CIA theo dõi toàn thế giới qua mạng

Trang mạng Wikileaks hôm 7-3 công bố hàng nghìn tài liệu, phơi bày các công cụ phần mềm tinh vi được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để theo dõi mọi người trên toàn thế giới. Nếu tài liệu này được xác thực, đây sẽ là bước đi mới nhất của Wikileaks trong việc công khai các bí mật của Mỹ và sẽ là đòn giáng mạnh vào CIA - tổ chức tình báo chuyên xâm nhập mạng cho mục đích do thám.

cia theo doi toan the gioi qua mang

CIA đang nắm trong tay nhiều công cụ để do thám thế giới. Ảnh: AP

Xâm nhập tivi, điện thoại

Trong đợt công bố đầu tiên, Wikileaks đề cập đến loạt tài liệu có tên "Năm số 0" hay "Vault 7" bao gồm 8.761 tài liệu và tập tin được lấy từ một hệ thống bảo mật cao, tách biệt bên trong Trung tâm tình báo mạng của CIA ở Langley, Virgina. Các tài liệu này nằm trong khoảng thời gian 2013 - 2016.

Báo cáo của WikiLeaks cho biết, CIA có khả năng xâm nhập, định vị và thậm chí kiểm soát những thiết bị công nghệ mà hàng tỉ người trên thế giới đang sử dụng, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi thông minh và cả những loại xe có hệ thống định vị. Từ các thiết bị công nghệ này, CIA có thể xâm nhập vào các mạng xã hội thông dụng, có độ bảo mật cao như WhatsApp, Weibo, Confide, Signal và Telegram trước khi cơ chế mã hóa thông tin của các trang này được kích hoạt.

Theo WikiLeaks, một nhóm trong CIA phát triển phần mềm gián điệp lây nhiễm sang tivi thông minh của Samsung, khiến nó trông như đã tắt, nhưng thực chất đang ghi âm các cuộc đối thoại trong phòng và gửi chúng về Mỹ. Chương trình này, có tên "Weeping Angel", được tạo ra với sự trợ giúp của cơ quan gián điệp Anh MI5. Một nhóm khác trong CIA đã xây dựng các công cụ đột nhập có thể điều khiển từ xa iPhone, iPad và thiết bị Android, bí mật lấy đi các đoạn băng và theo dõi vị trí của người dùng. WikiLeaks chỉ ra rằng nếu một điện thoại bị nhiễm phần mềm gián điệp của CIA, nó "bị xâm nhập" và các gián điệp có thể giám sát liên lạc. Trong khi đó, người dùng không thể nhận biết điện thoại, máy tính hay tivi của họ bị CIA tấn công hay không. WikiLeaks cũng tuyên bố, vào tháng 10-2014, CIA đã khám phá khả năng tấn công hệ thống kết nối Internet trên những chiếc xe hiện đại. Mặc dù mục tiêu của các chương trình này vẫn chưa được làm rõ, song WikiLeaks cho biết phương thức này nhiều khả năng sẽ được dùng để thực hiện các kế hoạch ám sát.

WikiLeaks cũng khẳng định rằng CIA không những tự phát triển các công cụ xâm nhập mạng, mà còn phối hợp với các cơ quan an ninh và nhà thầu khác trên thế giới để tìm ra và mua lại những công cụ hữu hiệu hơn.

Theo WikiLeaks, Lãnh sự quán Mỹ ở Đức là cơ sở đột nhập bí mật của Mỹ. Một số nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ làm việc trong Lãnh sự quán ở Frankfurt, Đức thực sự là những tin tặc của CIA, bí mật theo dõi Châu Phi, Châu Âu và Trung Đông.

Đổ lỗi

Theo WikiLeaks, các tin tặc của CIA sử dụng vũ khí mạng theo cách mà mọi người không thể phát hiện họ là "CIA, chính phủ Mỹ hoặc các Cty đối tác". Để che giấu hoạt động của mình, CIA thường xuyên áp dụng các kỹ thuật xâm nhập cho phép họ xuất hiện như thể họ là tin tặc ở Nga.

Sau khi một người, Cty hoặc chính phủ bị tấn công, các chuyên gia về an ninh mạng trên toàn thế giới thường được thuê để đánh giá. Những bài đánh giá về công cụ và kỹ thuật sẽ cho phép xác định kẻ tấn công. WikiLeaks cho biết, CIA có đội ngũ làm nhiệm vụ "tạo ra những sai lệch" bằng cách để lại "dấu vân tay" của những người khác, chẳng hạn như tin tặc ở Nga.

Chứng minh tài liệu là có thật

WikiLeaks từ lâu đã nổi tiếng với việc công bố các tài liệu bị đánh cắp hoặc rò rỉ từ các cơ quan chính phủ, các tập đoàn và cá nhân. Tuy nhiên, các tài liệu mới nhất này chưa được chứng thực.

CIA và Nhà Trắng từ chối bình luận. "Chúng tôi không bình luận về tính xác thực hay nội dung của tài liệu tình báo", Jonathan Liu, phát ngôn viên CIA, cho biết. Apple tìm cách xoa dịu sự lo lắng của khách hàng khi cho biết bản cập nhật phần mềm mới nhất của họ đã loại bỏ "nhiều" phương pháp xâm nhập iPhone mà WikiLeaks đã chỉ ra. Cty cho biết "sẽ nhanh chóng giải quyết các lỗ hổng được xác định". Samsung cho biết đã nhận thức được tình hình và đang "khẩn trương tìm hiểu vấn đề". Google từ chối bình luận về thông tin hệ điều hành Android bị tấn công, nhưng cho biết đang điều tra.

WikiLeaks cho biết sẽ không công bố ngay lập tức chi tiết kỹ thuật về phần mềm độc hại được CIA sử dụng để ngăn không cho nó phát tán trực tuyến. Tuy nhiên, khi những chi tiết kỹ thuật này được công khai, các chuyên gia máy tính có thể sử dụng chúng để theo dõi hoạt động của CIA.

Theo CNN/CAĐN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast