Nhộn nhịp thị trường xe SUV đô thị

Cuộc đua doanh số nhóm xe đô thị gầm cao những năm qua tại Việt Nam luôn nhộn nhịp với nhiều biến số khó lường.

Thị trường nhóm SUV đô thị tại Việt Nam đang là cuộc chơi của 7 mẫu xe sau khi Hyundai Kona và Ford EcoSport chính thức ngừng phân phối tại Việt Nam.

Cụ thể, nhóm SUV đô thị tại Việt Nam bao gồm xe gầm cao hạng A với bộ đôi Kia Sonet và Toyota Raize, hợp cùng nhóm SUV đô thị hạng B với những Kia Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V, Mazda CX-3 và Toyota Corolla Cross.

Về số lượng, đây là phân khúc đông đúc bậc nhất tại thị trường Việt, trong khi về doanh số, nhóm SUV đô thị cũng sở hữu cuộc đua khắc nghiệt với ngôi vương đổi chủ liên tục cùng nhiều diễn biến khó lường.

Seltos và Corolla Cross so kè

Ra mắt người tiêu dùng Việt vào tháng 8/2020, Corolla Cross nhanh chóng đạt mức doanh số cả năm 5.916 xe chỉ trong vài tháng ngắn ngủi.

Khi ấy, Hyundai Kona vẫn là ông vua với 7.863 xe được bán ra trong năm 2020, còn Kia Seltos xếp thứ hai với 6.065 xe.

Sang năm 2021, thị trường chứng kiến mức nhảy vọt doanh số của Toyota Corolla Cross.

Mẫu xe nằm ở phân khúc SUV hạng B chiếm lấy vị trí đầu tiên trong danh sách các xe SUV bán chạy nhất Việt Nam với 18.411 xe đã được giao đến tay khách hàng.

Kia Seltos cũng có cú lội ngược dòng ấn tượng để vượt qua đối thủ sừng sỏ Hyundai Kona trên bảng xếp hạng doanh số năm 2021.

Mẫu SUV cỡ nhỏ của Kia bán được 16.122 xe, vượt xa so với con số chỉ 5.068 xe cùng kỳ của Hyundai Kona.

Toyota Corolla Cross nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc SUV hạng B. Ảnh: Toyota Việt Nam

Giống như đối thủ Hàn Quốc, EcoSport cũng chứng kiến đà suy giảm mạnh trong năm 2021. Mẫu xe của Ford chỉ bán được 1.490 xe trong năm vừa rồi, mất gần một nửa doanh số so với năm 2020.

Thậm chí, mẫu SUV mới được mở bán từ tháng 5/2021 của Mazda cũng đủ sức vượt qua chính EcoSport sau khi chốt kết quả kinh doanh cuối năm.

Sau 8 tháng của năm 2021, doanh số CX-3 đạt 1.596 xe, cao hơn 106 xe so với Ford EcoSport.

Tấp nập kẻ đến, người đi

Năm 2021, ngoài HR-V được Honda trình làng, thị trường SUV cỡ nhỏ còn ghi nhận sự góp mặt của Toyota Raize và Kia Sonet.

Khác với HR-V, hai mẫu xe gầm cao của Toyota và Kia được xếp vào nhóm nằm giữa hạng A và B, cung cấp thêm sự lựa chọn cho những khách hàng lần đầu mua xe cũng như các gia đình trẻ.

Kết thúc năm 2021, Kia Sonet nhờ lợi thế được lắp ráp tại Việt Nam đã chiếm ưu thế với doanh số 1.729 xe, cao hơn gần 1.000 xe so với Toyota Raize.

Tháng 2/2022, Ford Việt Nam ra thông báo ngừng phân phối dòng xe EcoSport. Ảnh: Vũ Huỳnh

Trong khi đó, năm 2022 lại chứng kiến sự rời đi của hai cái tên đặt nền móng cho phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam là Ford EcoSport và Hyundai Kona.

Doanh số sụt giảm và tính cạnh tranh thấp được cho là nguyên nhân khiến Ford quyết định ngừng kinh doanh EcoSport tại Việt Nam từ đầu năm nay. Trước đó, Ford đã “khai tử” EcoSport tại thị trường Mỹ sau khi Ford Bronco được ra mắt.

Doanh số của chiếc SUV cỡ nhỏ này đã tụt về 0 từ tháng 2, khiến thống kê sau 6 tháng đầu năm của mẫu xe do Ford phân phối chỉ đạt 87 chiếc.

Hồi tháng 5, TC Group trong thông báo kết quả kinh doanh hàng tháng đã xác nhận sẽ tạm dừng sản xuất và phân phối Hyundai Kona từ tháng 6 do thiếu hụt nguồn cung ứng linh kiện.

Trên thực tế, doanh số Kona đã sụt giảm mạnh từ tháng 4. Ở tháng đầu tiên của quý II, TC Group chỉ có thể giao đến tay khách hàng 70 chiếc Kona, trước khi tiếp đà giảm mạnh một lần nữa trong tháng 5 với chỉ 31 xe được bán ra.

Tính rộng hơn, doanh số Kona giữa 2 quý đầu năm đã chênh lệch đến hơn 1.000 xe, xấp xỉ lượng xe CX-3 được Thaco giao đến tay khách hàng trong toàn bộ quãng thời gian đó.

Thay thế cho Hyundai Kona là mẫu Creta được TC Group chính thức mở bán từ tháng 3.

Sau tháng đầu tiên chỉ bán được 54 chiếc, Creta bắt đầu tạo dấu ấn nhờ doanh số tăng mạnh trong các tháng của quý II, để rồi kết sổ nửa năm với số lượng 2.873 xe được bán ra.

Cơ hội cho các tân binh

Nhìn vào nhóm 5 xe dẫn đầu danh sách SUV đô thị được mua nhiều nhất tại Việt Nam, dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của 3 tân binh bao gồm Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Creta.

Hai mẫu miniSUV sau cú đề-pa khá ổn hồi cuối năm ngoái đã tăng trưởng mạnh về doanh số trong 6 tháng đầu năm nay.

Mức giá hợp lý so với nhóm xe hạng A gầm thấp được cho là điểm mạnh giúp Toyota Raize cùng Kia Sonet chiếm lấy cảm tình của người tiêu dùng Việt.

Thực tế, nhóm SUV hạng A này dù mới xuất hiện nhưng đã nhăm nhe giành giật thị phần của những chiếc ôtô cỡ nhỏ đến từ Hàn Quốc, vốn đã xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm trước.

Cụ thể, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm cho thấy Kia Sonet và Toyota Raize chỉ xếp sau Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil, đồng thời vượt qua cả Kia Morning và dẫn trước khá xa so với những cái tên khác như Honda Brio hay Toyota Wigo.

Dù khả năng cạnh tranh với SUV hạng B không cao, hai mẫu SUV A+ này cho thấy vẫn đủ sức chinh phục những khách hàng ưa chuộng xe gầm cao nhưng không muốn chi nhiều hơn số tiền 550 triệu đồng.

Trong khi đó, Hyundai Creta đang cho thấy mình có thể gánh vác khoảng trống mà tiền bối Kona để lại.

Ở tháng thứ hai từ khi mở bán tại thị trường Việt, doanh số Creta cao gấp 15 lần so với con số chỉ 70 xe Kona mà TC Group giao đến tay khách hàng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh số Creta cao hơn gấp đôi so với những gì Kona làm được, qua đó chốt sổ kinh doanh nửa năm với 2.873 xe được bán ra.

Một tân binh khác là Mazda CX-3 lại đang khá chật vật tìm chỗ đứng trong phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe cỡ nhỏ của Mazda duy trì doanh số ổn định, nhưng ở mức khá thấp.

Sau 6 tháng, Thaco giao đến tay khách hàng 1.169 xe CX-3, thấp hơn cả Hyundai Kona và chỉ cao hơn con số 87 xe của Ford EcoSport.

Mới đây, MG VS HEV đã được ra mắt tại thị trường Thái Lan. Mức giá của chiếc SUV hybrid này dự kiến nằm trong khoảng 513 triệu đồng đến 602 triệu đồng nếu được nhập về thị trường Việt.

MG VS HEV vừa được trình làng tại Thái Lan. Ảnh: Ridebuster

Ngoài ra, Suzuki cũng trình làng mẫu Grand Vitara tại thị trường Ấn Độ. Giá xe chưa được công bố, nhưng Suzuki không giấu giếm ý định mang mẫu xe hybrid này phân phối tại nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu.

Nếu MG và Suzuki thực sự mang các mẫu SUV hybrid kể trên về thị trường Việt Nam, lựa chọn trong phân khúc SUV đô thị sẽ thêm phần đa dạng với người tiêu dùng. Cuộc chiến doanh số vì thế mà cũng sẽ hấp dẫn và đáng mong chờ hơn rất nhiều.

Nhộn nhịp thị trường xe SUV đô thị
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast