VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?

VinFast VF33 là mẫu SUV cỡ lớn với hàng loạt công nghệ hiện đại đi kèm.

Cách đây vài ngày, VinFast vừa giới thiệu 3 mẫu SUV mới, trải dài ở các phân khúc C, D và E. Điểm nhấn của 3 mẫu xe này là các phiên bản thuần điện, đi kèm các công nghệ trợ lái hiện đại.

Trong đó, VF33 là mẫu xe lớn nhất và cũng hiện đại nhất trong danh mục sản phẩm của VinFast. Nếu được ra mắt đúng hạn, VF33 sẽ là mẫu xe tiên phong trong nhóm SUV điện cỡ lớn trên thế giới.

Là mẫu xe cao cấp nhất của VinFast

Theo các hình ảnh mô phỏng mà VinFast công bố, VF33 có kiểu dáng tổng thể vuông vức hơn các mẫu SUV hiện hành như Lux SA2.0 hay President. VF33 có dải đèn daylight LED ở phía trước và đèn hậu tạo hình chữ V quen thuộc.

VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?

Ở phiên bản chạy điện, VF33 không có lưới tản nhiệt. Thay vào đó là các mảng, khối giúp chiếc xe trông hầm hố hơn. Nắp ca-pô có hốc gió và các đường gân dập nổi.

Theo VinFast, VF33 có chiều dài tổng thể 5.120 mm, trục cơ sở đạt 3.150 mm. Dù được VinFast xếp vào danh mục SUV hạng E, kích thước của VF33 nhỉnh hơn so với một đại diện trong nhóm này là Ford Explorer. Mẫu SUV Mỹ dài 5.037 mm trong khi trục cơ sở chỉ ở mức 2.866 mm.

Thực tế, kích thước của VF33 tương đương với các mẫu SUV cỡ lớn hơn như Ford Expedition (dài 5.334 mm, trục cơ sở 3.111 mm) hay nhỉnh hơn 2 mẫu SUV cỡ lớn đến từ Hàn Quốc là Kia Telluride và Hyundai Palisade (cùng có trục cơ sở đạt 2.900 mm).

Ở phân khúc hạng sang, VF33 cũng tương đồng về kích cỡ với Mercedes-Benz GLS, BMW X7 và lớn hơn Lexus LX 570. Do đó, gần như chắc chắn VF33 sẽ xếp trên Lux SA2.0 trong dải sản phẩm. Đây cũng là lợi thế của VF33 khi các hãng chưa tập trung quá nhiều vào nhóm SUV cỡ lớn. Điểm yếu của VinFast tại phân khúc này vẫn là thương hiệu, dù đã bắt đầu có tên tuổi trên thị trường ôtô Việt Nam, VinFast vẫn còn quá mới trên thị trường ôtô thế giới.

Ở bên trong, không gian của VF33 khá đơn giản. Một số điểm nhấn của xe là màn hình trung tâm cỡ lớn, các nút bấm chuyển số và hệ thống đèn nền nội thất. Sau vô-lăng không có bảng đồng hồ quen thuộc. Theo thiết kế, có thể VinFast sẽ loại bỏ bảng đồng hồ truyền thống và sử dụng màn hình hiển thị kính lái HUD.

Sức mạnh động cơ vừa đủ

VinFast VF33 có phiên bản động cơ xăng và động cơ điện. Bản động cơ xăng của VF33 sử dụng động cơ 2.0L mạnh 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Thông số động cơ của VF33 tương đương với động cơ của Lux SA2.0. VF33 có kích thước to hơn Lux SA2.0 và rõ ràng là động cơ này có phần hơi “đuối” khi phải kéo chiếc SUV cỡ lớn dài hơn 5,1 m. Hiện tại, các mẫu SUV cỡ lớn tại Việt Nam sử dụng động cơ từ 6 xy-lanh trở lên với mức công suất trên 330 mã lực.

Có thể hãng xe Việt chú trọng phát triển động cơ điện và các công nghệ cho xe mới nên các bản động cơ xăng vẫn chia sẻ với mẫu xe hiện tại. Phiên bản động cơ xăng của VF33 nhiều khả năng sẽ nhắm tới thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh khách hàng Việt vẫn chưa mặn nồng với dòng xe xanh (hybrid, xe điện...), bản động cơ xăng sẽ giúp VinFast đảm bảo doanh số để duy trì.

VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?

Theo công bố của VinFast, bản chạy điện của VF33 được trang bị 2 động cơ, cho tổng công suất 201 mã lực. Như vậy, sức mạnh của VF33 bản chạy điện còn kém hơn bản xăng.

Dù hơi “đuối” nhưng sức mạnh 201 mã lực vẫn đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản của VF33. Có lẽ VinFast không trang bị động cơ quá mạnh cho VF33 để cân đối giá thành cũng như khiến chiếc xe có quãng đường hoạt động tối ưu. Nếu chiếc VF33 vừa có động cơ mạnh, nhiều công nghệ và tiện nghi thì chắc chắn mức giá sẽ đội lên rất cao.

Ở thời điểm này, VF33 gần như là dự án SUV chạy điện cỡ lớn đầu tiên mang tính khả thi trên thế giới. Gần như chắc chắn VF33 sẽ là mẫu xe hiện đại nhất của VinFast với hàng loạt công nghệ trợ lái hiện đại, giúp chiếc xe có thể tự lái ở cấp độ 3, và đây cũng là một yếu tố giúp mẫu xe Việt vươn ra các thị trường lớn như Mỹ.

VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?

Hiện nay, các mẫu SUV điện 5 chỗ có sức mạnh trên 300 mã lực đều có giá trên 80.000 USD. Đơn cử là Jaguar I-Pace, Mercedes-Benz EQC hay Audi e-tron. Các mẫu SUV điện bình dân hơn là Hyundai Kona Electric hay Kia e-Niro có giá trên 40.000 USD. Do đó, hãng xe Việt phải cân đo rất nhiều giữa giá thành và trang bị để làm sao chiếc VF33 là mẫu xe được quan tâm nhất trong tầm giá.

Công nghệ tự lái là điểm nhấn

Ngoài động cơ điện, các công nghệ trên VF33 cũng là điểm thu hút của mẫu SUV này. Jared Rosenholtz - BTV cấp cao của trang Carbuzz - nhận định rằng kích thước cỡ lớn sẽ giúp VF33 có tiềm năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ, đặc biệt là đối với xe điện. Bên cạnh đó, công nghệ trợ lái tiên tiến là quân bài chiến lược để VF33 có thể ghi dấu ấn tại Mỹ - thị trường phát triển nhất của xe tự lái.

VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?

Hiện tại, các hãng xe lớn trên thế giới chỉ đang phát triển SUV tự lái từ kích cỡ hạng C trở xuống. Một chiếc SUV có khả năng tự lái đi kèm kích cỡ lớn sẽ rất có lợi tại thị trường Mỹ - nơi được mệnh danh là “cái nôi” của các dòng xe cỡ lớn.

Là mẫu xe cao cấp nhất, gần như chắc chắn chiếc VF33 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 3. Volvo được biết đến với những mẫu xe an toàn nhất thế giới với công nghệ tự lái cấp độ 2. Hãng xe tiên phong trong công nghệ tự lái là Tesla vẫn đang tranh cãi ở cấp độ 3 và 4. Do đó, khả năng tự hành cấp độ 3 của VinFast VF33 là một điểm thu hút của mẫu xe này.

Theo VinFast, VF33 có hàng loạt công nghệ hỗ trợ gồm hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Các công nghệ này hoạt động dựa vào hệ thống cảm biến hiệu suất cao LiDAR, 14 camera quét xa hơn 600 m, 19 cảm biến 360 độ.

Không thể không kể đến một số công nghệ tiên tiến khác bên trong VF33 như buồng lái ảo tích hợp trí thông minh nhân tạo, nhận diện gương mặt, trợ lý ảo hỗ trợ nhiều ngôn ngữ... Với trí thông minh nhân tạo, xe có thể “học” thói quen của chủ xe.

VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?

Theo kế hoạch, VF33 sẽ đến tay khách hàng từ tháng 2/2020. Mức giá của mẫu SUV này vẫn là dấu hỏi lớn. Với động cơ điện và công nghệ tự lái cấp độ 3, đối thủ tương đồng nhất với VF33 là chiếc Tesla Model X có giá 105.000 USD. Tuy nhiên, mẫu xe điện của Tesla có động cơ mạnh hơn VF33. Để cạnh tranh tại thị trường quốc tế, nhiều khả năng VinFast VF33 sẽ có giá dưới con số 100.000 USD. Tại Việt Nam, người dùng sẽ chờ đợi nhiều hơn ở phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, trước khi nghĩ tới phiên bản xe chạy điện.

VinFast VF33 - mẫu SUV cỡ lớn có cơ hội nào ở Việt Nam và thế giới?
Theo Zing

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast