Thế giới ngày qua: Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế

(Baohatinh.vn) - Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế của LHQ; Thủ tướng Bỉ tuyên bố từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế

Một phiên họp của Đại hội đồng LHQ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế của LHQ: Sáng 18/12 (theo giờ Hà Nội), tại cuộc bầu cử trong khuôn khổ Khóa họp 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York, với số phiếu 157/193, Việt Nam đã trúng cử làm thành viên Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2019-2025.

UNCITRAL là cơ quan chuyên môn pháp lý của Liên hợp quốc, được Đại hội đồng Liên hợp quốc lập ra từ năm 1966 với mục đích và đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong thúc đẩy quá trình hài hòa hóa và nhất thể hóa pháp luật thương mại quốc tế, thông qua đó giảm thiểu những rào cản đối với sự phát triển của thương mại quốc tế.

Việc Việt Nam ứng cử thành công, lần đầu tiên trở thành thành viên UNCITRAL thể hiện vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao, mối quan hệ hữu nghị rộng mở của Việt Nam, sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, thương mại cũng như sự đóng góp, nỗ lực tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc chung của cộng đồng quốc tế, trong đó có lĩnh vực luật thương mại quốc tế.

Thế giới ngày qua: Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế

Thủ tướng Bỉ Charles Michel. (Ảnh: Rosselcdn)

Thủ tướng Bỉ tuyên bố từ chức: Thủ tướng Bỉ, Charles Michel ngày 18/12 tuyên bố từ chức sau khi chính phủ của ông đánh mất đa số tại Hạ viện Bỉ do sự phản đối của các đảng liên minh liên quan đến Hiệp ước di cư toàn cầu.

Tuyên bố từ chức của Thủ tướng Bỉ Charles Michel và chính phủ trung hữu được đích thân ông Charles Michel đưa ra vào cuối giờ chiều ngày 18/12 tại thủ đô Brussels sau một phiên tranh luận tại Hạ viện Bỉ.

Trong phiên tranh luận, ông Charles Michel đã nỗ lực kêu gọi các đảng phái đối lập ủng hộ chính phủ Bỉ trong một vài chủ đề quan trọng để chính phủ tiếp tục điều hành đất nước, nhưng bất thành. Điều này buộc ông Charles Michel phải tuyên bố từ chức sau khi đã giữ cương vị Thủ tướng Bỉ từ tháng 10/2014.

Thế giới ngày qua: Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế

Ảnh nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi. (Nguồn: Getty Images)

UAE phản đối nghị quyết của Thượng viện Mỹ về vụ sát hại nhà báo: Ngày 18/12, hãng thông tấn WAM đưa tin, Bộ Ngoại giao Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã khẳng định "hoàn toàn thống nhất" với Saudi Arabia phản đối nghị quyết mới đây của Thượng viện Mỹ hay bất cứ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu vị thế của vương quốc này trong khu vực.

Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ: "UAE phản đối mọi sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Saudi Arabia với bất cứ biện minh nào".

Bộ trên cũng tuyên bố "bác bỏ mọi cáo buộc, nghi ngờ vô căn cứ và mọi nỗ lực làm phương hại vai trò chủ yếu của vương quốc này (Saudi Arabia) với tư cách là một nước lớn đảm bảo an ninh và ổn định tại các quốc gia Arab và Hồi giáo."

Hôm 13/12, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Washington cho cuộc chiến tranh tại Yemen và chỉ trích Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Thế giới ngày qua: Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế

Cảnh sát áp giải nghi phạm Siti Aisyah (giữa) tới tòa án ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 14/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án Malaysia lùi phiên tòa xét xử nghi phạm vụ sát hại Kim Chol: Ngày 18/12, một tòa án Malaysia đã hoãn phiên tòa xét xử nghi phạm Siti Aisyah liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol.

Công dân Kim Chol, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. Ngay sau vụ sát hại, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một số nghi phạm, trong đó có Siti Aisyah, người Indonesia, và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Theo kế hoạch, Siti Aisyah sẽ phải ra hầu tòa vào tháng 1/2019 sau khi một phiên tòa hồi tháng 8 kết luận rằng phía công tố đã có đủ "các chứng cứ không thể chối cãi" chống lại các nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.

Đối với Đoàn Thị Hương, phiên tòa xét xử bị cáo này sẽ nối lại vào tháng 3 và tòa án dự kiến vào ngày 21/12 tới sẽ quyết định có tiến hành phiên tòa theo đúng kế hoạch hay lùi lại như phiên tòa xét xử Siti Aisyah.

Thế giới ngày qua: Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế

Cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia Oriol Junqueras. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án mở phiên điều trần trước khi xét xử 18 thủ lĩnh xứ Catalonia: Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 18/12 đã mở phiên điều trần sơ bộ trước khi bắt đầu xét xử công khai 18 thủ lĩnh ly khai xứ Catalonia, liên quan đến những cáo buộc tham gia vào âm mưu đòi độc lập bất thành hồi năm ngoái.

Hội đồng thẩm phán gồm 7 thành viên sẽ lắng nghe các luật sư bào chữa, những người muốn xét xử tại một tòa án ở Catalonia thay vì Tòa án Tối cao Tây Ban Nha.

Các thẩm phán dự kiến sẽ bác bỏ những tranh luận này và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng một tuần.

Theo kế hoạch, phiên tòa nhạy cảm này có thể bắt đầu vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2/2019, hơn một năm sau thời điểm tháng 10/2017, khi các thủ lĩnh Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast