Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

(Baohatinh.vn) - Tham mưu, triển khai tốt các sự kiện chính trị, văn hóa trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; giành nhiều thành tích tại các cuộc liên hoan nghệ thuật, giải thi đấu thể thao là những nỗ lực đáng ghi nhận của ngành văn hóa Hà Tĩnh trong năm 2021.

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chúc mừng thành công của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh trong kỳ Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021. Ảnh: Đình Nhất

Ông Bùi Xuân Thập - Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Trong từng bối cảnh cụ thể, chúng tôi đã tìm cách thích ứng linh hoạt để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó có nhiều nhiệm vụ nổi bật, như: tham mưu triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1831-2021) và 30 năm tái lập tỉnh (1991-2021), tổ chức tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Đặc biệt, kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, Sở VH-TT&DL đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi sáng tác ca khúc về đất và người Hà Tĩnh. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thu hút đông đảo người tham gia trên khắp cả nước. Ban tổ chức đã lựa chọn 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích".

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

Ngành văn hóa Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Tư liệu

Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, sáng tác, biểu diễn vẫn được duy trì và giành được nhiều thắng lợi. Trong bối cảnh hầu hết các chương trình đều hủy, hoãn vì dịch COVID-19, bằng sự linh hoạt ứng biến trong tập luyện, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên và không chuyên đều giành được nhiều thành tích.

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

Ca sỹ Tùng Dương biểu diễn ca khúc “Người Hà Tĩnh có thương” tại Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác ca khúc về Hà Tĩnh diễn ra vào tháng 10/2021.

Tiêu biểu như: Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh tham dự Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 giành được 1 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ và 1 bằng khen; Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tham gia Liên hoan Hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 tại Vĩnh Phúc đạt 1 giải A, 1 giải B; đạt 1 HCV, 3 HCB tại Hội thi Tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; 1 HCV, 2 HCB tại Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền toàn quốc 2021.

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

Một trong những thành công nổi bật của ngành văn hóa trong năm 2021 là phối hợp tổ chức thành công Cuộc thi Sáng tác ca khúc về Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 190 năm thành lập, 30 năm tái lập tỉnh. (Trong ảnh: Đại diện ban tổ chức cuộc thi trao giải nhất cho nhạc sỹ Nguyễn Sỹ Chinh với ca khúc "Chan chứa quê tôi Hà Tĩnh").

Nghệ sỹ ưu tú Đặng Duy Hải - Quyền Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với nhạc sỹ Nguyễn Cường và ê-kíp từ Hà Nội để xây dựng chương trình từ đầu năm 2021 nhưng đúng thời điểm hoàn thành kịch bản sơ bộ vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 thì dịch bệnh diễn biến phức tạp. Không thể làm việc trực tiếp với ê-kíp làm kịch bản và âm nhạc, Nhà hát buộc phải trao đổi bằng hình thức online. Thế nhưng, bằng sự mạnh dạn và quyết tâm trong tập luyện, chương trình thanh xướng kịch “Về khóc Tố Như” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 và được ban tổ chức ghi nhận. Chúng tôi đã có một kỳ liên hoan thành công ngoài mong đợi”.

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

Tiết mục "Mắm muối nên duyên” do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh dàn dựng giành giải Bạc Hội diễn Đàn hát dân ca 3 miền do Cục văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) tổ chức tháng 12/2021.

Năm 2021 cũng ghi nhận những thành công trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của các đơn vị văn hóa cấp 2 khác, như: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Nghi Xuân, Can Lộc... Trong đó, Nghi Xuân đã được đánh giá cao khi tổ chức thành công Liên hoan Ca trù toàn huyện lần thứ 3.

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

Vượt qua khó khăn do dịch bệnh, Nghi Xuân tổ chức thành công Liên hoan Ca trù toàn huyện lần thứ 3.

Ngành văn hóa Hà Tĩnh cũng đã vượt khó, linh hoạt ứng biến thực hiện tốt các nhiệm vụ và đạt nhiều thành công ở những lĩnh vực chuyên môn khác, như: tổ chức thành công tổng kết 20 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tổng kết công tác gia đình giai đoạn 2010-2020 và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam; tổ chức đoàn Farmtrip xúc tiến, kích cầu du lịch tại các địa phương… Thể thao thành tích cao tham gia 18 giải đấu và giành hơn 100 huy chương các loại.

Linh hoạt thích ứng, ngành văn hóa Hà Tĩnh giành nhiều “quả ngọt”

VĐV Hoàng Thị Mỹ Tâm (Hà Tĩnh) đã giành 3 HCV tại Giải Vô địch Karatedo châu Á 2021.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2022, ngành VH-TT&DL tiếp tục thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, chú trọng xây dựng nền văn hóa và con người phát triển toàn diện; đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast