Bộ Y tế đề nghị Facebook, YouTube chủ động gỡ quảng cáo mỹ phẩm vi phạm

Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok), YouTube và sàn thương mại điện tử tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế, nhà làm.

Theo đó, trong thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

img-proxy.jpg
Bộ Y tế đề nghị các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử chủ động rà soát, gỡ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm (Ảnh minh họa: S.T).

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.

Các Sở phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm thổi phồng tính năng, công dụng...

Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Các đơn vị này cũng cần tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video...

Điều này nhằm bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các đơn vị cũng cần phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Hành trình giảm nghèo bền vững ở Kỳ Lạc

Hành trình giảm nghèo bền vững ở Kỳ Lạc

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cả hệ thống chính trị ở xã Kỳ Lạc (Hà Tĩnh) đã tích cực vào cuộc một cách quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giảm nghèo bền vững.
Sống khỏe cùng BHT: Hiểu đúng về xạ trị trong điều trị ung thư

Sống khỏe cùng BHT: Hiểu đúng về xạ trị trong điều trị ung thư

Với hệ thống máy móc hiện đại, kỹ thuật xạ trị ung thư ngày càng chính xác và an toàn, giúp hạn chế tối đa những tác dụng phụ cho bệnh nhân. Bác sĩ CKI Lê Văn Cường (Khoa Ung bướu – Y học hạt nhân, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh) sẽ tư vấn trong chương trình Sống khỏe cùng BHT.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.