Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhiều KOL trẻ tại Hà Tĩnh đang khẳng định trách nhiệm của mình, đồng hành cùng cơ quan chức năng để kiến tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

bqbht_br_3.jpg
Các KOL Hà Tĩnh tại Hội nghị “KOL – Kỷ nguyên vươn mình” với sự tham gia của gần 300 KOL tiêu biểu trên toàn quốc diễn ra vào giữa tháng 8/2025

Sự phát triển bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội đã đưa KOL (Key Opinion Leader – người có sức ảnh hưởng) trở thành “quyền lực mềm” mới. Chỉ với một đoạn clip vài chục giây hay một bài viết ngắn, họ có thể tác động đến hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi. Điều này vừa mở ra cơ hội để lan tỏa giá trị tích cực, vừa đặt ra thách thức về trách nhiệm với cộng đồng. Thực tế, không ít nội dung trên mạng xã hội chạy theo lượt xem bằng mọi giá: giật tít, bịa đặt, quảng cáo thiếu kiểm chứng, thậm chí lan truyền tin giả. Hệ lụy không nhỏ là người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, mất niềm tin vào thị trường đến nguy cơ hình thành những xu hướng độc hại trong giới trẻ.

Tuy nhiên, ở Hà Tĩnh, một bộ phận người trẻ đã chọn lối đi khác: chia sẻ những điều tử tế, chân thực và gắn với giá trị bản sắc quê hương. Một trong những gương mặt được cộng đồng mạng yêu mến là Phan Anh (SN 1991, trú tại phường Thành Sen). Kênh TikTok “Lang thang Hà Tĩnh” của anh mang đến những thước phim nhẹ nhàng về du lịch, ẩm thực và cuộc sống đời thường của quê hương.

bqbht_br_4.jpg
TikToker Phan Anh tham gia chuyến khám phá trải nghiệm du lịch nông thôn do Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Xúc tiến Du lịch Hà Tĩnh tổ chức

Anh Phan Anh cho biết: “Thay vì chạy theo những clip giật gân hay câu view, tôi nghĩ rằng nếu mỗi người trẻ đều có thể góp một tiếng nói để giới thiệu văn hóa, con người quê hương thì đó đã là một đóng góp rất ý nghĩa. Khi làm nội dung về Hà Tĩnh, tôi thấy tự hào vì có thể đưa hình ảnh quê hương đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.”

Còn với kênh TikTok “3 Ông Bố Đảm” lại chọn cách kể chuyện bằng những món ăn quen thuộc của quê hương. Không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa hình ảnh văn hóa địa phương, nhóm còn chủ động dùng sức ảnh hưởng để làm điều ý nghĩa như tổ chức giải đấu Pickleball đầu tiên tại Hà Tĩnh gây quỹ cho trẻ em bại não và hoàn cảnh khó khăn với số tiền kêu gọi hơn 100 triệu đồng.

Anh Trương Tuấn Anh (Đại diện kênh Tikok 3 Ông Bố Đảm) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chứng minh rằng KOL không chỉ là quảng bá sản phẩm hay giải trí đơn thuần mà còn có thể tạo ra giá trị thật sự cho cộng đồng. Việc gây quỹ qua giải đấu thể thao là cách chúng tôi biến sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thành hành động ngoài đời thực. Đó mới là điều làm chúng tôi tự hào nhất.”

bqbht_br_8.jpg
Kênh TikTok "3 Ông Bố Đảm" vừa tổ chức thành công giải Pickleball gây quỹ cho trẻ em bại não và hoàn cảnh khó khăn với số tiền kêu gọi hơn 100 triệu đồng

Để phát huy vai trò của KOL trong bối cảnh chuyển đổi số, ngày 18/8/2025, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp cùng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị “KOL – Kỷ nguyên vươn mình” với sự tham gia của gần 300 KOL tiêu biểu trên toàn quốc. Hội nghị nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng: nâng cao trách nhiệm xã hội, lan tỏa ảnh hưởng tích cực và góp phần xây dựng niềm tin số. Không chỉ dừng ở cấp trung ương, tại Hà Tĩnh, Công an tỉnh cũng đã tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi với KOL địa phương. Qua đó, cơ quan chức năng mong muốn tăng cường ý thức trách nhiệm xã hội, đồng thời khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo nội dung gắn với giá trị văn hóa, truyền thống quê hương.

bqbht_br_2.jpg
bqbht_br_1.jpg
Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức gặp mặt, trao đổi với KOL địa phương nhằm khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung gắn với giá trị văn hóa, truyền thống quê hương.

Thượng tá Phạm Lương Kiên- Phó Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Việc đồng hành với KOL địa phương không chỉ giúp hạn chế tin giả, thông tin xấu độc, mà còn tạo động lực để xây dựng môi trường mạng an toàn và nhân văn. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng các bộ quy tắc ứng xử, các quy định mới nhằm đảm bảo cho các KOL có thể phát huy một cách tốt nhất sức ảnh hưởng của họ trên không gian mạng nhưng đồng thời cũng tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp KOL vi phạm”.

Có thể thấy trong thời đại số, niềm tin của cộng đồng không chỉ được xây dựng bằng chính sách quản lý, mà còn đến từ sự tự giác và trách nhiệm của mỗi cá nhân có sức ảnh hưởng. Và từ những nỗ lực bền bỉ của các gương mặt trẻ tại Hà Tĩnh, có thể thấy rõ một thông điệp: mạng xã hội không chỉ là nơi để nổi tiếng nhanh, mà còn là không gian để kiến tạo niềm tin, khẳng định bản sắc và đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Video: KOL - Sức mạnh mềm định hướng chuẩn mực xã hội

Đọc thêm

Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Những năm trở lại đây, nghề shipper ngày càng phát triển rầm rộ nhờ sự bùng nổ của mua bán online. Đằng sau công việc ấy cả một quá trình gian nan, vất vả của nghề.
Cách uống nước để thận khỏe

Cách uống nước để thận khỏe

Nhiều người nghĩ uống thật nhiều nước là cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, việc uống nước sai cách có thể khiến thận chịu thêm áp lực.
Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Hưởng ứng ngày lễ lớn của dân tộc, nhiều mặt hàng thời trang được thiết kế với những màu sắc đỏ tươi, in khẩu hiệu thể hiện lòng tự hào dân tộc, thu hút đông đảo người tiêu dùng trẻ ở Hà Tĩnh.