Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc chiến chống IS ở Mosul sắp đi đến hồi kết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 2/7 - 8/7/2017).

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa liên lục địa: Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) ngày 4/7 đưa tin về vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tên Hwasong-14.

Bản tin của KCTV cho hay, tên lửa Hwasong-14 được phóng thử dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bay được 933 km, đạt độ cao 2.802 km, trong 39 phút trước khi trúng mục tiêu.

Triều Tiên khẳng định đây là vụ thử thành công tên lửa ICBM đầu tiên sau hàng chục năm nghiên cứu thử nghiệm của nước này. (Ảnh: Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng. Nguồn: Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Đức: Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã có ngày làm việc đầu tiên vào hôm 7/7 ở Hamburg, Đức.

Nhiều vấn đề nóng như tự do hóa thương mại, biến đổi khí hậu, vấn đề hạt Triều Tiên, khủng hoảng Syria… đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp chính thức. Tuy nhiên, việc tìm kiếm tiếng nói chung trên các lĩnh vực như tự do hóa thương mại và chống biến đổi khí hậu của các các nhà lãnh đạo G20 gặp phải không ít khó khăn.

Điều này cho thấy, thế giới đang tồn tại những bất đồng sâu sắc gây ảnh hưởng đến vai trò liên kết các nền kinh tế của G20, cũng như mục tiêu “định hình một thế giới kết nối” mà nước Đức đã đề ra trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch G20 năm nay. (Ảnh: Lãnh đạo các nước chụp ảnh chung tại hội nghị G20 ở Hamburg. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Tổng thống Trump và Putin lần đầu gặp mặt: Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin được diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức hôm 7/7 và kéo dài trong 2 giờ 15 phút, lâu hơn nhiều so với kế hoạch là 30 phút, theo The Hill.

Nói trong cuộc họp báo được diễn ra cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ngay từ lúc bắt đầu, Tổng thống Trump đã đặt ra câu hỏi then chốt về cáo buộc can thiệp của Nga vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó nói thêm rằng ông Trump “đã chấp nhận” sự phủ nhận của ông Putin về vai trò của Moscow trong cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong suốt hơn 2 giờ nói chuyện, hai nhà lãnh đạo còn bàn về các vấn đề khủng hoảng toàn cầu như cuộc chiến tại Syria, khủng bố và an ninh mạng. (Ảnh: Cái bắt tay đầu tiên của Tổng thống Nga - Mỹ bên lề G20. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Quatar phản hồi tối hậu thư của các nước láng giềng vùng Vịnh: Quatar đã chính thức đưa ra câu trả lời cho “tối hậu thư” 13 điều của 4 quốc gia láng giềng Arập (gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Bahrain và Ai Cập) sau khi các nước này thông báo kéo dài hạn chót phản hồi tối hậu thư thêm 48 giờ.

Câu trả lời được Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani chuyển cho Kuwait - quốc gia đóng vai trò trung gian trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, ngày 3/7, nhân dịp ông có chuyến thăm ngắn tới nước này.

Chưa rõ nội dung chi tiết về phản hồi này. Tuy nhiên Ngoại trưởng Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cảnh báo nếu Qatar không chấp nhận 13 yêu cầu, họ sẽ cân nhắc có thêm biện pháp với Doha trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. (Ảnh: Một góc thủ đô Doha, Qatar. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Mưa lũ nghiêm trọng tại Trung Quốc, 44 người thiệt mạng và mất tích: Mưa lớn liên tục, kéo dài trong nhiều ngày trong tuần này gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Tính đến sáng 7/7, mưa lũ nghiêm trọng tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã khiến 44 người thiệt mạng và mất tích.

Chính quyền 5 tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy và Giang Tô thuộc khu vực trung và hạ lưu sông Trường Giang đã phải huy động lực lượng lên tới hơn 34.000 người cùng 5.218 thiết bị, máy móc các loại luôn túc trực tại các điểm xung yếu đề phòng xảy ra sự cố. (Ảnh: Người dân Trung Quốc chạy lũ. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Nhật Bản sơ tán 400.000 người do mưa lớn: Nhà chức trách ở đảo phía tây nam Nhật Bản ngày 6/7 ra quyết định sơ tán 400.000 người ở đảo Kyushu sau khi 10 người mất tích do mưa bất thường.

Chính phủ Nhật Bản đã huy động khoảng 7.500 nhân viên cứu hộ, gồm cảnh sát, lính cứu hoả và binh sĩ từ Lực lượng phòng vệ (JSDF) đến khu vực gặp thiên tai. 40 chiếc trực thăng cũng túc trực để hỗ trợ. (Ảnh: Mưa lũ tàn phá khu vực Asakura, tỉnh Fukuoka. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Ukraine tìm ra thủ phạm phát tán virus Petya tấn công mạng toàn cầu: Cảnh sát Ukraine ngày 5/7 vừa thu giữ máy chủ của một công ty phần mềm kế toán có tên gọi "Intellect Service" (tạm dịch là Dịch vụ trí tuệ) bị tình nghi đã lan truyền virus độc hại Petya khiến nhiều hệ thống máy tính của các công ty lớn trên toàn cầu bị tê liệt cách đây hơn một tuần.

Theo cảnh sát mạng, máy chủ này được dùng để phát triển phần mềm có tên gọi M.E.Doc - phần mềm kế toán phổ biến nhất Ukraine. Các nhà điều tra an ninh mạng còn tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy cuộc tấn công mạng quy mô lớn hôm 27/6 đã được những tin tặc giàu kinh nghiệm lên kế hoạch trong thời gian dài. (Ảnh minh họa: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Đụng độ trong nhà tù ở Mexico khiến ít nhất 28 người thiệt mạng: Đụng độ xảy ra giữa các nhóm tù nhân đối địch nhau tại một nhà tù ở thành phố phía nam Acapulo của bang Guerreco, Mexico hôm 6/7 khiến ít nhất 28 tù nhân thiệt mạng và 3 người khác bị thương, theo Reuters.

Nhà chức trách đã tìm thấy các thi thể nằm rải rác trong tù, trong và ngoài khu bếp cũng như ở khu vực dành riêng cho các cặp vợ chồng khi tới thăm nuôi. Một nguồn tin khác của Reuterscho biết trong số những người chết có 4 người bị chặt đầu.

Ông Roberto Alvarez, quan chức an ninh bang Guerrero, cho biết nhà tù trên hiện phải giam giữ số phạm nhân nhiều hơn 30% so với sức chứa. (Ảnh: Cảnh sát chống bạo động tiếp cận khu nhà tù tại thành phố Acapulco, Mexico. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh thất bại: Trung Quốc thực hiện phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-5 Y2 mang theo vệ tinh Thực Tiễn-18 từ Trung tâm vũ trụ Văn Xương, đặt tại tỉnh Hải Nam, miền Nam nước này vào lúc 19h23’ tối ngày 2/7 (giờ địa phương) nhưng thất bại, theo Tân hoa xã.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc thực hiện phóng thử tên lửa Trường Chinh-5 sau lần đầu tiên vào tháng 11/2016.

Vụ phóng hôm 2/7 được dự kiến là lần thử nghiệm cuối cùng của loạt tên lửa Trường Chinh-5 trước khi nó thực hiện nhiệm vụ đưa Tàu thăm dò Hằng Nga-5 vào vũ trụ trong nửa cuối năm nay. (Ảnh minh họa: ndtv.com)

the gioi noi bat trong tuan cuoc chien chong is o mosul sap di den hoi ket

Cuộc chiến chống IS ở Mosul sắp đi đến hồi kết: Theo thông tin từ kênh truyền hình Nhà nước Iraq, các lực lượng an ninh Iraq đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Thành Cổ Mosul và đang truy tìm những tay súng khủng bố còn lại đang lẩn trốn trong những hẻm ngõ giữa các tòa nhà tại đây.

Những cuộc truy tìm cuối cùng, những trận đánh cuối cùng sắp hoàn tất và chiến thắng sẽ sớm được công bố.

Trước đó, quân đội Iraq cho biết, tuyến phòng phủ cuối cùng của tổ chức khủng bố IS tại Mosul đã sụp đổ hoàn toàn. (Ảnh: Lực lượng Iraq ăn mừng chiến thắng sớm tại thành cổ Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast