Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Việc đảo lốp định kỳ là một phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe. Việc này giúp xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp.

Nguyên nhân cần phải đảo lốp xe

Đảo lốp là việc thay đổi vị trí của lốp ô-tô từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm đảm bảo việc mòn đều giữa các lốp xe. Một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp xe mòn "lệch". Những lốp quá mòn sẽ phải thay, trong khi các lốp chưa quá mòn sẽ lại có chênh lệch về độ mòn so với lốp mới lắp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn với việc mòn không đều giữa các lốp xe là độ nặng nhẹ khác nhau của các trục xe. Chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt (xe đua, xe thể thao hiệu suất cao) thì tỉ lệ phân bổ khối lượng 50/50 giữa 2 trục trước sau, đại bộ phận xe hơi có động cơ đặt trước. Do đó, phần trục trước thường chịu tải nặng hơn trục sau.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp

Với các xe dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau.

Thêm một lý do nữa, ở các nước có giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, những lần đánh lái, vào cua bên phải thường sẽ gắt hơn vào cua trái. Đồng thời, khi đánh lái phải, bánh xe bên trái sẽ trải qua một hành trình dài hơn bánh xe bên phải nên bánh xe bên trái cũng thường mòn nhanh hơn bánh xe phải.

Với bánh xe bên phải, sự bào mòn lại thường diễn ra thêm ở mặt bên của lốp do sự va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi mặt bên của lốp trái lại hầu như không có hao mòn này.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Không đảo lốp định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe

Thông thường, các nhà sản xuất xe hơi khuyến nghị đảo lốp sau mỗi 5.000 - 10.000 km tùy theo loại lốp. Để đơn giản, bạn đọc có thể lấy con số trung bình 7.500 km hoặc đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc theo chỉ dẫn riêng của nhà sản xuất.Không đảo lốp định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe, có thể gây ra nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt.

Các bước đảo lốp xe

Bước 1: Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Bước 2: Cân bằng động cho lốp

Lốp, vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động, gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp cân bằng.

Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước

Hai bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.

Đặc biệt lưu ý với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời để đảo lốp.

Sau khi đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.

Trong bất kỳ điều kiện nào, cũng không sử dụng lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm xe khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.

Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?

Đảo lốp giúp giảm thiểu mòn không đều, tăng tuổi thọ lốp và độ an toàn

Bước 4: Bước cuối cùng, cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện mòn bất thường.

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Theo CarTimes

Đọc thêm

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.