Chuyên gia Covid-19 cảnh báo: Mỹ có thể trở thành Italy thứ 2

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ “có thể tồi tệ như ở Italy” nếu nước này không thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan.

Một chuyên gia về virus SARS-CoV-2 hàng đầu tại Nhà Trắng vừa cảnh báo, tình hình dịch bệnh tại Mỹ “có thể tồi tệ như ở Italy” nếu nước này không thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có việc yêu cầu người dân ở trong nhà nếu có thể.

Chuyên gia Covid-19 cảnh báo: Mỹ có thể trở thành Italy thứ 2

Một hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Dulles của Mỹ. Ảnh: AFP.

Phát biểu với CBS News, ông Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết, cuộc sống không diễn ra theo cách vốn có như trước đây tại Mỹ trong giai đoạn này.

Ông cũng hối thúc người dân tránh đi ra ngoài nếu không thực sự cần thiết.

“Tôi không nghĩ rằng Mỹ sẽ đi theo lối mòn của Italy – quốc gia có số ca mắc Covid-19 lớn nhất ngoài Trung Quốc nếu chúng ta thực hiện những công việc mà cần phải làm, chúng ta cần nghiêm túc trong vấn đề này. Trong khoảng thời gian này, cuộc sống sẽ diễn ra theo cách không giống như thường lệ tại Mỹ. Chúng ta phải chấp nhận nếu muốn làm những gì tốt nhất cho người dân Mỹ”.

Khi trả lời câu hỏi về việc liệu hàng trăm nghìn người dân Mỹ có thể tử vong vì căn bệnh này hay không, ông Fauci cho biết: “Đôi khi chúng ta phải tách rời bối cảnh nhưng chúng ta vẫn phải trung thực và thực tế. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra”. Ông nói thêm: “Công việc và thách thức của chúng ta là cố gắng để tình huống này không xảy ra”.

Cùng chung nhận định này, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu tại Mỹ CunhJerome Adams hôm 16/3 cho biết, số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã ở mức mà Italy đã ghi nhận cách đây 2 tuần. Đây là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh sẽ tiếp tục lan rộng trong bối cảnh chính phủ Mỹ đẩy mạnh quy trình xét nghiệm và các thị trường tài chính tiếp tục lao dốc.

“Chúng tôi đang ở một giai đoạn bước ngoặt quan trọng. Số lượng bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 hiện giờ tại Mỹ tương đương với số bệnh nhân tại Italy cách đây 2 tuần. Khi xem xét các dự đoán, có khả năng chúng ta sẽ giống với Italy”, Fox News dẫn lời ông Jerome Adams cho biết.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã lên đến 4.717 người và số ca tử vong là 93 trường hợp, theo thống kê của Worldometers tính đến đầu giờ sáng 17/3.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast