Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bắt thủ lĩnh "Áo vàng" cầm đầu kích động biểu tình

(Baohatinh.vn) - Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thủ lĩnh "Áo vàng" Eric Drouet; Lion Air dừng tìm hộp đen máy bay Boeing 737 rơi tại Indonesia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bắt thủ lĩnh “Áo vàng” cầm đầu kích động biểu tình

Người biểu tình Áo vàng tập trung tại thủ đô Paris, Pháp ngày 29/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thủ lĩnh "Áo vàng" Eric Drouet: Ngày 2/1, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ông Eric Drouet - một trong những nhân vật chủ chốt kích động các cuộc biểu tình "Áo vàng" trong thời gian gần đây tại nước này.

Theo các công tố viên, ông Drouet bị bắt vì tổ chức biểu tình tại trung tâm thủ đô Paris mà không thông báo với nhà chức trách.

Hồi tháng trước, nhà chức trách Pháp cũng đã phát lệnh bắt ông Drouet với tội danh "mang vũ khí cấm loại D" và sẽ đưa ra xét xử trong phiên tòa ấn định vào ngày 5/6 tới.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bắt thủ lĩnh “Áo vàng” cầm đầu kích động biểu tình

Hộp đen thứ nhất của máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng Lion Air được tìm thấy trên biển Java, ngoài khơi Karawang, Indonesia, ngày 1/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lion Air dừng tìm hộp đen máy bay Boeing 737 rơi tại Indonesia: Hãng hàng không Lion Air của Indonesia ngày 3/1 cho biết hãng đã chấm dứt tìm kiếm hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 rơi xuống biển Java hồi cuối tháng 10 vừa qua khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Lion Air, Danang Mandala, nêu rõ hoạt động tìm kiếm hộp đen thứ hai bằng tàu MPV Everest với trang thiết bị hiện đại đã kết thúc vào lúc 23 giờ 59 ngày 29/12 theo giờ địa phương. Lion Air đã chi tới 38 tỷ rupiah (2,6 triệu USD) cho hoạt động tìm kiếm này song không đạt kết quả.

Hộp đen thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái, có thể chứa thông tin về những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bắt thủ lĩnh “Áo vàng” cầm đầu kích động biểu tình

Bà Nancy Pelosy. (Ảnh: Reuters)

Bà Nancy Pelosy được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Bà Nancy Pelosy ngày 3/1 đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ hai năm 2019-2020.

Trước đó, đảng Dân chủ của bà Nancy Pelosy đã giành được đa số tại Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm vừa qua.

Bà Nancy Pelosy nhận được 220 phiếu ủng hộ trong khi ứng cử viên Kevin McCarthy nhận được 192 phiếu. Đây là lần thứ 2 bà Nancy Pelosy được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Trước đó, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này với nhiệm kỳ từ 2007 tới 2011 trước khi đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bắt thủ lĩnh “Áo vàng” cầm đầu kích động biểu tình

Ảnh nhà báo Jamal Khashoggi. (Ảnh: Reuters)

Saudi Arabia mở phiên tòa đầu tiên xét xử các nghi can sát hại nhà báo: Trưởng Công tố Saudi Arabia cho biết ngày 3/1, nước này đã mở phiên tòa đầu tiên xét xử 11 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2018.

Theo hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA), phiên tòa diễn ra tại thủ đô Riyadh, toàn bộ nghi can đã có mặt tại tòa trong phiên xét xử này.

Cơ quan công tố đề nghị 5 án tử hình đối với 5 trong số 11 bị cáo. Thông báo ban đầu không nêu tên của các bị cáo này.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát Pháp bắt thủ lĩnh “Áo vàng” cầm đầu kích động biểu tình

Binh sĩ Mỹ đi tuần quanh doanh trại quân đội Afghanistan tại tỉnh Logar. (Ảnh: Reuters)

Mỹ sẽ không rút lực lượng đặc nhiệm khỏi Afghanistan: Các đơn vị đặc nhiệm Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch rút khoảng 7.000 binh sĩ khỏi Afghanistan về nước, Military ngày 2/1 dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc. Lực lượng đặc nhiệm này sẽ tiếp tục được triển khai ở Afghanistan để tiếp tục chiến dịch chống phiến quân Taliban và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mỹ đang triển khai khoảng 14.000 binh sĩ tại Afghanistan cùng 16.000 binh sĩ các nước thành viên NATO và đối tác. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Afghanistan bao gồm các đơn vị thuộc trung đoàn biệt kích 75, đặc nhiệm Delta và đặc nhiệm SEAL 6 sẽ tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ đột kích các vị trí của phiến quân.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast