Bất chấp COVID-19, Dubai vẫn “hút” giới nhà giàu

Trong năm nay, hàng ngàn triệu phú đã 'dời nhà' tới Dubai, thành phố của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), để tận hưởng cuộc sống 'bình thường mới' trong đại dịch COVID-19, vì sao như vậy?

Bất chấp COVID-19, Dubai vẫn “hút” giới nhà giàu

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (trái, hàng trước) và Bộ trưởng Văn hóa, thanh niên và phát triển xã hội UAE, ông Nahyan bin Mubarak Al Nahyan (phải, hàng trước) tại Hội chợ triển lãm Expo 2020 Dubai , ngày 4-12 - Ảnh: REUTERS

Với tỉ lệ phủ vắc xin thuộc loại cao nhất thế giới (90%), tỉ lệ lây nhiễm thấp, chính sách biên giới mở và đặc biệt thuế thu nhập cá nhân bằng 0, thành phố - tiểu vương quốc Dubai của UAE đã trở thành điểm đến hấp dẫn với giới siêu giàu, doanh nhân và du khách trong năm qua bất chấp đại dịch COVID-19.

Thực tế này dĩ nhiên không tự nhiên mà có. Nó là thành quả của nỗ lực quản trị dịch bệnh và cả quyết tâm thay đổi những thói quen lâu nay của chính quyền UAE.

Nổi lên trong dịch

Ông Scot Drummond - một doanh nhân bất động sản người Anh - đã quyết định chuyển mảng kinh doanh ở Anh và Bồ Đào Nha của ông tới Dubai sau khi nghỉ 2 tuần tại đây hồi tháng 1 năm nay.

“Cả châu Âu đóng cửa với kinh doanh, nhưng Dubai hoàn toàn mở” - doanh nhân 57 tuổi nói với báo Wall Street Journal .

Ông Drummond cho biết đã nhanh chóng mở được công ty ở đây, xin giấy phép cư trú và làm thủ tục check-in ở một khách sạn 5 sao đang có chính sách khuyến mãi đặc biệt cho người nước ngoài tới đây làm việc. Chưa hết, ông cũng đã được chích vắc xin COVID-19 luôn trong khi nếu ở nhà có lẽ ông còn phải chờ.

Bất chấp COVID-19, Dubai vẫn “hút” giới nhà giàu

Dù biến thể mới Omicron vẫn đang ảnh hưởng xấu các thị trường và buộc nhiều nước áp lệnh hạn chế đi lại, Dubai vẫn duy trì chiến lược kinh tế mở, tiếp tục chào đón lực lượng lao động quốc tế lưu động ngày càng tăng tới tiểu vương quốc này.

Một số cư dân mới tại Dubai cho rằng trong thời gian gần đây, Dubai trở thành nơi cư trú yên ổn và thoải mái hơn so với nhiều thành phố khác có đặc tính “toàn cầu” tương tự.

Chẳng hạn, các quy định hạn chế cách ly vẫn đang áp dụng với hầu hết khách nhập cảnh Singapore, Hong Kong còn xảy ra nhiều biến động chính trị, các thành phố thủ đô sôi động của châu Âu đang đối mặt những đợt tái phát dịch bệnh đáng ngại, một số nơi khác là vấn đề tội phạm...

Thay đổi để hấp dẫn hơn

Trong những năm gần đây, Dubai nói riêng và UAE nói chung đã thông qua nhiều luật mới nhằm tăng lợi thế cạnh tranh và hấp dẫn hơn với người nước ngoài. Đáng kể là chương trình visa 10 năm và các điều luật cho phép đơn giản hóa việc sở hữu công ty.

Trong đại dịch COVID-19, chủ trương này càng được triển khai mạnh mẽ hơn.

Hôm thứ ba tuần này (7-12), UAE công bố áp dụng quy định mới về ngày làm việc chính thức từ thứ hai đến thứ sáu thay vì lịch làm việc tiêu chuẩn lâu nay của Trung Đông từ chủ nhật tới thứ năm vì thứ sáu vốn dành cho lễ cầu nguyện của người Hồi giáo.

Đây là thay đổi mới nhất nhằm thu hút doanh nhân, doanh nghiệp nước ngoài và những người nước ngoài tới sống, làm việc tại Dubai. Số giấy phép kinh doanh được cấp đã tăng gần 70% trong năm nay tại UAE.

“Có cảm tưởng như đây là một thời điểm hoàn hảo để Dubai cạnh tranh với các thành phố toàn cầu vốn đã định hình” - ông Alastair Glover, một luật sư chuyên về tài sản cá nhân làm việc tại Dubai cho Hãng luật quốc tế Trowers & Hamlins, nhận định.

Dòng người tìm tới và “dòng tiền” theo họ đến UAE đã thúc đẩy mạnh nền kinh tế nước này. Tới tháng 10 năm nay, theo Hãng tư vấn bất động sản Knight Frank, giá bất động sản ở Dubai tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi lao dốc hai năm trước đó.

Theo dữ liệu của Công ty HIS Markit, nền kinh tế “phi dầu mỏ” của UAE đang ở giai đoạn phát triển lành mạnh nhất kể từ tháng 6-2019.

Du lịch là một phần đóng góp đáng kể. Từ ngày 1-10 tới nay, khoảng 5,6 triệu du khách đã tới Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2020 tại Dubai. Sự kiện này kéo dài trong 6 tháng, từ ngày 1-10 năm nay đến 31-3-2022, dự kiến thu hút khoảng 25 triệu du khách. Tỉ lệ đặt phòng khách sạn cũng cao nhất từ năm 2018 với công suất phòng trung bình 81% theo Hãng tư vấn STR.

Cũng theo dữ liệu của Google, nhịp sống bình thường đã trở lại các văn phòng ở Dubai, dù thấp hơn mức trước dịch, nhưng hồi phục nhanh hơn so với ở New York, London hay Singapore.

"Cuộc sống của chúng ta phải trở lại bình thường"

Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày hiện nay của UAE chỉ chưa tới 100 và mức này được duy trì nhiều tuần qua, khác xa giai đoạn đỉnh điểm tháng 1-2021 khi mỗi ngày có hơn 4.000 ca. Tỉ lệ phủ vắc xin của UAE hiện là 90%, một trong những tỉ lệ cao nhất thế giới.

Quốc gia này vẫn bắt buộc đeo khẩu trang trong các không gian trong nhà và ở một số sự kiện đông người ngoài trời.

Tháng 10 năm nay, thái tử Abu Dhabi của UAE, Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, từng tuyên bố quốc gia này “đã vượt qua khủng hoảng” dịch bệnh.

“Cuộc sống của chúng ta phải trở lại bình thường” - ông Mohamed nói trong bài phát biểu trước công chúng khi đó.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast