Ai Cập: Cựu Tổng thống M.Morsi bị tuyên án y án tử hình

Truyền thông Ai Cập ngày 16/6 đưa tin một tòa án nước này đã tuyên y án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohamed Morsi về tội âm mưu vượt ngục và tấn công cảnh sát trong cuộc chính biến năm 2011.

Tổng thống Ai Cập bị phế truất Mohamed Morsi tại phiên tòa ở Cairo ngày 16/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Ai Cập bị phế truất Mohamed Morsi tại phiên tòa ở Cairo ngày 16/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bản án này tương tự phán quyết mà tòa án này từng tuyên hồi tháng trước, trong đó ông Morsi và hơn 100 bị cáo khác bị kết án tử hình.

Trước đó, cũng trong ngày 16/6, tòa án tại thủ đô Cairo này đã tuyên án tù chung thân đối với ông Morsi với tội danh làm gián điệp cho Phong trào Hamas của Palestine, Phong trào Hezbollah của Lebanon và cho Iran.

Cùng bị tuyên án chung thân với ông Morsi ở tội danh này có thủ lĩnh tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) Mohamed Badei và 7 thành viên khác của MB.

16 bị cáo khác trong đó có thủ lĩnh hàng đầu của MB là Kairate El-Shater, Tổng thư ký đảng Tự do và Công lý (nhánh chính trị của MB) Mohammed al-Beltagi và trợ tá của cựu Tổng thống Morsi, Ahmed Abdel-Aaty bị kết án tử hình.

Toàn bộ các bị cáo trên bị kết tội âm mưu với Phong trào Hamas và Hezbollah chống lại lợi ích của quốc gia Ai Cập.

Theo quy định của luật pháp Ai Cập, các bị cáo vẫn có quyền kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Cựu Tổng thống Ai Cập Morsi cũng đã phải nhận mức án 20 năm tù giam vì tội kích động bạo lực, ra lệnh bắt giữ và tra tấn những người biểu tình trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ MB và các lực lượng đối lập diễn ra tại Dinh Tổng thống hồi tháng 12/2012./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast