Bao giờ hết cảnh đèn pha trong phố?!

(Baohatinh.vn) - Trên những tuyến đường TP Hà Tĩnh, không quá khó để bắt gặp những chiếc ô tô, xe máy đang “vô tư” sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều.

bao gio het canh den pha trong pho

Việc chiếu đèn pha trong phố sẽ khiến tài xế đi ngược chiều lóa mắt

Đèn pha giúp lái xe có được tầm nhìn dài, rộng, dễ dàng kiểm soát tình hình, thường được sử dụng khi đi đường trường, đường cao tốc. Tuy nhiên, việc bật đèn pha trong đô thị hoặc khu vực đông dân cư không chỉ là một hành động thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc bị chiếu đèn pha sẽ khiến tài xế lóa mắt, có thể làm mất tầm nhìn tạm thời, dẫn đến hạn chế trong xử lý tình huống, nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Nguy hiểm là vậy nhưng hành vi này vẫn bị nhiều người tham gia giao thông “ngó lơ”.

Anh Nguyễn Đình Thành, một lái xe taxi ở TP Hà Tĩnh, bức xúc: “Nhiều tuyến đường đã có hệ thống đèn đường chiếu sáng đầy đủ, nhưng cứ 3-4 xe lại có 1 xe sử dụng đèn pha, rất khó chịu”.

Anh Đặng Hiếu chia sẻ câu chuyện, mỗi lần gặp người đi ô tô ngược chiều sử dụng đèn pha đều “nháy đèn” như một cách nhắc nhở. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được thiện ý của anh.

Theo Luật Giao thông đường bộ, Khoản 12, Điều 8 nghiêm cấm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ. Mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm này là 800.000 đồng (đối với xe ô tô) và 100.000 đồng (đối với xe máy).

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hà Tĩnh đã tổ chức ra quân nhắc nhở hàng trăm chủ phương tiện và xử phạt nhiều trường hợp về lỗi bật đèn pha trong nội thành. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn còn rất phổ biến. Điều đáng nói là nhiều người tham gia giao thông vẫn không ý thức được hành vi của mình là trái pháp luật, gây bức xúc và nguy hiểm cho những người xung quanh.

Từ thực tế đó đòi hỏi lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast