“Siêu lừa” tín dụng gây rúng động Hà Tĩnh

Mới đây, tại thành phố Hà Tĩnh lại thêm một vụ vỡ tín dụng đen lên đến hàng chục tỷ đồng bị đưa ra ánh sáng gây chấn động dư luận. PV báo Hà Tĩnh đã thâm nhập tìm hiểu vụ việc để có cái nhìn rõ hơn về những chiêu lừa tiền tỷ đã đẩy hàng chục người lâm vào tình cảnh khuynh gia bại sản.

Chân dung “siêu lừa”

Tác giả của hàng loạt vụ lừa đảo tại Hà Tĩnh vừa bị khởi tố là một nữ dược sỹ khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh - Lê Thị Tương (SN 1973), trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Tương khoác lên mình vỏ bọc của một đại gia bất động sản rồi thực hiện hàng loạt thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm lừa tiền của người dân nhẹ dạ cả tin. Qua tiếp xúc với các đối tượng bị hại, chúng tôi ngạc nhiên thấy không chỉ người dân mà một số cán bộ công chức cũng mắc phải chiêu lừa của ả. Chị P.T.N, một nạn nhân của đại gia lừa trên vừa khóc lóc vừa kể: “Vợ chồng tôi tích cóp được ít tiền định mua miếng đất để dành cho con. Không hiểu bằng cách nào, Tương biết tin và tìm đến. Tương đưa chúng tôi đi xem đất, xem giấy tờ thủ tục, thỏa thuận giá cả và thanh toán gần đủ tiền, chỉ trừ lại một ít để trả nốt sau khi hoàn tất thủ tục. Thế nhưng chờ một thời gian rất lâu cũng không thấy chị ta giao bìa đất. Khi chúng tôi đòi gắt gao quá thì chị ta viết cho chúng tôi một giấy vay tiền. Không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải chấp nhận phương án này và trở thành người cho vay bất đắc dĩ. Nhiều người ở đây cũng bị lâm vào hoàn cảnh giống như chúng tôi”.

Lê Thị Tương bị bắt giữ vào chiều ngày 2/11. Ảnh: Đình Vũ

Lợi dụng tâm lý nhiều người dân muốn tìm mua đất để giữ tiền hoặc đầu tư, Tương đã tìm đến và từng bước thực hiện hành vi lừa đảo. Hiện vẫn chưa thể biết có bao nhiêu người bỗng nhiên bị Tương biến thành chủ nợ bất đắc dĩ bằng cách trên. Thủ đoạn của Tương rất linh hoạt. Ả còn nghĩ ra nhiều chiêu thức bài bản nhằm đưa “con mồi” vào bẫy lợi nhuận do ả giăng sẵn. Một người làm ăn từng trải như anh D. không ngờ mình cũng bị vướng vào cú lừa ngoạn mục của nữ đại gia bất động sản này. Anh cay đắng tâm sự: “Một hôm, Tương điện thoại cho tôi và hẹn bàn chuyện làm ăn. Chị ta nói có người bạn hứa bán cho 1 lô đất với giá 4 tỷ nhưng nay có khách đồng ý mua lại luôn với giá 5 tỷ, khách cần mua gấp và đã đặt cọc 500 triệu cho chị ta. Hiện chỉ cần làm thủ tục mua bán với chủ cũ rồi sau đó sang tên thẳng luôn cho khách, khoảng 10 ngày xong bìa là có lãi 1 tỷ đồng. Tương nói, nếu chúng tôi muốn tham gia kiếm lời thì chị ta sẵn sàng chia sẻ vì thực tế chị ta cũng không đủ tiền do đã đầu tư vào đất đai nhiều nơi”. Điều kiện rất đơn giản, để huy động số tiền 4 tỷ đó, anh D. muốn góp bao nhiêu cũng được để lấy lời, nếu không có thì vay mượn bạn bè hoặc rủ thêm bạn bè tham gia cũng được. Thấy đồng tiền dễ dàng sinh lời trong thời gian ngắn nên vợ chồng anh D. đã huy động anh em bạn bè và tiền của mình để có được 3 tỷ đưa cho Tương. Sau khi cầm giấy nhận tiền từ Tương, anh D. phấn khởi chờ đợi đến ngày được nhận số lãi đến hơn 700 triệu đồng như suy nghĩ. Đến quá ngày phải trả nợ bạn bè mà vẫn chưa thấy hồi âm của Tương, anh D. sốt ruột tìm gặp Tương nhưng rốt cuộc lời lãi đâu chả thấy mà tiền gốc cũng không đòi được. Vào thế đã rồi, anh đành chấp nhận cầm tờ giấy cho vay nợ 3 tỷ của Tương và hồi hộp đợi chờ ngày Tương trả nợ.

Nữ đại gia còn có nhiều cách để lừa lấy bìa đỏ của những người có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong vai trò của người môi giới mát tay, Tương đã đề nghị mượn giấy tờ gốc để đưa cho khách hàng cần mua xem, nhưng không trả lại cho chủ mà lẳng lặng giữ luôn. Cũng không có cách nào đòi lại được bìa đất, các khổ chủ này đành phải ngậm đắng nuốt cay cầm giấy cho vay nợ. Ngoài ra, Tương còn có “kế” lừa đảo bằng cách lấy đất là tài sản chung của vợ chồng hoặc là tài sản mang tên chồng đưa ra bán, nhưng sự việc bán, thu tiền, giao bìa đất… thì chỉ một mình Tương thực hiện, ký bán chứ chồng không hề ký nên không thể chuyển quyền sử dụng đất cho chủ mới được. Và, người mua đất bổng nhiên lại thành chủ nợ bất đắc dĩ của Tương.

Mắc lừa vì thấy vỏ bọc hoàn hảo

Để chiếm lòng tin của người ngoài, ngay từ những tiếp xúc ban đầu, Tương đã tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo. Theo anh D., người đã đôn đáo vay mượn gom góp 3 tỷ đưa hết cho đại gia lừa này, hầu hết mọi người đều không nghi ngờ Tương vì thấy ả là cán bộ của một Bệnh viện tỉnh, có nhiều ngôi nhà ở thành phố, có biệt thự ở khu đô thị Bắc Nguyễn Du- khu đô thị đẹp nhất thành phố Hà Tĩnh, có xe hơi đời mới; có cách tiêu tiền đúng chất của đại gia… Tương cũng bằng mọi cách thể hiện sự giàu có, đầy đủ và đáng tin cậy của mình. Từ lời nói đến hành động, ả đều khiến người đối diện nghĩ là ả đang sống trên tiền.

Ngôi biêt thự này từng là vỏ bọc để Tương thực hiện lừa đảo. Hiện tại đã bị ngân hàng niêm phong, phát mại

Ngôi biêt thự này từng là vỏ bọc để Tương thực hiện lừa đảo. Hiện tại đã bị ngân hàng niêm phong, phát mại

Một nạn nhân của siêu lừa này nước mắt ngắn dài kể: “Khi biết Tương khó có khả năng thanh toán, nhà tôi cũng đòi rất gắt gao, thậm chí yêu cầu chỉ lấy tiền gốc nhưng cũng không được. Bây giờ họ bị bắt rồi, không biết có cách nào để vớt vát được ít nhiều trong đó hay không”. Anh T., một cán bộ quân đội cũng ngậm ngùi: Gia đình tôi và chi Tương là chỗ quen biết từ nhiều năm nay. Mấy năm gần đây thấy chị Tương giàu phất lên, anh em bạn bè ai cũng trầm trồ. Vợ chồng tôi lấy nhau mấy năm nhưng chưa có nhà nên đang ở với ông bà. Biết hoàn cảnh tôi như vậy nên cách đây mấy tháng, chị Tương gọi cho mẹ tôi để bán cho gia đình tôi một cái nhà với giá khá mềm. Tuy khó khăn nhưng cũng tôi cũng vay mượn đủ 500 triệu để mua nhà để ở. Thế nhưng, cuối cùng cũng bị chị ấy lừa. Hiện 500 triệu đã đưa đủ cho chị ấy nhưng nhà thì vẫn không lấy được… Với đồng lương công chức của 2 vợ chồng như chúng tôi, không biết bao giờ mới trả hết nợ vay mua nhà; không biết bao giờ mới có được cái nhà để chui ra chui vào đây. Thật quá khổ!”.

Vì gặp phải siêu lừa này mà nhiều gia đình khuynh gia bại sản, nhiều người bỗng nhiên trở thành con nợ vì đã trót đứng ra gom tiền của một số người để đưa cho Tương vay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast