‘Mặt trăng’ khổng lồ 5 tỷ USD mọc lên giữa Dubai

Ai nói bạn không thể với tới mặt trăng? Một dự án bất động sản trị giá 5 tỷ USD muốn đưa thành phố Dubai đầy rẫy những tòa nhà chọc trời lên một tầm cao mới: đưa biểu tượng của bầu trời xuống mặt đất.

‘Mặt trăng’ khổng lồ 5 tỷ USD mọc lên giữa Dubai

Doanh nhân Michael Henderson, người đồng sáng lập dự án nghỉ dưỡng Moon World Resorts. Ảnh: AP

Doanh nhân người Canada Michael Henderson mường tượng ông sẽ xây dựng một “bản sao” của mặt trăng rộng 274 mét đặt trên nóc tòa nhà cao 30 mét ở Dubai, nơi có tòa nhà cao nhất thế giới cùng những kỳ quan kiến trúc khác.

Dự án của doanh nhân Henderson, được đặt tên là MOON, có vẻ xa lạ với thế giới hiện tại, nhưng lại phù hợp với mô hình phát triển của thành phố đông dân nhất ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong tương lai. Thị trường bất động sản của Dubai hết sức nhộn nhịp, được thúc đẩy bởi dòng người giàu có từ khắp nơi trên thế giới tìm đến.

Mặc dù chu kỳ “bùng nổ và phá sản” trước đó đã chứng kiến nhiều dự án lớn sụp đổ, nhưng ông Michael Henderson cùng những người khác cho rằng tầm nhìn của ông - được tài trợ bởi tập đoàn nghỉ dưỡng Moon World Resorts - có thể không quá xa vời.

Dự án mà Henderson đề xuất bao gồm một khu nghỉ dưỡng nằm bên trong “mặt trăng” nhân tạo, hoàn thiện với một khách sạn 4.000 phòng, một hội trường có sức chứa 10.000 người và một khu vực cho du khách trải nghiệm cảm giác như đang thực sự đi trên mặt trăng.

Công trình MOON hình cầu này sẽ có bệ đỡ bên dưới và phát sáng vào ban đêm. Ông Henderson đã thảo luận về dự án này tại Hội thảo Thị trường Du lịch Arab ở Dubai hồi đầu tháng 5.

‘Mặt trăng’ khổng lồ 5 tỷ USD mọc lên giữa Dubai

Bản vẽ phác họa dự án MOON nằm trên quần đảo Dubai Pearl. Ảnh: AP

Hiện tại, các bản phác họa đã bố trí MOON ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó có cả tại Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới ở độ cao 828 mét. MOON cũng có thể mọc lên ở Dubai Pearl, một dự án dừng hoạt động từ lâu gần quần đảo Palm Jumeirah nhân tạo và đảo Palm Jebel Ali.

Pearl và Jebel Ali đại diện cho hai dự án tốn kém còn sót lại sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, vốn làm rung chuyển vương quốc Hồi giáo này và buộc Abu Dhabi - thủ đô của UAE - phải cung cấp cho Dubai khoản cứu trợ trị giá 20 tỷ USD.

Giờ đây, sau gần 15 năm sau, Dubai phần lớn đã thay đổi. Giá thuê nhà trung bình trên khắp Dubai tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi có các biện pháp bảo vệ chống tăng giá trục lợi. 86.849 căn hộ đã được bán vào năm ngoái, đánh bại kỷ lục 80.831 căn của năm 2009.

Lewis Allsopp, Giám đốc điều hành của công ty bất động sản Allsopp & Allsopp nổi tiếng ở Dubai, cho biết: “Dubai đang ở một thế giới hoàn toàn khác so với năm 2009. Các sản phẩm tung ra đều cháy hàng tại chỗ”.

Lạm phát và lãi suất tăng vọt trên khắp thế giới đã dẫn đến lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Đồng nội tệ dirham của UAE được chốt bằng đồng USD có nghĩa là nó đã tuân theo các bước tăng giá do Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) áp đặt.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Đông tại công ty bất động sản Knight Frank, ông Faisal Durrani cho biết tiền mặt vẫn là hình thức tối ưu đối với người mua ở Dubai, với 4/5 giao dịch được thanh toán bằng tiền mặt vào năm 2022.

‘Mặt trăng’ khổng lồ 5 tỷ USD mọc lên giữa Dubai

“Mặt trăng” của ông Henderson cũng có thể nằm trên đảo Palm Jumeirah. Ảnh: AP

Các dự án lớn khác cũng đang được xúc tiến. Tập đoàn Nakheel đã khởi động dự án Palm Jebel Ali. Nhà phát triển này cũng tiết lộ kế hoạch trị giá hàng tỷ USD để xây dựng 80 khu nghỉ dưỡng và khách sạn trên Quần đảo Dubai nhân tạo, mặc dù phần lớn quần đảo này vẫn còn trống và nằm dưới đường bay của Sân bay Quốc tế Dubai gần đó.

Kế hoạch của Henderson có tiềm năng tiến xa hơn một bước so với các dự án hình cầu khác, chẳng hạn như MSG Sphere: một mái vòm trị giá 2,3 tỷ USD được bao phủ bởi màn hình LED sắp ra mắt tại Las Vegas vào cuối năm nay.

Cấu trúc của MOON sẽ hoàn toàn là một hình cầu và có thể được chiếu sáng xen kẽ dưới dạng trăng tròn, trăng khuyết hoặc trăng lưỡi liềm.

Ánh sáng nó tỏa ra có thể gây phiền toái cho các cư dân lân cận. Kế hoạch xây dựng một MSG Sphere khác ở London đã bị dừng lại sau khi bị cư dân phản đối vì gây ô nhiễm ánh sáng và phá vỡ cấu trúc cảnh quan.

“Thật khó để làm hài lòng tất cả mọi người”, doanh nhân Michael Henderson thừa nhận.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast