Ba ông lớn vaccine có thể thu lợi nhuận 65.000 USD/phút

Ba hãng dược lớn Pfizer, BioNTech và Moderna được cho là thu về khoảng 34 tỷ USD năm nay, tương đương 65.000 USD/phút, nhờ vaccine Covid-19.

Liên minh Vaccine Nhân dân (PVA), tổ chức vận động công bằng vaccine toàn cầu, cho biết với mức lợi nhuận trước thuế này, cứ mỗi giây trôi qua, ba hãng dược lại “bỏ túi” thêm khoảng 1.000 USD. PVA cho rằng, ba ông lớn vaccine này chủ yếu bán sản phẩm cho các nước giàu, trong khi các nước thu nhập thấp chật vật tìm kiếm nguồn cung.

PVA có 80 thành viên, trong đó có Liên minh châu Phi, Oxfam và Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS). Tổ chức này kêu gọi các ông lớn dược phẩm lập tức từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ vaccine Covid-19 để giúp các nước nghèo tăng cường tiếp cận vaccine.

“Thật nực cười khi vài công ty thu lợi hàng triệu USD/giờ, trong khi chỉ mới 2% dân số các nước thu nhập thấp được tiêm chủng đầy đủ”, Maaza Seyoum, thành viên thuộc PVA châu Phi, cho biết.

Ba ông lớn vaccine có thể thu lợi nhuận 65.000 USD/phút

Các lọ vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech được trưng bày tại Ludwigsburg, Đức, hôm 22/1. Ảnh: AFP .

Theo số liệu của PVA, Pfizer và BioNTech phân phối chưa tới 1% tổng nguồn cung vaccine Covid-19 của họ cho các nước thu nhập thấp, trong khi con số này của Moderna là 0,2%.

Hiện 98% dân số các nước nghèo chưa được tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

Cách thức kinh doanh của Pfizer, BioNTech và Moderna trái ngược với hãng dược AstraZeneca và Johnson & Johnson, những công ty cung cấp vaccine trên cơ sở phi lợi nhuận. AstraZeneca và Johnson & Johnson tuyên bố sẽ chỉ bắt đầu thu “lợi nhuận khiêm tốn” trong tương lai, khi tình hình dịch cải thiện hơn.

Theo PVA, dù nhận được nguồn tài trợ hơn 8 tỷ USD từ ngân sách công, Pfizer, BioNTech và Moderna đã từ chối lời kêu gọi chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19 cho các nhà sản xuất ở những nước thu nhập thấp, trung bình thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo số liệu từ trang Our World in Data, hơn 52% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19, song con số này ở các nước thu nhập thấp chỉ hơn 4,5%.

Theo Ngọc Ánh/VnExpress (AFP )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast