Bão Vongfong đổ bộ, hàng trăm nghìn dân sơ tán

Giới chức sơ tán 200.000 dân khỏi các khu vực ven biển và miền núi do lo ngại lũ lụt và lở đất khi bão Vongfong đổ bộ.

Bão Vongfong đổ bộ, hàng trăm nghìn dân sơ tán

Phụ nữ và trẻ em được sơ tán đến một trường học ở thị trấn Sorsogon, vùng Bicol, Philippines hôm nay khi bão Vongfong sắp đổ bộ. Ảnh: AFP.

Vongfong, cơn bão đầu tiên tấn công Philippines trong năm nay, hôm nay đổ bộ phía đông nước này với sức gió 155 km/h và giật 190 km/h, cơ quan thời tiết quốc gia cho biết. Chính quyền các tỉnh đã bắt đầu sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm.

Các biện pháp cách biệt cộng đồng để ngăn nCoV lây lan có thể làm phức tạp nỗ lực sơ tán hàng người dân đến các trung tâm sơ tán cũng như lớp học, phòng thể dục trường học. Quan chức cơ quan ứng phó thảm họa các tỉnh cho biết họ đã yêu cầu sở giáo dục cho phép sử dụng thêm nhiều trường học làm nơi trú ẩn tạm thời. Những người được đưa đến nơi sơ tán phải đeo khẩu trang để phòng dịch.

Do mối đe dọa song hành của bão và dịch bệnh, các trung tâm sơ tán ở miền trung chỉ tiếp nhận một nửa trong khả năng của họ. Chính quyền đã yêu cầu 47 nhà thờ lớn trong khu vực cho phép người dân tới tránh bão.

“Chúng tôi sẽ bị quá tải nên đang mở rộng trung tâm sơ tán, bao gồm các nhà thờ”, Cedric Daep, người phụ trách ứng phó thảm họa ở tỉnh Albay cho hay.

Bão Vongfong đổ bộ, hàng trăm nghìn dân sơ tán

Đường đi dự kiến và dự báo lượng mưa do bão Vongfong ở Philippines. Ảnh: Accu Weather.

Giới chức cảnh báo hàng chục triệu người dân sống ở các khu vực thuộc đường đi của cơn bão cấp hai về khả năng mưa dữ dội và tình trạng sạt lở, nước dâng cao. Bão có khả năng ảnh hưởng đến thủ đô Manila, nơi tập trung đông dân cư.

Philippines gồm hơn 7.000 đảo. Trung bình mỗi năm quốc gia này phải hứng chịu 20 cơn bão, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói. Bão Kammuri đổ bộ Philippines đầu tháng 12/2019 đã tàn phá 484.000 ngôi nhà và khiến hơn một triệu người phải sơ tán.

Vongfong đổ bộ trong bối cảnh Covid-19 ở Philippines chưa được cải thiện. Nước này hiện ghi nhận gần 12.000 ca nhiễm nCoV, chủ yếu ở thủ đô Manila, và hơn 770 ca tử vong.

Theo Huyền Lê/VNE/Reuters, AFP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast