Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu phải tổ chức lại sau 100 năm

Hạ viện Mỹ hoãn bỏ phiếu cho đến ngày 4-1, sau khi ông Kevin McCarthy của Đảng Cộng hòa không thể nhận đủ sự ủng hộ để giành ghế Chủ tịch Hạ viện ngày 3-1.

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu phải tổ chức lại sau 100 năm

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp kín của đảng này tại Hạ viện ở Washington, ngày 3-1 - Ảnh: REUTERS.

Theo Đài CNN, phe đa số mới của Hạ viện Mỹ đang mắc kẹt trong một cuộc chiến trăm năm có một. Trong khi đó, ông McCarthy tuyên bố đầy thách thức rằng sẽ ở lại cuộc đua sau khi thất bại trong đợt bầu Chủ tịch Hạ viện đầu tiên với ba lượt bỏ phiếu.

Đây là lần đầu tiên việc bầu Chủ tịch Hạ viện phải tổ chức bỏ phiếu lại từ năm 1923.

Phe đa số mới của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang chìm trong tranh cãi, có nguy cơ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong nội bộ đảng và đe dọa sự nghiệp chính trị của ông McCarthy.

Giới quan sát đánh giá việc ông McCarthy phải thỏa thuận để cố gắng thuyết phục những nghị sĩ không ủng hộ mình có thể đồng nghĩa rằng ông sẽ bị yếu thế nếu trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Hiện tại, những người thân cận cho biết, ông McCarthy vẫn tỏ ra cứng cỏi trước sự phản đối. Một nguồn tin cấp cao trong Đảng Cộng hòa nói với CNN: “Chúng tôi sẽ tham chiến. Không bao giờ lùi bước”.

Theo CNN, trở ngại đối với McCarthy là ông phải đối mặt với một nhóm nhỏ nhưng kiên quyết gồm những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn. Nhóm này đang sử dụng ưu thế họ có bởi tỉ lệ đa số quá mỏng của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, để đạt được những nhượng bộ họ muốn.

Ông McCarthy đã phải nhượng bộ một số yêu cầu của nhóm trên, bao gồm cả việc làm cho việc lật đổ chủ tịch Hạ viện đương nhiệm dễ dàng hơn. Song hiện không rõ liệu những nỗ lực của ông McCarthy có đủ hay không.

Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, một ứng cử viên cần giành được đa số phiếu bầu. Con số đó tương đương với 218 phiếu bầu nếu không có thành viên nào không bỏ phiếu, hoặc bỏ phiếu trắng.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện nắm giữ 222 ghế trong Hạ viện mới. Vì vậy, để McCarthy đạt được 218 ghế, ông chỉ có thể mất bốn phiếu bầu của Đảng Cộng hòa.

Tổng số phiếu bầu trong lượt bỏ phiếu đầu tiên là 203 dành cho ông McCarthy, với 19 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác. Tổng số cho lá phiếu trong lượt thứ hai là 203 phiếu bầu cho McCarthy với 19 phiếu bầu của Đảng Cộng hòa dành cho dân biểu Jim Jordan của Ohio.

Để chứng tỏ bản thân không muốn tranh chức, ông Jordan đã đề cử ông McCarthy trước lần bỏ phiếu thứ hai. Tuy nhiên, động thái đó không ngăn cản những người chỉ trích ông McCarthy bỏ phiếu cho ông Jordan.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast