(Baohatinh.vn) - Trên những tuyến đường TP Hà Tĩnh, không quá khó để bắt gặp những chiếc ô tô, xe máy đang “vô tư” sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều.
Việc chiếu đèn pha trong phố sẽ khiến tài xế đi ngược chiều lóa mắt
Đèn pha giúp lái xe có được tầm nhìn dài, rộng, dễ dàng kiểm soát tình hình, thường được sử dụng khi đi đường trường, đường cao tốc. Tuy nhiên, việc bật đèn pha trong đô thị hoặc khu vực đông dân cư không chỉ là một hành động thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.
Việc bị chiếu đèn pha sẽ khiến tài xế lóa mắt, có thể làm mất tầm nhìn tạm thời, dẫn đến hạn chế trong xử lý tình huống, nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Nguy hiểm là vậy nhưng hành vi này vẫn bị nhiều người tham gia giao thông “ngó lơ”.
Anh Nguyễn Đình Thành, một lái xe taxi ở TP Hà Tĩnh, bức xúc: “Nhiều tuyến đường đã có hệ thống đèn đường chiếu sáng đầy đủ, nhưng cứ 3-4 xe lại có 1 xe sử dụng đèn pha, rất khó chịu”.
Anh Đặng Hiếu chia sẻ câu chuyện, mỗi lần gặp người đi ô tô ngược chiều sử dụng đèn pha đều “nháy đèn” như một cách nhắc nhở. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được thiện ý của anh.
Theo Luật Giao thông đường bộ, Khoản 12, Điều 8 nghiêm cấm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ. Mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm này là 800.000 đồng (đối với xe ô tô) và 100.000 đồng (đối với xe máy).
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hà Tĩnh đã tổ chức ra quân nhắc nhở hàng trăm chủ phương tiện và xử phạt nhiều trường hợp về lỗi bật đèn pha trong nội thành. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn còn rất phổ biến. Điều đáng nói là nhiều người tham gia giao thông vẫn không ý thức được hành vi của mình là trái pháp luật, gây bức xúc và nguy hiểm cho những người xung quanh.
Từ thực tế đó đòi hỏi lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự.
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Sau gần 10 năm bỏ hoang, trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trong tình trạng cỏ dại mọc um tùm, cơ sở hạ tầng đổ nát.
Các hộ nuôi trồng thủy sản ở vùng Hà Lầm, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn do điện thiếu ổn định, mất an toàn và giá cao.
Nhiều tấm chắn rác bị mất, miệng cống không nắp đậy tại các tuyến đường trung tâm của thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) làm giảm khả năng thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 281 đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân nên cần sớm khắc phục.
Sau đợt mưa lớn kéo dài, trên tuyến QL8 (đoạn từ Km 72+00 - Km82+00 QL8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có gần 20 điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Dọc theo tuyến kênh chính Kẻ Gỗ thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có nhiều cây cầu không có lan can hoặc lan can hư hỏng nặng, gây bất an cho người đi đường.
Những ngày mưa lũ vừa qua, rất nhiều phụ huynh tại Hà Tĩnh đã điều khiển xe, thậm chí xe ô tô vào tận sân trường để đón con, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.
Công trình Phòng khám Đa khoa khu vực phía Bắc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dừng hoạt động và bỏ hoang từ năm 2014 đến nay gây lãng phí đất và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường ở địa phương.
Nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên tuyến đường tỉnh 549 (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã "quên" đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.
Dọc tuyến đường Hoa - Mỹ và đường ĐT 547 trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nhiều nắp mương thoát nước đã “bốc hơi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Sau tích tụ ruộng đất, hàng chục ngàn m3 đất dôi dư đang tồn đọng trên các cánh đồng tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân.
Nhiều người dân đã vô tư đỗ xe giữa lòng đường trước khu vực chợ xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) gây nên tình trạng ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.