Hải quan có Đội Điều tra hình sự

Theo Quyết định 1399/QĐ-BTC do Bộ Tài chính vừa ban hành định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục này sẽ có Đội Điều tra hình sự, đây là điểm mới rất đáng chú ý.

Ngày 2/9, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Minh Tuấn- Trưởng phòng Quản trị, Tài vụ và Tổ chức (Cục Điều tra chống buôn lậu) cho biết, chức năng, nhiệm vụ điều tra hình sự của lực lượng Hải quan đã được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan từ trước.

hai quan co doi dieu tra hinh su

Tang vật là hàng hóa cấm nhập khẩu trong 2 vụ án buôn lậu tại TP.HCM được Cục Điều tra chống buôn lậu khởi tố vào tháng 6-2016. Ảnh: Thanh Thủy.

Tuy nhiên, trước đây, nhiệm vụ này nằm rải rác ở các đội nghiệp vụ thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu. Nhưng với việc Bộ Tài chính quyết định thành lập Đội Điều tra hình sự, các vụ án có dấu hiệu hình sự do Cục Điều tra chống buôn lậu thực hiện sẽ giao cho một đơn vị đầu mối này thực hiện nhằm tạo sự tập trung, thống nhất.

Ngoài nhiệm vụ điều tra, xử lý các vụ việc hình sự trong lĩnh vực Hải quan, Đội Điều tra hình sự còn có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, lãnh đạo Tổng cục Hải quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc xử lý các vụ việc có dấu hiệu hình sự trong lĩnh vực Hải quan tại các Cục Hải quan địa phương.

Theo ông Hoàng Minh Tuấn, việc thành lập Đội Điều tra hình sự được kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả xử lý các vụ việc vi phạm hình sự trong lĩnh vực Hải quan, không để sót lọt các vụ việc có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Liên quan đến việc khởi tố các vụ án hình sự do Cục Điều tra chống buôn lậu thực hiện, ngày 2-9, ông Đặng Công Thành- Trưởng phòng Tham mưu xử lý vi phạm (Cục Điều tra chống buôn lậu) cho biết, từ đầu năm 2016 đến hết tháng 8, đơn vị đã khởi tố hình sự 12 vụ việc vi phạm.Trước đó, trong năm 2015, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng khởi tố hình sự 17 vụ việc vi phạm.

Theo Báo Hải quan

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast