Hơn 60% người Nga muốn ông Putin làm tổng thống nhiệm kỳ 4

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm Levada thực hiện cho thấy có tới 63% người dân Nga muốn ông Vladimir Putin tiếp tục tái đắc cử trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2018 và giữ chức tổng thống Nga trong nhiệm kỳ thứ 4.

hon 60 nguoi nga muon ong putin lam tong thong nhiem ky 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty)

Trung tâm nghiên cứu độc lập Levada ngày 15/11 công bố kết quả thăm dò dư luận được tiến hành hồi tháng trước cho thấy 63% người dân Nga nói họ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2018. Tính đến thời điểm hiện tại, ông Putin đã giữ chức tổng thống đến nhiệm kỳ thứ 3.

Tỷ lệ này đã gia tăng đáng kể so với thời điểm năm 2012 khi một cuộc khảo sát tương tự cho thấy chỉ 34% số người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử 6 năm sau đó. Ngoài ra, cuộc khảo sát của Levada mới đây cũng cho thấy 49% số người được hỏi nghĩ rằng không có chính trị gia nào có thể chạy đua với Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử tổng thống 2018 nếu nhà lãnh đạo này ra tranh cử.

Ngoài ra, cũng trong cuộc khảo sát này, Levada còn thống kê mức độ tín nhiệm của người dân Nga dành cho Tổng thống Putin tính đến thời điểm tháng 10 năm nay. Kết quả là có tới 84% người dân cảm thấy hài lòng với công việc của ông Putin trong cương vị một nhà lãnh đạo đất nước. Mức tín nhiệm này tăng 2% so với hồi tháng 9 (82%) và đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2015.

Cuộc khảo sát do Levada Center thực hiện từ ngày 21-24/10 trên tổng số 1.600 người từ 18 tuổi trở lên ở 137 cụm dân cư thuộc 48 khu vực. Sai số của cuộc khảo sát không vượt quá 3,4%.

Mikhail Vinogradov, một thành viên của Quỹ chính trị St. Petersburg nói với nhật báo Vedomosti rằng lý do giải thích cho sự ủng hộ ngày càng tăng của công chúng dành cho Tổng thống Putin cũng như những chính sách của ông là vì “hiệu ứng Crimea” kéo dài. Theo đó, nhà lãnh đạo Nga đã ghi điểm trong mắt người dân nhờ quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014.

Theo RT/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast