Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã thu hút được khá nhiều dự án đầu tư, nhất là các doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hậu thép.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Sản phẩm tấm thép cuộn được Formosa Hà Tĩnh sản xuất và cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước

Sau hơn 18 tháng triển khai xây dựng, mới đây, Công ty TNHH UP Hà Tĩnh đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất, chế tạo, gia công, lắp đặt các sản phẩm cơ khí, chế tạo máy.

Đây được đánh giá là dự án có ý nghĩa về nhiều mặt, trong đó việc doanh nghiệp này tạo ra các sản phẩm cơ khí, chế tạo máy sẽ giúp nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tại KKT Vũng Áng có thể hợp tác sửa chữa, lắp đặt, thay thế các thiết bị máy móc bị hư hỏng trong quá trình vận hành.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh chuyên sản xuất, gia công, lắp đặt các sản phẩm tấm thép chịu mài mòn, thiết bị luyện kim và phục hồi các con lăn

Ông Giang Thanh Hy - Giám đốc xưởng – Công ty TNHH UP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi chuyên về sản xuất, chế tạo, gia công, lắp đặt các sản phẩm tấm thép chịu mài mòn, thiết bị luyện kim, bảo dưỡng và phục hồi các loại con lăn. Đây sẽ là một trong các dự án công nghiệp phụ trợ, sản xuất những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng có thể cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động tại đây. Chúng tôi hy vọng thời gian tới có thể mở rộng thị trường ra toàn Việt Nam”.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Các kỹ sư vận hành máy móc thiết bị trong nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH UP Hà Tĩnh

Khi dự án của Formosa Hà Tĩnh đi vào hoạt động ổn định, đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với nhiều doanh nghiêp, nhà đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hậu thép. Việc phát triển song song giữa các doanh nghiệp, sẽ tạo thuận lợi cho tất cả các bên và tạo thế đứng vững chắc lâu dài cho các doanh nghiệp.

Ngoài Công ty TNHH UP Hà Tĩnh, hiện có một số doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Kỳ Anh chuyên cung cấp đá vôi cho Formosa Hà Tĩnh để luyện cốc, trong đó phải kể đến Công ty Đại Phúc, Công ty Phong Thanh Bảo (thị xã Kỳ Anh). Mỗi tháng 2 đơn vị này cung cấp 90.000 tấn đá vôi, chiếm 2/4 khối lượng đá vôi cung cấp cho Fomosa, với doanh thu mỗi tháng trên 200 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

...phục hồi, bão dưỡng con lăn cho Nhà máy luyện thép Formosa

Tiến sỹ Trần Mạnh Hùng, nguyên Phó trưởng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh Trường Đại học Hà Tĩnh cho rằng: “Formosa Hà Tĩnh muốn phát triển nhanh và bền vững thì ngoài năng lực sản xuất của bản thân họ còn phải có các đối tác cung ứng đầu vào đảm bảo chất lượng, ổn định, chi phí thấp, kịp thời. Ngoài ra, họ cần có đối tác sử dụng các sản phẩm đầu ra của mình để tạo thành chuỗi liên kết. Vì vậy, việc hình thành các nhà máy cung ứng, các dịch vụ phụ trợ sau thép tại KKT Vũng Áng là hết sức cần thiết”.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh chế tạo các thiết bị nhằm thay thế cho bộ phận bị hư hỏng của Nhà máy luyện thép Formosa Hà Tĩnh

Đến thời điểm này, trên địa bàn KKT Vũng Áng có 137 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, với số vốn đăng ký trên 12 tỷ USD và trên 50.000 tỷ đồng. Trong đó, các dự án về cảng biển, điện năng, luyện thép, hậu thép, công nghiệp phụ trợ đang đóng vai trò chủ công, chiếm trên 2/3 tổng số doanh nghiệp đầu tư vào khu kinh tế trong thời gian qua.

Hiện nhiều sản phẩm về thép, hậu thép, sản phẩm công nghiệp phụ trợ của các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng đang nhận được sự quan tâm, hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Tại nhà máy sản xuất, chế tạo, gia công, lắp đặt các sản phẩm cơ khí, chế tạo máy thiết bị máy móc đều được tự động hóa đến từng chi tiết nhỏ nhất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho rằng: “Nếu ngành sản xuất sau thép phát triển thì sẽ kéo theo các doanh nghiệp phụ trợ khác tham gia phát triển như: Thương mại, dịch vụ cho quá trình vận chuyển, đóng gói, cảng biển, logistics… Đây là một lĩnh vực mà tỉnh phải ưu tiên, trên cơ sở tiếp tục nhìn nhận vai trò trọng tâm là Formosa và kết nối với các dịch vụ phụ trợ phục vụ sản xuất thép, sau thép, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất tại KKT Vũng Áng”.

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Phục hồi và bảo dưỡng con lăn của các băng chuyền luyện cốc

Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút nhiều dự án phụ trợ, hậu thép

Sản phẩm tấpm thép chống mài mòn do Công ty TNHH UP Hà Tĩnh sản xuất đã được đóng gói chờ xuất ra thị trường

Việc hình thành, phát triển các doanh nghiệp quanh trục xoay luyện thép, hậu thép, công nghiệp phụ trợ, đang tạo ra sự sôi động trong hoạt động của KKT Vũng Áng. Và đây cũng được xác định là hạt nhân quan trọng của khu kinh tế, từ đó đẩy mạnh phát triển cảng biển, logistics, điện năng và nhiều ngành nghề khác, đưa KKT Vũng Áng phát triển ngày càng sôi động và trở thành đầu tàu kinh tế của Hà Tĩnh.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast