Bà Merkel làm gì khi về hưu?

Sau 16 năm dẫn dắt nước Đức, điều đầu tiên Angela Merkel muốn làm là “ngủ một chút”.

Merkel rất kín tiếng về dự định tương lai sau khi bàn giao quyền lực cho người kế nhiệm Olaf Scholz vào ngày 8/12. Xuyên suốt 4 nhiệm kỳ, Thủ tướng 67 tuổi thường được mô tả là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, nhưng Merkel gần đây tiết lộ rằng bà không vương vấn quyền lực.

“Tôi sẽ nhanh chóng hiểu ra rằng tất cả những điều đó bây giờ thuộc trách nhiệm của người khác. Tôi nghĩ tôi sẽ rất thích viễn cảnh đó”, bà nói trong chuyến thăm Washington hồi mùa hè.

Bà Merkel làm gì khi về hưu?

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thị trấn Templin hồi tháng 9. Ảnh: Reuters.

Nổi tiếng có sức khỏe dẻo dai và giữ được tinh thần minh mẫn sau các cuộc họp thâu đêm, Thủ tướng Merkel từng nói bà có thể tích trữ giấc ngủ như lạc đà trữ nước.

Nhưng khi được hỏi về kế hoạch nghỉ hưu, bà đã trả lời rằng có thể sẽ “đọc thứ gì đó, sau đấy nhắm mắt lại ngủ vì tôi cũng mệt rồi. Tôi sẽ ngủ một chút rồi chúng ta sẽ xem tôi sẽ xuất hiện ở đâu”, bà nói.

Trở thành nghị sĩ từ năm 1990, ngay sau khi nước Đức thống nhất, Thủ tướng Merkel đã trải qua quá trình hoạt động chính trị miệt mài đến mức bà gần đây chia sẻ rằng bản thân chưa bao giờ có thời gian dừng lại để suy nghĩ về điều gì khác mà mình muốn làm.

“Tôi chưa bao giờ có một ngày làm việc bình thường và tự nhiên tôi không còn tự hỏi mình điều gì khiến tôi hứng thú nhất ngoài chính trị nữa”, bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn chung với nhà văn Nigeria Chimamanda Ngozi Adichie. “Vì tôi đã 67 tuổi rồi, tôi không còn nhiều thời gian nữa, đồng nghĩa rằng tôi cần suy nghĩ thật cẩn thận về những gì tôi muốn làm trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời mình”.

“Tôi muốn viết lách, trở thành diễn giả, muốn đi bộ đường dài, muốn ở nhà hay ra ngoài nhìn ngắm thế giới? Để bắt đầu, tôi đã quyết định không làm gì cả và xem điều gì sẽ xảy ra”, bà nói thêm.

Những người tiền nhiệm của Merkel không ẩn mình được quá lâu. Helmut Schmidt, người rời ghế thủ tướng năm 1982, nhanh chóng tham gia làm việc tại tuần báo Die Zeit và trở thành nhà bình luận chính trị nổi tiếng.

Cố thủ tướng Helmut Kohl từng thành lập công ty tư vấn riêng và cựu thủ tướng Gerhard Schroeder trở thành nhà vận động hành lang, đảm nhận vị trí chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga.

Tương lai của Merkel còn khơi dậy cảm hứng sáng tác cho nhà văn Đức David Safier. Trong tiểu thuyết của mình, ông vẽ nên câu chuyện bà đi điều tra một vụ giết người bí ẩn.

Merkel có thể muốn dành nhiều thời gian hơn với chồng bà, Joachim Sauer, ở Hohenwalde, gần thị trấn Templin ở Đông Đức trước đây, nơi bà lớn lên và có một ngôi nhà nghỉ dưỡng để lui tới khi mệt mỏi.

Trồng rau là một trong số các thú vui của Merkel, đặc biệt là khoai tây, như bà từng chia sẻ với tạp chí Bunte hồi năm 2013. Bà cũng được biết là rất yêu thích vẻ đẹp của hòn đảo núi lửa D“Ischia, nhất là ngôi làng bên bờ biển xa xôi Sant”Angelo.

Merkel tuần trước được nhìn thấy đang chọn giày tại một cửa hàng quần áo thể thao ở Berlin, khiến nhiều người suy đoán rằng bà có thể đang lên kế hoạch cho một hoạt động nào đó.

Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm cũng có thể đi diễn thuyết tại một loạt trường đại học từ Seoul, Hàn Quốc, đến Tel Aviv, Israel, những nơi đã trao bằng tiến sĩ danh dự cho bà.

Merkel sẽ nhận được khoản lương hưu hàng tháng khoảng 16.900 USD. Bà chưa bao giờ là người chi tiêu xa hoa. Bà hiện sống tại một căn hộ ở Berlin và thường tự mình đi mua sắm đồ tạp hóa.

Năm 2014, bà thậm chí còn đưa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến siêu thị yêu thích của mình ở Berlin sau khi hai người kết thúc hội đàm.

Vì vậy, có lẽ Merkel sẽ đơn giản dành một vài đêm yên tĩnh để nhâm nhi những ly rượu vang trắng và thưởng thức món ăn mà bà rất yêu thích, một bát “súp khoai tây thực sự ngon miệng”.

Theo AFP/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast