Niềm vui nhân đôi nơi xứ đạo Phương Mỹ

(Baohatinh.vn) - Cùng với không khí đón mừng Giáng sinh, những ngày này, gần 1.600 người dân xứ đạo Phương Mỹ, thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) cũng đang sẵn sàng công tác chuẩn bị cho việc kiểm tra đánh giá để công nhận thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu.

Thay vì giăng đèn, kết hoa, trang trí hang đá ở tất cả các khu dân cư, tổ liên gia như trước, năm nay bà con ở giáo xứ Phương Mỹ chuẩn bị đón lễ Noel trong không khí giản dị, tiết kiệm nhưng cũng không kém phần ấm áp.

Niềm vui nhân đôi nơi xứ đạo Phương Mỹ

Năm nay, cả giáo xứ chỉ làm 2 hang đá lớn để tạo không khí cho ngày lễ.

Trưởng thôn Đặng Quốc Thành cho biết: “Toàn thôn chúng tôi có 360 hộ với gần 1.600 khẩu, trong đó có 95% là đồng bào có đạo. Quán triệt tinh thần của giáo xứ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, năm nay toàn thôn chỉ trang trí 2 hang đá lớn để tạo không khí ngày lễ. Thời gian còn lại bà con dành để chỉnh trang nhà cửa và các phần việc để hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu”.

Sự vào cuộc của linh mục quản xứ, sự nhiệt tình, gương mẫu của cán bộ thôn đã giúp chủ trương lớn về xây dựng NTM thấm nhuần vào cuộc sống, làm thay đổi suy nghĩ, hành động của bà con. Đi qua một năm đầy khó khăn, bằng sức mạnh quyết tâm và tinh thần đoàn kết lương giáo, người dân thôn Trại Tiểu đã huy động hàng ngàn ngày công để giải quyết nhiều phần việc, góp phần làm đổi thay diện mạo làng quê.

Niềm vui nhân đôi nơi xứ đạo Phương Mỹ

Tuyến đường vào nhà thờ giáo xứ.

Ông Nguyễn Triển (một người dân trong thôn) cho biết: “Lâu nay bờ rào, tường bao chúng tôi đã xây dựng kiên cố, nhưng để chuẩn bị đón Giáng sinh và cũng để làm đẹp thêm cảnh quan cho gia đình, thôn xóm, trong dịp này gia đình tôi đã chỉnh trang bằng cách làm hàng rào thoáng và ghép gạch trang trí”.

Sự tự giác của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, tinh thần thi đua giữa các tổ liên gia... đã khơi dậy phong trào chỉnh trang nhà cửa, mở rộng đường, làm mương thoát nước, củng cố thiết chế văn hóa cơ sở, hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí NTM, khu dân cư mẫu.

Niềm vui nhân đôi nơi xứ đạo Phương Mỹ

Gia đình ông Nguyễn Triển chỉnh trang lại tường bao làm đẹp thêm cảnh quan đường làng ngõ xóm.

Anh Đặng Văn Hoàng - Tổ trưởng tổ liên gia số 5 cho biết: “Để góp sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thời gian qua, 40 gia đình trong tổ chúng tôi đã đều tay trong các phần việc: chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, dọn dẹp vườn hộ giúp những người đi làm ăn xa.

Chúng tôi còn góp công, góp của xây dựng tuyến đường điện thắp sáng làng quê tại khu dân cư, trị giá hơn 20 triệu đồng. Từ phong trào xây dựng NTM, những hoạt động giúp nhau trong cuộc sống, tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư ngày càng siết chặt”.

Niềm vui nhân đôi nơi xứ đạo Phương Mỹ

Bà con đang chung sức để hoàn thiện các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Với sự đồng thuận của Nhân dân trong việc phát huy nội lực, năm 2021 bà con xứ đạo Phương Mỹ đã làm thêm 7 tuyến đường điện thắp sáng làng quê, trị giá mỗi tuyến từ 7 đến 20 triệu đồng, đến nay cả 14 tuyến trên toàn thôn đều được phủ kín điện thắp sáng.

Bà con lương giáo cũng đã góp sức làm mới gần 200m đường bê tông, đổ 1.600m lề đường, làm mới 1.200m mương thoát nước, trồng hàng trăm cây xanh, chỉnh trang và nâng cấp các thiết chế văn hóa cơ sở ở nhà văn hóa thôn….

Theo số liệu thống kê, ngoài hàng ngàn ngày công, người dân nơi đây đã đóng góp trên 500 triệu đồng để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Niềm vui nhân đôi nơi xứ đạo Phương Mỹ

Trưởng thôn Đặng Quốc Thành chăm sóc hàng cây xanh vừa trồng trước nhà văn hóa thôn.

“Sự chung sức, vào cuộc của người dân xứ đạo Phương Mỹ ở thôn Trại Tiểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bức tranh khu dân cư, góp phần quan trọng cùng Nhân dân toàn xã thực hiện mục tiêu xây dựng Mỹ Lộc hoàn thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021”, ông Trần Xuân Lương - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết.

Mùa giáng sinh năm nay đang về nơi xứ đạo Phương Mỹ với niềm vui nhân đôi. Người dân thôn Trại Tiểu đang sôi nổi thi đua hoàn thành nốt những tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu với tinh thần kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast