Thế giới ngày qua: EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ

(Baohatinh.vn) - EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ; Tổng thống Putin mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Nga vào tháng 9... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ

EU thông qua kế hoạch đáp trả thuế quan đối với Mỹ. (Ảnh minh họa: AFP)

EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ: Liên minh Châu Âu (EU) hôm 14/6 đã nhất trí ủng hộ kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu trị giá 2,8 tỷ euro, tương đương hơn 3,3 tỷ USD, nhằm vào các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ.

Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ cần phải được Ủy ban Châu Âu thông qua tại một hội nghị thường niên của Liên minh Châu Âu vào ngày 20/6 tới trước khi chính thức triển khai trên thực tế. Dự kiến, nếu được thông qua, Liên minh Châu Âu sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Mỹ vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 tới.

Đây được xem là biện pháp trả đũa việc Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ thị trường Liên minh Châu Âu vào Mỹ.

Thế giới ngày qua: EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ

Tổng thống Nga Putin (phải) và ông Kim Yong-nam. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Putin mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Nga vào tháng 9: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/6 đã chính thức mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga vào tháng 9 năm nay.

Phát biểu tại cuộc tiếp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (tức Quốc hội Triều Tiên) Kim Yong-nam tại thủ đô Moscow, Nga, ông Putin đã đề nghị ông Kim Yong-nam chuyển lời mời tới ông Kim Jong-un.

Tổng thống Putin cũng hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 vừa qua tại Singapore.

Thế giới ngày qua: EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ

Sân vận động quốc gia Luzhniki trong lễ khai mạc World Cup 2018. (Ảnh: AFP)

Lễ khai mạc World Cup 2018 sôi động và sâu lắng: Vào lúc 21h30 ngày 14/6 theo giờ Hà Nội (17h30" cùng ngày theo giờ Nga), lễ khai mạc VCK World Cup 2018 đã diễn ra ở sân vận động quốc gia Luzhniki ở thủ đô Moskva của LB Nga. Khoảng 80.000 khán giả đã có mặt khán đài để theo dõi lễ khai mạc đầy ấn tượng và trận đấu mở màn của World Cup 2018.

Lễ khai mạc World Cup 2018 diễn ra trong vòng 20 phút với phong cách rất riêng: hướng toàn bộ sự chú ý vào âm nhạc. Trong trận mở màn World Cup 2018, Nga đã dành chiến thắng 5-0 trước Saudi Arabia. Đội chủ nhà sẽ gặp Ai Cập ở trận đấu kế tiếp ngày 19/6 và cuối cùng là Uruguay ngày 25/6. Nếu giành chiến thắng trước Ai Cập thì Nga có thể sớm có mặt ở vòng 16 đội.

Thế giới ngày qua: EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện bãi bỏ tình trạng khẩn cấp: Reuters đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ tháng 7/2016 tại nước này sẽ được bãi bỏ nếu ông đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 24/6 tới, song cho hay lệnh này sẽ được khôi phục nếu đất nước đối mặt thêm các mối đe dọa.

Lệnh tình trạng khẩn cấp đã cho phép ông Erdogan và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn các đạo luật mới mà không cần thông qua quốc hội, đồn thời được phép đình chỉ các quyền và quyền tự do.

Lệnh này được ban bố ngay sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 và đã được gia hạn cứ 3 tháng một lần kể từ đó đến nay.

Thế giới ngày qua: EU thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

Mỹ duy trì trừng phạt đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn: Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc và Ngoại trưởng Nhật Bản tại Seoul hôm 14/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt sẽ được duy trì cho tới khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trái ngược với quan điểm của Triều Tiên rằng quá trình phi hạt nhân hóa sẽ được triển khai theo giai đoạn và từ cả hai phía.

Ông Mike Pompeo nhấn mạnh, Triều Tiên cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân nhưng đây sẽ là một quá trình không hề dễ dàng. Ông Mike Pompeo cho biết, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhất trí rằng các biện pháp trừng phạt cần được duy trì cho tới khi đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast