Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Việc đảo lốp định kỳ là một phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe. Việc này giúp xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp.

Nguyên nhân cần phải đảo lốp xe

Đảo lốp là việc thay đổi vị trí của lốp ô-tô từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm đảm bảo việc mòn đều giữa các lốp xe. Một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp xe mòn "lệch". Những lốp quá mòn sẽ phải thay, trong khi các lốp chưa quá mòn sẽ lại có chênh lệch về độ mòn so với lốp mới lắp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn với việc mòn không đều giữa các lốp xe là độ nặng nhẹ khác nhau của các trục xe. Chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt (xe đua, xe thể thao hiệu suất cao) thì tỉ lệ phân bổ khối lượng 50/50 giữa 2 trục trước sau, đại bộ phận xe hơi có động cơ đặt trước. Do đó, phần trục trước thường chịu tải nặng hơn trục sau.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp

Với các xe dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau.

Thêm một lý do nữa, ở các nước có giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, những lần đánh lái, vào cua bên phải thường sẽ gắt hơn vào cua trái. Đồng thời, khi đánh lái phải, bánh xe bên trái sẽ trải qua một hành trình dài hơn bánh xe bên phải nên bánh xe bên trái cũng thường mòn nhanh hơn bánh xe phải.

Với bánh xe bên phải, sự bào mòn lại thường diễn ra thêm ở mặt bên của lốp do sự va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi mặt bên của lốp trái lại hầu như không có hao mòn này.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Không đảo lốp định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe

Thông thường, các nhà sản xuất xe hơi khuyến nghị đảo lốp sau mỗi 5.000 - 10.000 km tùy theo loại lốp. Để đơn giản, bạn đọc có thể lấy con số trung bình 7.500 km hoặc đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc theo chỉ dẫn riêng của nhà sản xuất.Không đảo lốp định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe, có thể gây ra nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt.

Các bước đảo lốp xe

Bước 1: Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Bước 2: Cân bằng động cho lốp

Lốp, vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động, gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp cân bằng.

Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước

Hai bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.

Đặc biệt lưu ý với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời để đảo lốp.

Sau khi đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.

Trong bất kỳ điều kiện nào, cũng không sử dụng lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm xe khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Đảo lốp giúp giảm thiểu mòn không đều, tăng tuổi thọ lốp và độ an toàn

Bước 4: Bước cuối cùng, cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện mòn bất thường.

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Theo CarTimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast