Anh ra điều kiện thả tàu dầu Iran

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran ngày 13/7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố Anh sẽ thúc đẩy tiến trình thả tàu dầu Grace 1 của Iran với điều kiện Tehran cam kết tàu này không chở dầu sang Syria.

Anh ra điều kiện thả tàu dầu Iran

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. (Ảnh: Reuters)

Tàu chở dầu Grace 1 bị cảnh sát và hải quan Gibraltar – vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, bắt dưới sự hỗ trợ của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh sáng sớm 4/7 vì cáo buộc vận chuyển dầu thô đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với quốc gia này.

Iran ngày 13/7 nhắc lại lời kêu gọi Anh ngay lập tức thả tàu Grace 1, phủ nhận đích đến của con tàu là Syria.

Việc bắt tàu chở dầu Grace 1 đã gây leo thang căng thẳng ở vùng Vịnh. Anh ngày 11/7 cho biết một số xuồng cao tốc vũ trang của Iran tìm cách áp sát để bắt tàu dầu British Heritage của Anh đang đi qua eo biển Hormuz hôm 10/7. Các xuồng Iran chỉ rút đi khi một tàu chiến Anh gần đó chĩa pháo và phát cảnh báo qua sóng vô tuyến.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 13/7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt thông báo ông vừa có một cuộc điện đàm mang tính xây dựng với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. Ông Zarif bày tỏ rõ quan điểm Tehran muốn giải quyết vấn đề và không tìm cách làm leo thang căng thẳng.

“Tôi đảm bảo với ông ấy rằng mối quan tâm của chúng tôi là đích đến chứ không phải là nguồn gốc số dầu trên tàu Grace 1. Và Anh sẽ tạo điều kiện thả tàu nếu được sự đảm bảo rằng nó sẽ không đến Syria”, bài đăng trên Twitter của ông Hunt có đoạn viết.

Thông tin về cuộc điện đàm giữa ông Mohammad Javad Zarif và ông Jeremy Hunt qua một thông báo trên website chính thức, trong đó Bộ Ngoại giao Iran cho biết ông Zarif đã khẳng định với ông Hunt rằng Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mà không phải tuân theo bất kỳ điều kiện nào.

Iran cáo buộc Mỹ gây áp lực buộc Anh bắt tàu dầu Grace 1. Washington đã áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận chống lại Tehran, đe dọa trừng phạt bất kỳ quốc gia nào nhập khẩu dầu của Iran. EU không cấm vận Iran, nhưng duy trì lệnh trừng phạt đồng minh của Tehran là Syria kể từ năm 2011.

Thủ hiến Gibraltarr Fabian Picardo ngày 12/7 khẳng định chính quyền vùng lãnh thổ này tự đưa ra quyết định bắt tàu dầu Iran và không có chuyện bị nước ngoài tác động. Cùng ngày, cảnh sát Gibraltar cho biết tất cả 4 thành viên thủy thủ đoàn tàu Grace 1 đã được tại ngoại mà không bị buộc tội danh nào. Giới chức Gibraltar không thông tin chi tiết nhưng cho biết một cuộc điều tra đang tiếp tục diễn ra và con tàu tiếp tục bị giữ.

Anh ra điều kiện thả tàu dầu Iran
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast