Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

(Baohatinh.vn) - Dự án nâng cấp đường Mai Thúc Loan (TP Hà Tĩnh) được khởi công vào tháng 2/2019. Thế nhưng, sau hơn 18 tháng thi công dự án vẫn ngổn ngang, dang dở vì vướng mặt bằng …

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Dự án nâng cấp đường Mai Thúc Loan bị dang dở thi công tác đoạn qua phường Tân Giang do không được bàn giao mặt bằng

Cơn mưa chiều vội vã chỉ kéo dài trong vài chục phút đã biến đường Mai Thúc Loan, qua tổ dân phố 8-9, phường Tân Giang trở thành những chiếc “bẫy” giao thông nguy hiểm. Cả tuyến đường mới tinh bỗng bị “cắt khúc” bởi 2 điểm dang dở, kéo dài khoảng hơn 50m. Mặt đường sụt lún, xuống cấp, phương tiện giao thông buộc phải lựa chọn, hoặc “lội” trong vũng nước tù đọng, hoặc “leo” trên bãi đá lởm chởm để đi qua.

Vào những ngày mưa, đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc, thậm chí là va chạm phương tiện giao thông do đường hẹp và xấu. Hệ thống mương thoát nước cũng đứt đoạn, bỏ chỏng chơ, không đấu nối được.

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Chỉ cần một trận mưa, đoạn đường đã ngập úng

Chị Nguyễn Thị Lân, trú tại phường Bắc Hà cho biết: “Tôi làm việc ở xã Thạch Hưng, ngày nào cũng phải đi qua đây. Nguy hiểm nhất là mặt đường mới cao hơn đường cũ nên phải lúc nào đến đây cũng “dò” đường”.

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Hơn 18 tháng thi công, dự án vẫn ngổn ngang, dang dở vì vướng mặt bằng

Dự án nâng cấp đường Mai Thúc Loan có tổng mức đầu tư là 13 tỷ đồng do UBND thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Nhật (TP Hà Tĩnh) chịu trách nhiệm thi công công trình.

Đây là tuyến đường giao thông quan trọng, nối TP Hà Tĩnh với các xã Thạch Hưng, Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) và vùng bãi ngang ven biển Thạch Hà. Sau nâng cấp, con đường không chỉ là điểm nhấn của đô thị văn minh mà hệ thống mương thoát nước trên tuyến còn giải quyết tiêu úng cho vùng rộng lớn các TDP 8-9 và 50% khu vực TDP 7.

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Cả tuyến dài 1,9 km, chỉ vì khoảng hơn 50 m mà không trọn vẹn

Đến nay, công trình đã hoàn thiện các hạng mục tại những vị trí có mặt bằng thi công (đạt 90% khối lượng hợp đồng), còn 10% còn lại phần lớn là do vướng mắc mặt bằng của 7 hộ dân.

Ông Văn Hoài Ninh - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Dự án được triển khai trên lòng đường và mương thoát nước cũ và không có kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng. 7 hộ còn vướng tài sản trên đất, chưa dời dọn do muốn xin đơn vị thi công hỗ trợ một phần kinh phí để di dời cổng, mái che trước khi hiến đất, hiến công trình cho dự án".

Được biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động bà con hiến đất, hiến công trình vì mục tiêu chung của dự án, nhằm đưa lại lợi ích trực tiếp cho người dân. Trong giai đoạn 1, phường Tân Giang đã vận động 14/21 hộ có liên quan đến đất và tài sản trên đất đồng thuận.

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Hệ thống mương thoát nước cũng bị “chia cắt” theo đường

Ông Phan Thanh Hà, Bí thư Chi bộ TDP 8-9, phường Tân Giang cho biết: “Người dân ở đây và lưu chuyển trên tuyến đường này đều mong mỏi con đường có thể hoàn thiện, tạo lưu thông dễ dàng, thuận lợi. Từ đây, chất lượng cuộc sống của người dân cũng sẽ nâng cao hơn. TDP vẫn tiếp tục phối hợp với ban, ngành địa phương vận động, tuyên truyền tìm sự đồng thuận của các hộ gia đình để cùng vì mục tiêu lớn".

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Đảng ủy phường Tân Giang phối hợp với các đoàn thể tổ chức các đoàn thường xuyên đến vận động từng hộ dân

Dự án hoàn thành còn là cơ hội tiếp nối những kế hoạch còn dang dở của địa phương. “Đây là trục giao thông quan trọng, góp phần chỉnh trang hạ tầng tại địa phương và tiến tới thực hiện xây dựng tuyến đường văn minh. Đồng thời, khi dự án hoàn thành còn hoàn thiện được hệ thống thoát nước cho vùng rộng lớn, giải bài toán ngập úng trước mùa mưa sắp tới", Chủ tịch UBND phường Tân Giang Lê Hữu Hiệp cho biết.

Đường 13 tỷ ở TP Hà Tĩnh bị “ngắt đoạn” vì vướng mặt bằng

Đến từng nhà người dân

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, dự án phải hoàn thành 100% giá trị giải ngân. Trước mắt, UBND thành phố tiếp tục các giải pháp tuyên truyền, vận động để tìm sự đồng thuận của bà con. Tuy nhiên, nếu “nút thắt” về mặt bằng không được tháo gỡ thì dự án đối mặt với nguy cơ bị điều chuyển nguồn vốn. Đáng sợ hơn, con đường đáng là niềm tự hào của người dân đang từng ngày biến thành “điểm đen” của tai nạn giao thông.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast