Bà Theresa May - "Angela Merkel" của nước Anh

Chiều nay (13-7, giờ Anh), Bộ trưởng Nội vụ 59 tuổi Theresa May sẽ chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh, thay thế ông David Cameron.

ba theresa may   cua nuoc anh

Bà Theresa May - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo kế hoạch trong ngày 12-7, thủ tướng David Cameron họp nội các lần cuối. Đến trưa 13-7, ông David Cameron rời số 10 phố Downing, đến điện Buckingham, nộp đơn từ chức lên Nữ hoàng. Sau khi ông David Cameron rời điện Buckingham, bà Theresa May vào yết kiến Nữ hoàng trước khi chính thức trở thành Nữ thủ tướng nước Anh.

Một trong những công việc đầu tiên bà Theresa May phải làm là thành lập nội các mới. Vấn đề lớn nhất của bà Theresa May là đưa nước Anh rời khỏi EU.

Bà May tuyên bố: "Brexit là Brexit. Nước Anh không phải nỗ lực để ở lại EU hay tái gia nhập EU bằng cửa sau. Và cũng không có trưng cầu ý dân lần hai".

Trước khi nhậm chức thủ tướng, bà Theres May trải qua sáu năm làm Bộ trưởng Nội vụ, trở thành người giữ chức vụ này lâu nhất tại nước Anh trong hơn 100 năm qua. Trong sáu năm tại vị, bà Theresa May trao quyền nhiều hơn giúp cảnh sát trấn áp tội phạm, tăng cường bảo vệ biên giới, giảm nhập cư và bảo vệ nước Anh khỏi khủng bố.

Tờ Financial Times tại London mô tả bà Theresa May là người chủ trương tự do bảo thủ, tương tự như thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel của nước Đức. Tờ này cũng khẳng định bà May là người thích hợp để lèo lái nước Anh trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Trong khi đó, nhà bình luận Robin Oakely của CNN nói rằng bà May nổi tiếng là người mê việc và "trong chính trường Anh hiện tại, May là người gần giống Bà đầm thép Magaret Thatcher nhất".

Nhìn chung, đường lối của bà Theresa May là ủng hộ hôn nhân đồng giới, giảm trợ cấp thất nghiệp, tăng lính tới Iraq và Afghanistan, tăng phí trung học, giảm thành viên Hạ viện, siết chặt luật nhập cư...

Sự nghiệp chính trị của bà Theresa May bắt đầu cách đây 30 năm. Sau khởi đầu không suôn sẻ - không giành được ghế Quốc hội vào năm 1992 và 1994 - cuối cùng, năm 1997 bà Theresa May cũng vào được Quốc hội, đại diện cho vùng Maidenhead. Năm 2010, ngoài việc giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, bà còn kiêm chức Bộ trưởng phụ nữ và bình đẳng nhưng đã từ bỏ chức này năm 2012.

Sinh ra trong một gia đình mục sư Anh giáo tại Đông Sussex ở bờ biển đông nam nước Anh, bà Theresa May học ở cả trường tư lẫn trường công. Bà tốt nghiệp khoa địa lý tại Cao đẳng St Hugh thuộc ĐH Oxford năm 1977. Năm 1980, bà kết hôn với Phillipp May - một chuyên gia ngân hàng, thông qua giới thiệu của bà Benazir Bhutto - người sau này trở thành thủ tướng Pakistan.

Ngoài thời gian trên chính trường, bà Theresa May sống hạnh phúc bên chồng với thú vui là đi bộ và nấu ăn.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast