Khai thác "tận diệt", tàu giã cào bị lực lượng biên phòng "săn" tới cùng

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên vùng biển Hà Tĩnh, tình trạng tàu cá ngoại tỉnh sử dụng phương tiện hủy diệt nguồn lợi hải sản ven bờ diễn ra hết sức phức tạp. Không chỉ khai thác theo kiểu "tận diệt", các phương tiện này còn đe dọa tính mạng của ngư dân, khiến bà con hết sức búc xúc.

Khai thác tận diệt, tàu giã cào bị lực lượng biên phòng

Một cặp tàu của tỉnh Quảng Ngãi bị Hải đội 2 - BĐBP Hà Tĩnh bắt giữ vì đánh bắt thủy sản kiểu tận diệt bằng lưới giã cào trên vùng biển Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Nhin, trú tại thôn Thượng Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà - Hà Tĩnh), là người thoát chết trở về sau vụ bị tàu giã cào kéo văng lưới làm lật chiếc thuyền thúng vào tháng 5/2017. Anh Nhin sợ hãi kể lại: "Khoảng 21h đêm hôm đó, khi tôi dùng chiếc thuyền thúng ra biển cuốn lưới thì bất ngờ có 2 chiếc tàu giã cào lao tới. Tàu lướt qua, kéo tấm lưới rồi cuốn cả chiếc thuyền thúng của tôi đi theo. ngay sau đó, thuyền thúng bị lật, tôi cố bơi vào bờ. Sau gần 1 giờ vật lộn trên biển, tưởng kiệt sức thì có thuyền bạn đến cứu. Từ lần đó đến nay, một phần chưa có tiền sắm lại ngư cụ, phần thì sợ hãi nên tôi chưa dám tiếp tục đi biển”.

Khai thác tận diệt, tàu giã cào bị lực lượng biên phòng

Tang vật lưới giã cào trên cặp tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị lực lượng chức năng thu giữ

"Ngày xưa đi biển sợ thiên tai, giờ đi biển chỉ sợ tàu giã cào. Vì thế, hầu hết những con thuyền nan của ngư dân vùng biển chúng tôi đều phải “độ” thêm xốp, đề phòng những lúc bị tàu giã cào kéo lật úp, thì nó trở thành cái phao để cứu mạng mình", ông Nguyễn Văn Hoành (xã Thạch Hải, Thạch Hà) tâm sự.

Khai thác tận diệt, tàu giã cào bị lực lượng biên phòng

Các thuyền viên cùng với tang vật trên 2 tàu cá QNg 92049.TS và QNg 92903.TS của chủ tàu Viễn Văn Dũng ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi bị Bộ đội biên phòng hà Tĩnh bắt quả tang khi đang dùng lưới giã cào đánh bắt thủy sản ngay trong vùng lộng của khu vực biển Hà Tĩnh

Phương thức hoạt động của tàu giã cào là hai tàu có công suất lớn trên 1.000 CV chạy song song và kéo theo một giàn lưới, phía đáy của lưới được gắn nhiều chì nặng để có thể cào sâu đến tận đáy biển. Mắt lưới giã cào nhỏ nên bất cứ thứ gì trên đường đi như tôm, mực, cá, ốc, ghẹ... đều bị đánh bắt đến cạn kiệt.

Trước thực trạng tàu giã cào có công suất lớn khai thác thủy sản theo hình thức tận diệt, ảnh hưởng đến môi trường biển và sinh kế của người dân, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển thu thập thông tin, sát cánh với ngư dân, phối hợp với các lực lượng triển khai các biện pháp kiên quyết đấu tranh, bắt giữ, xử lý các phương tiện khai thác, đánh bắt thủy, hải sản trái quy định. Để tăng cường tính hiệu quả, BĐBP Hà Tĩnh đã điều động cả tàu công suất lớn của Hải đội 2 vào làm nhiệm vụ và bước đầu đạt được kết quả”, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh - Đại tá Võ Trọng Hải cho biết.

Kết quả, từ tháng 4/2018 đến nay, lực lượng Hải đội 2 BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 5 cặp tàu cá vi phạm về ngư trường và phương pháp đánh bắt, trong đó có 8 tàu giã cào hoạt động sai vùng biển quy định và 2 tàu dùng 10 bộ kích điện để đánh bắt hải sản trái phép và đã xử lý theo chủ trương của Nghị định 103 của Thủ tướng Chính phủ.

Khai thác tận diệt, tàu giã cào bị lực lượng biên phòng

Cặp tàu này bị lực lượng Hải đội 2 Biên phòng Hà Tĩnh tạm giữ do đánh bắt thủy hải sản trái với quy định trên vùng biển Hà Tĩnh

Vào lúc 7h 30 phút, ngày 18/5, tại vùng biển Lộc Hà, lực lượng Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Cửa Sót BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Văn phòng Thanh tra, kiểm soát nghề cá Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên biển thì phát hiện 2 tàu cá đánh bắt sai vùng quy định, mang số hiệu QNg 92049.TS và QNg 92903.TS. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì hai tàu cá trên đã chặt giã cào và tăng tốc bỏ chạy. Sau gần 1 giờ truy đuổi, lực lượng chức năng đã bắt giữ hai tàu cá và dụng cụ lưới giã cào. Qua kiểm tra và lấy lời khai, thuyền trưởng của hai tàu cá là Viễn Văn Dũng (SN 1983) cùng 11 thuyền viên đều quê ở xã Nghi Phú, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast