Hà Tĩnh tạo đà “cán đích” 3.100 tỷ đồng thu ngân sách nội địa 6 tháng

(Baohatinh.vn) - 4 tháng đầu năm, ngành thuế Hà Tĩnh thu đạt 1.837 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả này tạo thêm nguồn lực để địa phương thực hiện tốt các mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất.

Hà Tĩnh tạo đà “cán đích” 3.100 tỷ đồng thu ngân sách nội địa 6 tháng

Dây chuyền sản xuất bia lon tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh. (Ảnh: Bá Tân)

Với kết quả trên, Cục Thuế Hà Tĩnh đã hoàn thành 34% dự toán tỉnh giao năm 2019. Trong cơ cấu thu ngân sách nội địa 4 tháng đầu năm, thu từ tiền sử dụng đất ước đạt 491 tỷ đồng. Còn lại, tổng thu ngân sách từ thuế, phí ước đạt 1.346 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Với đà tăng thu như hiện nay, Cục Thuế Hà Tĩnh dự kiến thu thuế nội địa 6 tháng ước đạt 3.100 tỷ đồng, đạt 53,3% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 101% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Phan Quốc Hiền - Trưởng phòng Dự toán thu thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh), cho biết: “Ngay từ đầu năm, ngành đã phát động thi đua, phấn đấu thu đạt và vượt tỷ lệ cao nhất chỉ tiêu 6.300 tỷ đồng. Nhiều giải pháp quản lý, chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác quản lý và phấn đấu tăng thu cũng được đề xuất. Trên cơ sở dự toán được giao, ngành giao chỉ tiêu phấn đấu cho các phòng, các đơn vị theo từng tháng, quý, năm để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu được giao; đồng thời, động viên cán bộ làm việc có hiệu suất, chất lượng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu”.

Hà Tĩnh tạo đà “cán đích” 3.100 tỷ đồng thu ngân sách nội địa 6 tháng

Công ty cổ phần May xuất khẩu Hồng Lĩnh sản xuất nhiều đơn hàng nội địa, góp phần đóng nộp ngân sách nhà nước cho địa phương.

Cụ thể hóa các giải pháp, đơn vị đẩy mạnh rà soát nguồn thu trên địa bàn, nhất là kiểm tra, giám sát nguồn thu từ doanh nghiệp (DN), các nhà thầu trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, rà soát đối tượng và mức thuế các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực ngoài quốc doanh, lĩnh vực hoạt động khai thác khoáng sản, tiền thuê đất, tiền phí, lệ phí…

Cùng với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Nhóm thủ tục hành chính đã cắt giảm từ 20-30%, thời gian giải quyết thủ tục hành chính cắt giảm trên 30%. Ngành thuế cũng thực hiện công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế giải quyết đúng hạn 100%.

Cục Thuế Hà Tĩnh còn phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Theo đó, 4 tháng đầu năm, toàn ngành thuế đã triển khai đăng ký kê khai qua mạng cho 226 đơn vị, nộp thuế điện tử cho 220 đơn vị. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 3.417 DN thực hiện nộp thuế điện tử với tổng số tiền hơn 616 tỷ đồng. Tỷ lệ DN nộp thuế điện tử trong năm 2019 đạt 93%; tỷ lệ chứng từ điện tử của DN đạt 90% và tỷ lệ số tiền điện tử của DN đạt 91%.

Hà Tĩnh tạo đà “cán đích” 3.100 tỷ đồng thu ngân sách nội địa 6 tháng

Cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã mang về kết quả khả quan. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, nhiệm vụ thu ngân sách phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế mà còn của tất cả các cấp, ngành, địa phương.

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đã khởi công và những dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư, SXKD có hiệu quả. Các địa phương cần tăng cường sự phối hợp với ngành thuế nhằm chỉ đạo quyết liệt, khai thác có hiệu quả các nguồn thu, góp phần tăng thu ngân sách”.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast