"Bà Mạnh Vãn Chu có thể tránh được quyết định dẫn độ sang Mỹ"

(Baohatinh.vn) - Trong một bình luận đăng tải trên truyền hình CBC ngày 23/1, Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum cho rằng cựu Giám đốc Tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu có thể đưa ra lập luận xác đáng nhằm tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

“Bà Mạnh Vãn Chu có thể tránh được quyết định dẫn độ sang Mỹ”

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. (Nguồn: cbc.ca)

Theo Đại sứ McCallum, trước hết, bà Mạnh Vãn Chu có thể vin những bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự can dự mang tính chính trị liên quan đến vụ việc của bà.

Thêm vào đó là việc Canada không áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran như Mỹ.

Đây chính là những lập luận xác đáng mà bà Mạnh Vãn Chu có thể đưa ra trước thẩm phán.

Văn phòng Ngoại trưởng Canada chưa xác nhận thông tin trên.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Tập đoàn Huawei, bị bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia và giúp hoàn tất quá trình đàm phán về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cảnh báo Washington không chính trị hóa các trường hợp dẫn độ.

Hiện Washington đã xác nhận muốn dẫn độ bà Mạch Vãn Chu sang Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức đối với Canada.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Canada, Washington có 60 ngày để chính thức hóa thủ tục dẫn độ sau khi một lệnh bắt giữ được thực hiện theo đề nghị của Mỹ ở Canada.

Một khi đề nghị dẫn độ được đệ trình, Bộ Tư pháp Canada có 30 ngày để bắt đầu các thủ tục dẫn độ chính thức, dù tiến trình này có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Việc lãnh đạo tài chính Huawei bị bắt giữ tại Canada đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast