Brazil: Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ tại Rio de Janiero

Ngày 1/2, một cuộc biểu tình biến thành bạo loạn nhằm phản đối chính sách kinh tế khắc khổ của chính quyền thành phố Rio de Janeiro buộc cảnh sát phải sử dụng lựu đạn hơi cay để giải tán.

brazil bieu tinh phan doi chinh sach khac kho tai rio de janiero

Chiếc xe buýt bị người biểu tình đốt. (Nguồn: AFP)

Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại các tòa nhà chính quyền, trong đó có trụ sở quốc hội bày tỏ bất bình trước tình hình kinh tế nghiêm trọng, và tình trạng tham nhũng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cuộc biểu tình ban đầu diễn ra trong hòa bình trên khắp đường phố trong khi hàng trăm người tập trung trước tòa nhà quốc hội của thành phố. Tuy nhiên, bạo lực lan rộng do một số đối tượng quá khích cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Nhiều thanh niên quá khích còn đốt rác để chống lại cảnh sát. Đến cuối ngày, cuộc biểu tình cơ bản đã được khống chế.

Rio de Janeiro được coi trung tâm kinh tế của Brazil với nguồn thu chủ yếu từ du lịch. Tuy nhiên, sau khi tổ chức thành công kỳ Olympic hồi tháng 6 năm ngoái, chính quyền thành Rio de Janeiro đang phải đối mặt với thâm hụt ngân sách và nợ nghiêm trọng. Nhiều nhân viên chính phủ, cảnh sát và cả người về hưu không được trả lương trong nhiều tháng qua. Giới chức thành phố này đang cân nhắc loạt biện pháp kinh tế khắc khổ nhằm vực dậy nền kinh tế.

Kinh tế sụt giảm, tham nhũng nghiêm trọng là hiện trạng mà Brazil đang phải đối mặt trong hơn 1 năm qua, dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này, trong đó phải kể đến vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras với hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast