông đang nhảy múa, kẻ còn lại nhằm vào những người cứu hộ. Trong số những người bị thương có nhiều trẻ em, người phát ngôn chính quyền địa phương cho hay.

Lực lượng an ninh Iraq trước đó một ngày đã đánh bật IS ra khỏi một tòa nhà chính quyền tại Mosul, thành trì cuối cùng của chúng tại nước này. Giới chuyên gia nhận định đây là bước tiến giúp các lực lượng Iraq tấn công vào vị trí phiến quân ở khu trung tâm Mosul.

Tháng trước, Iraq tuyên bố đã giành kiểm soát khu vực phía Đông Mosul sau hơn 100 ngày mở chiến dịch tái chiếm thành phố này. (Ảnh: Một vụ đánh bom ở Iraq. Nguồn: RT.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast