Thế giới ngày qua: Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về di trú

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/3.

the gioi ngay qua ong trump ky sac lenh hanh phap moi ve di tru

Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về di trú: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/3 đã ký ban hành sắc lệnh nhập cư sửa đổi, tạm thời cấm nhập cảnh với người tị nạn và công dân của 6 quốc gia phần đông là người Hồi giáo.

Sắc lệnh tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ.

Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Sắc lệnh mới có hiệu lực từ 16/3 và được ban hành với ý định giải quyết các rắc rối pháp lý. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói: "Những nguyên tắc của sắc lệnh hành pháp vẫn giữ nguyên như cũ".

Bộ Tư pháp khẳng định sắc lệnh mới là hợp pháp, phù hợp quyền hạn tổng thống và không nhằm vào người Hồi giáo.

Iraq đã được loại khỏi danh sách này theo sắc lệnh mới. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Iraq được xóa khỏi danh sách sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp với chính phủ Iraq để cải thiện khả năng kiểm tra lý lịch công dân nước này. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh lần đầu ngày 27/1. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump ky sac lenh hanh phap moi ve di tru

Trung Quốc đóng cửa 4 siêu thị của Lotte: Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) ngày 6/3 cho biết 4 cửa hàng bán lẻ của họ ở Trung Quốc đã bị đóng cửa sau các cuộc thanh tra của chính quyền.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của hệ thống Lotte Mart cho biết 4 siêu thị ở Đan Đông, Thường Châu và 2 địa điểm khác đã bị đóng cửa vào tuần trước sau một đợt kiểm tra của chính quyền địa phương. Tuy nhiên người này không cho biết chi tiết vụ việc.

Cho đến tháng 1/2017, Lotte Mart có khoảng 115 cửa hàng tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 ở Hàn Quốc, với doanh số đạt 2,6 tỉ USD vào năm 2015. Tuy nhiên, tập đoàn này hiện đang được cho là nạn nhân của tình trạng phân biệt đối xử tại Trung Quốc, sau khi Lotte tập đồng ý đổi đất với chính quyền Seoul để quân đội nước này triển khai lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Bắc Kinh vốn xem là mối đe dọa an ninh quốc gia. (Ảnh: Siêu thị Lotte tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc: Nguồn Reuters)

the gioi ngay qua ong trump ky sac lenh hanh phap moi ve di tru

Triều Tiên trục xuất Đại sứ Malaysia: Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad sẽ phải rời nước này trong vòng 48 giờ kể từ 10h sáng 5/3. Thông tin xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol bị trục xuất khỏi Malaysia.

Bình Nhưỡng đã áp dụng lại cách tương tự Malaysia trục xuất ông Kang, đó là tuyên bố Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad là nhân vật không được hoan nghênh, và yêu cầu rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng.

Tuy nhiên, khác với ông Kang, ông Mohamad đã rời Triều Tiên và trở về Malaysia vào ngày 22/2 theo triệu hồi của Bộ Ngoại giao Malaysia. Lý do là để cung cấp thêm một số thông tin từ Triều Tiên cho nhà chức trách trong vụ việc liên quan tới một công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam bị sát hại ở Malaysia.

Mặc dù vậy, quyết định của Bình Nhưỡng cũng đồng nghĩa với việc ông Mohamad sẽ không thể quay trở lại Triều Tiên trên cương vị đại sứ.

Quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia ngày càng leo thang căng thẳng trong mấy tuần gần đây, xuất phát từ những tranh cãi và cáo buộc xung quanh vụ người một công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam bị sát hại. (Ảnh: Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad. Nguồn: The Star).

the gioi ngay qua ong trump ky sac lenh hanh phap moi ve di tru

Đụng độ gần biên giới Myanmar - Trung Quốc, 30 người chết: Myanmar cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và phe nổi dậy ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc ngày 6/3.

Đợt đụng độ bắt đầu từ sáng sớm, khi nhiều tay súng Liên minh Quân sự Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA) tấn công vào các đồn cảnh sát trong thị trấn. Video chưa được xác thực lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phần thị trấn bốc cháy vào chiều 6/3.

AFP dẫn thông báo từ văn phòng nhà lãnh đạo dân sự Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết có 5 dân thường, 5 cảnh sát và 20 tay súng thiệt mạng. Một nguồn tin quân sự cho biết giao tranh vẫn tiếp tục dù trời tối. "Người dân thị trấn đang đi sơ tán. Chúng tôi chưa có con số cụ thể", người này nói.

Đây là một trong những đợt giao tranh khốc liệt nhất ở khu vực Kokang kể từ đợt giao tranh năm 2015 khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán, vượt sang biên giới Trung Quốc.

Kokang là khu vực có mối liên hệ mạnh mẽ với Trung Quốc. Người dân tại đây nói tiếng Trung và nhân dân tệ là loại tiền được sử dụng phổ biến. (Ảnh: Binh sĩ Myanmar trong một đợt tuần tra ở vùng Kokang. Nguồn: Press TV).

the gioi ngay qua ong trump ky sac lenh hanh phap moi ve di tru

Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa vào vùng biển Nhật Bản: Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng diễn ra vào lúc 22h36 ngày 5/3 (5h36 ngày 6/3 giờ Hà Nội) từ khu vực Tongchang-ri. Hàn Quốc cũng nói rằng Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa và chúng bay khoảng 1.000 km.

Ba trong số 4 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, cách bán đảo Oga, quận Akita 300 - 350 km, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói.

"Vụ phóng tên lửa đạn đạo rõ ràng chứng minh một mối đe dọa mới từ Triều Tiên", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói và nhấn mạnh Tokyo phản đối mạnh mẽ Bình Nhưỡng về vụ phóng này.

Reuters cho rằng vụ phóng có thể nhằm trả đũa trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu từ tuần trước. Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận này, cho rằng nó nhằm chuẩn bị cho chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bị cấm thử mọi loại tên lửa và công nghệ hạt nhân do đó vụ thử hồi tháng 2 cũng đã bị Liên Hợp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án mạnh mẽ.

Phía Triều Tiên nhiều lần khẳng định chương trình vũ trụ của nước này là hòa bình, tuy nhiên, Bình Nhưỡng bị cho là đang phát triển tên lủa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. (Ảnh: Một tên lửa Triều Tiên được phóng lên không trung. Nguồn: KCNA).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast