Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chính thức bắt đầu

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu sau 0h sáng 6-7 (giờ Mỹ) khi quyết định áp thuế của Mỹ với 34 tỉ USD hàng Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chính thức bắt đầu

Ảnh đồ họa: FOX

Theo báo New York Times, chính sách thuế mới của Mỹ vừa có hiệu lực chắc chắn sẽ kéo theo phản ứng nhanh chóng và cụ thể từ phía Trung Quốc.

Sự gia tăng căng thẳng thương mại nghiêm trọng này sẽ gây tổn thất chưa thể lường hết không chỉ cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả Mỹ và Trung Quốc, mà chắc chắn sẽ còn gây ảnh hưởng lớn tới các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ áp mức thuế tương đương với hàng Mỹ nhập khẩu, trong đó có các mặt hàng như thịt heo, đậu nành và xe hơi, tuy nhiên mức độ áp dụng cụ thể của Trung Quốc hiện chưa rõ.

Trong ngày 5-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump không biểu lộ bất cứ tín hiệu nào cho thấy sự nhượng bộ của ông trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu trên chiếc Air Force One, ông Trump cho biết đợt đánh thuế cao đầu tiên với 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được nối tiếp mau chóng sau đó với một đợt áp thuế khác với 16 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Ông Trump còn tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế lên tới 450 tỉ USD với hàng hóa Trung Quốc.

Tại thời điểm này, không rõ liệu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể chấm dứt được không và nếu có thì sẽ theo cách nào. Bởi lẽ, những đe dọa của ông Trump đã được phía Trung Quốc đáp trả mạnh mẽ bằng những động thái trả đũa không chút "kém cạnh".

Với tình thế căng thẳng này, nhất thiết phải có một bên nhượng bộ để có thể tránh một cuộc chiến kéo dài. Tuy nhiên giữa hai nước hiện chưa có bất cứ vòng đàm phán nào được lên kế hoạch chính thức.

Cùng với đó, căn cứ vào những bất đồng hiện tại trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Trump về phương thức tối ưu để giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc, có thể thấy một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề lúc này sẽ là không khả thi.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast