Chuyên gia vẽ kịch bản chiến tranh toàn diện Nga-Ukraine

Chuyên gia, tướng lĩnh hình dung ra các kịch bản chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine.

Dù nhận định rằng Nga không thể tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện với Ukraine nhưng chuyên gia quân sự Ukraine Oleg Zhdanov trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Observe cũng đã hình dung qua cuộc chiến này:

"Ukraine chỉ có khả năng "chịu trận" trước quân đội Nga chỉ vỏn vẹn trong một ngày trước khi binh sĩ Ukraine đẩy lùi xe tăng Nga".

chuyen gia ve kich ban chien tranh toan dien nga ukraine

Binh sĩ Nga bên ngoài một căn cứ Ukraine ở Perevalnoye ở Crimea hôm 2/3.

“Nga chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện, thậm chí không phải chiến tranh với Ukraine. Những gì chúng ta có thể nhìn thấy ở phía đông nam Ukraine là tất cả những gì Liên bang Nga có thể làm.

Nga có thể phát động một chiến dịch tấn công khiêu khích kéo dài không quá một ngày, để rồi sau đó người Nga sẽ phải rút lui.

Người Nga sẽ rút lui một khi Lực lượng vũ trang Ukraine truy đuổi họ", chuyên gia Oleg Zhdanov nhận định.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, Viktor Muzhenko cho rằng, nếu thực sự có xảy ra chiến tranh với Nga, thiệt hại của Ukraine sẽ rất lớn. Ukraine dù có phải tuyển mộ tất cả nam nhân trên toàn quốc nhưng cũng không thể đánh trả được.

Còn nghị sĩ Nga Franz Klintsevich, cựu phát ngôn viên của Duma quốc gia cho biết nếu Nga phải “đánh nhau” với một quốc gia nào đó, có thể là Ukraine, xung đột hai bên chỉ có thể kéo dài bốn ngày là tối đa.

Tướng Harald Kujat đã về hưu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thừa nhận nếu Nga triển khai binh sĩ chủ lực tới Donbass, chiến tranh sẽ kết thúc trong 48 giờ.

Mô tả kịch bản về cuộc chiến tranh có thể xảy ra giữa Nga và Ukraine, các nhà phân tích người Mỹ của Viện Ron Paul đánh giá pháo binh Ukraine sẽ rơi một cách thầm lặng gần như ngay lập tức. Nga sẽ hủy diệt quân đội pháo binh của Ukraine bằng các cuộc không kích, các cuộc tấn công pháo binh hay tên lửa đất đối đất.

Nếu như vậy, quân đội Ukraine sẽ đồng loạt biến mất, binh lính và các quan chức sẽ “cởi áo giáp” và buông vũ khí để sống như dân thường. Không ai không nghĩ rằng sự phản kháng của quân đội Ukraine đối với Lực lượng vũ trang Nga sẽ dẫn tới một kết quả như vậy, các chuyên gia nhận định.

Trước đó, vào tháng 2/2017, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Moskva gia tăng sự hiện diện quân sự tại bán đảo Crimea, đồng thời cảnh báo mối đe dọa "chiến tranh toàn diện" với Nga.

Đề cập đến Lực lượng quân đội Nga đang đóng tại vùng Transnistria của Moldova, ông Poroshenko nhấn mạnh rằng bất cứ lúc nào lực lượng này "đều có thể được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ và đe dọa đường biên giới của chúng ta. Mối đe dọa chiến tranh toàn diện với Nga không thể tránh khỏi".

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố Ukraine sẽ chi 333 triệu USD để chế tạo và mua sắm vũ khí mới trong năm 2017.

Chính quyền Kiev thường xuyên nhắc đến sự"xâm lược" từ phía Nga. Trong khi đó, Moskva nhiều lần đã bác bỏ những cáo buộc tương tự, đồng thời tuyên bố Nga không có mối liên hệ với cuộc xung đột tại Donabass và mong muốn Ukraine vượt qua được khủng hoảng.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast