(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, vào chiều muộn, nông dân ra đồng đốt rơm rạ khiến khói bay mù mịt trên đường Hàm Nghi, thuộc phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh. Nhiều người tham gia giao thông vì thế mà bị khuất tầm nhìn.
Khói rơm bao phủ đường Hàm Nghi, phường Thạch Linh lúc hơn 17h chiều 22/5. Nhiều tài xế xe máy và người đạp xe đi thể dục khi qua đây phải đeo khẩu trang, bịt mũi để tránh khói rơm rạ.
Việc đường phố bị bao phủ bởi khói xuất phát từ việc người dân trên địa bàn đốt rơm rạ dưới các khoảnh ruộng hai bên đường Hàm Nghi.
Nhiều nông dân khi thu hoạch lúa xuân sẽ lấy rơm về cho trâu bò ăn hoặc đem bán, song không ít người để lại giữa ruộng cho khô rồi đốt để lấy mùn.
Người dân thường gom rơm chất lại thành từng đống cao khoảng 30 cm, sau đó đốt vào lúc gần trưa hoặc chiều muộn.
Rơm được đốt tại nhiều vị trí trên các khoảnh ruộng.
Các tòa nhà cao tầng ở phường Thạch Linh vô tình bị bao phủ bởi khói rơm rạ.
Tại nhiều khoảnh ruộng có đường dây điện chạy qua, song nhiều nông dân quên mất việc bảo vệ an toàn cho bản thân, vẫn “vô tư” đốt rơm rạ
Khói xộc thẳng vào nhà của một người dân ở phường Thạch Linh.
Dù trời đang sáng, nhưng nhiều ôtô khi đi qua đoạn đường bị phủ bởi khói rơm đã bị khuất tầm nhìn, tài xế phải bật đèn.
Đường Hàm Nghi lúc 17h30, khói bao phủ làn đường bên phải, theo hướng di chuyển từ Trung tâm thành phố Hà Tĩnh lên Bến xe Hà Tĩnh.
Người đi đường có ý nhắc nhở, song nhiều nông dân vẫn “bỏ ngoài tai”, cố gom rơm rạ để đốt cho xong.
Lửa rơm bén rất nhanh, sau đó cháy âm ỉ trong nhiều giờ mới tắt hẳn.
Rơm sau khi cháy hết hóa thành mùn, người dân thường để giữa ruộng, vài tuần sau cho máy cày xới tơi đất cùng với mùn để cấy vụ mới.
Trong khi đó, nhiều nông dân tranh thủ đưa xe kéo ra đồng chở rơm về để bán hoặc cho trâu bò ăn, hạn chế việc đốt ở đồng gây ô nhiễm môi trường và khiến người tham gia giao thông gặp nguy hiểm.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh trên tuyến Nguyễn Tuấn Thiện, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) diễn ra nhiều năm nhưng thiếu biện pháp xử lý dứt điểm khiến vi phạm tái diễn.
Hà Tĩnh đã sắp xếp, sáp nhập 209 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 69 đơn vị. Nhiều tên xã cũ không còn hiệu lực hành chính, nhưng biển tên vẫn chưa được tháo gỡ.
Nhiều hộ dân ở tuyến đường Nguyễn Phan Chánh, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh ngang nhiên biến không gian chung thành không gian riêng, gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị.
Hơn 1 tháng qua, hệ thống chiếu sáng tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) ngừng hoạt động gây trở ngại cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đường cũ bị thu hồi để thi công cao tốc Bắc - Nam, đường hoàn trả chưa hoàn thành, khiến người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn khi vào khu sản xuất.
Tại xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), nhiều hộ dân tận dụng mặt đường giao thông để phơi ruốc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Không kịp thời được đầu tư, nâng cấp hạ tầng sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi khiến chợ Huyện (xã Bình An, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.
Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Nghỉ hè là dịp trẻ dành nhiều thời gian vui chơi tại nhà hoặc ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tích với trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để lại hậu quả lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.
Xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, khi các công trình dân sinh trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Một số tuyến đường thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Tĩnh, người dân tự ý lắp các barie, rào chắn với lý do bảo vệ đường. Nhiều người băn khoăn, liệu đây có phải là hành vi đúng pháp luật?
Hàng loạt máy móc, thiết bị khai thác đá trên địa bàn TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị bỏ lại ngổn ngang gây lãng phí tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là cảng cá cấp II tiếp nhận tàu công suất đến 400 CV nhưng bất cập hiện nay là luồng lạch bị bồi lắng khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn.
Tình trạng mua bán, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định của người dân trước cổng chợ Trổ Thạch Đài (xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh) dẫn đến mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã đóng cửa nghĩa trang Thiên Cầm để thực hiện chỉnh trang lại Khu du lịch Thiên Cầm. Tuy nhiên, từ tháng 10/2023 đến nay, nghĩa trang mới vẫn chưa được xây dựng.
Dọc tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ ở địa phận xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, bất cập trong giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Mùi hôi thối bốc lên từ các trang trại chăn nuôi gần khu dân cư khiến cho cuộc sống của hơn 100 hộ dân ở xã Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đường cứu hộ, cứu nạn âu tránh trú bão cho tàu cá ở xã Thạch Kim (Thạch Hà, Hà Tĩnh) sau 15 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Tình trạng xe tải xả nước bẩn khi lưu thông trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh khiến cuộc sống của nhiều người dân ở xã Xuân Thành (Nghi Xuân) khổ sở vì mùi hôi thối.
Cống Đập Xạ nằm trên tuyến đê Hữu Nghèn thuộc địa phận TDP 8, thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị vỡ khiến nhiều diện tích ruộng bị xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến lúa vụ xuân của người dân.
Tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều công trình hạ tầng được cải tạo khiến việc đổ rác thải xây dựng bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị ở Hà Tĩnh.
Mưa lớn những ngày qua đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh ngập lụt. Dù nước dâng cao nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp hiểm nguy, lội ra những cánh đồng mênh mông nước để thả lưới bắt cá.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu tràn Lâm Lĩnh nối xã Sơn Lĩnh và xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Nhiều năm nay, trên tuyến kênh thoát lũ ở địa bàn phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tồn tại 2 cầu sắt không còn chức năng sử dụng, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Dù tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người và gia súc, cản trở dòng chảy nhưng cầu vẫn chưa được tháo dỡ xử lý.