Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, người kinh doanh cây cảnh bên mừng, bên lo

(Baohatinh.vn) - Thời tiết ở Hà Tĩnh chuyển nắng 2 ngày nay kéo theo nền nhiệt tăng cao. Sự thay đổi này đang khiến nhiều tiểu thương kinh doanh cây cảnh phục vụ tết Quý Mão 2023 vừa mừng, vừa lo.

Tại khu vực Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh), khi thời tiết ấm áp hơn thì không khí mua bán cũng bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều tiểu thương kinh doanh đào, quất và cây cảnh dù bán hàng khá “chạy” nhưng vẫn không khỏi lo lắng.

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, người kinh doanh cây cảnh bên mừng, bên lo

Ông Nguyễn Văn Ngà cắt bỏ những cành mai yếu, kém phát triển để tiếp tục chăm sóc, dưỡng cành.

Ông Nguyễn Văn Ngà, tiểu thương kinh doanh mai tết (trú ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) than thở: “Vụ hoa tết năm nay, tôi đã tuyển chọn “hàng” đẹp và mang khoảng hơn 100 chậu ra chợ hoa TP Hà Tĩnh. Hai ngày trở lại đây, thời tiết nắng ấm nên một số gốc mai nở sớm, có gốc thì nụ không thể ra được do gặp nắng bất thường. Vì vậy, tôi phải cắt bỏ một số cành yếu, xấu để chăm sóc, dưỡng cành”.

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, người kinh doanh cây cảnh bên mừng, bên lo

Nguyễn Văn Hà (áo nâu) ở Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đặt kỳ vọng vào những chậu mai còn lại.

Cách đó không xa, anh Nguyễn Văn Hà (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi nhập cây mai từ tỉnh Bình Định. Do năm nay thời tiết vùng trồng khó khăn nên giá nhập cao hơn so năm trước. Vì thế, vốn của những người buôn bỏ ra cũng khá nhiều. Khi mới về hàng, cây mai khá đẹp, đồng đều, tuy nhiên, đợt này, thời tiết tại Hà Tĩnh có nền nhiệt cao, sáng sớm xuất hiện sương mù dày đặc càng khiến cây nhanh chóng bung nụ. Một số gốc đã nở được 1/2 số nụ nên tôi buộc phải hạ giá xuống vì khó tìm được người mua. Chúng tôi chỉ mong vài ngày tới, khi người dân chính thức được nghỉ tết thì sức mua sẽ tăng lên, buôn bán thuận lợi hơn”.

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, người kinh doanh cây cảnh bên mừng, bên lo

Thời tiết nắng ấm khiến cho mai nở sớm.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ (xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) cũng đang lo khi thời tiết trên 25 độ C vào ban ngày như hiện nay, hoa sẽ nở sớm và khó chờ bán đúng vào dịp sôi động nhất của chợ tết năm nay trong vài ngày tới đây. Gian hàng của chị chủ yếu bán cúc mâm xôi, hoa hướng dương, thược dược, dạ yến thảo và hoa cúc các loại khác.

“Năm nay, tôi đem lên TP Hà Tĩnh mỗi loại hoa chỉ khoảng vài chục chậu. Nóng lạnh thất thường khiến nhiều chậu cúc nở sớm. Thời tiết như này cũng khiến cây hoa gặp sâu bệnh hoặc không nở bông” - chị Lệ nói.

Trong khi đó, với những người kinh doanh đào Nhật Tân, đào đá thì thời tiết nắng ấm là điều kiện thuận lợi để cây phát triển.

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, người kinh doanh cây cảnh bên mừng, bên lo

Hơn 150 gốc đào Nhật Tân của anh Long bước vào độ đẹp nhất.

Anh Nguyễn Hữu Long (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) nhập hơn 150 gốc đào Nhật Tân, thấy thời tiết nắng ấm, anh tỏ ra khá phấn khởi: “Đây là năm đầu tôi kinh doanh mặt hàng hoa đào dịp tết. Những gốc đào được tôi lấy về búp khá nhiều, cây khoẻ hút nước tốt. Từ nay đến thời điểm cận tết không còn xa, hoa đào có điều kiện tích lũy dinh dưỡng cho bông to và đẹp, hứa hẹn năm nay người dân tiếp tục được đón Tết cổ truyền với sắc đào tươi thắm”.

Không riêng gì anh Long, anh Trần Hậu Trung - tiểu thương bán hoa cúc vạn thọ tại đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hiện tại những chậu hoa của tôi đang ngậm nụ. Thời tiết như hai ngày hôm nay sẽ thúc đẩy hoa bung nụ nhanh hơn, kịp phát triển đến độ đẹp nhất. Hoa sẽ có sức nở đúng dịp vào 27 tết trở đi. Khi đó cây hoa sẽ bán được giá, cho hoa to và dày".

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, người kinh doanh cây cảnh bên mừng, bên lo

Anh Thái Hữu Hùng (bên trái), phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) tư vấn cành đào đá cho khách hàng.

“Nắng ấm vào những ngày nghỉ cuối tuần giúp người dân thuận lợi đến tham khảo, mua sắm hoa, cây cảnh chưng tết. Hơn nữa, đây cũng là lúc khách hàng có thể ngắm vẻ đẹp rực rỡ của những cành đào trồng ở rừng để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với sở thích, không gian của ngôi nhà” - anh Thái Hữu Hùng (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) cho hay.

Vừa chọn cho mình cành đào phai, anh Nguyễn Hữu Hoàng (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) niềm nở chia sẻ: “Tôi có đi tìm những cành đào nhỏ để bày cắm ban thờ. Có đào thì cảm thấy tết đến thật gần. Thời tiết nắng ấm rất thuận lợi để người dân có thể xuống phố chọn cho mình những chậu cây, hoa thật đẹp vừa mang không khí tết về nhà".

Theo ghi nhận, thời điểm này, giá cả các loại cây cảnh, nhất là đào, mai, quất nhỉnh hơn so với mọi năm. Giá đào từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng/cành; quất từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng/cây; mai khoảng 3 - 4 triệu đồng/cây; nhất chi mai 2 - 6 triệu đồng/chậu; cúc mâm xôi 500 - 600.000 đồng/cặp; cúc đại đoá 600 - 800.000 đồng/chậu...

Theo lịch nghỉ tết của Nhà nước, còn 5 ngày nữa, cán bộ, công nhân viên chức mới chính thức được nghỉ. Người kinh doanh cây cảnh tết đang kỳ vọng, sức mua sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, ở phía Bắc đang có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng trưa, chiều mai (15/1), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Hà Tĩnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên đất liền gió chuyển hướng Bắc đến Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, cấp 4; ven biển cấp 5, có lúc cấp 6, giật 6 - 7.

Từ chiều ngày mai, trời chuyển rét. Từ ngày 16 - 18/1, trời rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Hà Tĩnh phổ biến từ 12 - 14 độ C.

Chủ đề Chào năm mới 2024

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast