Con trai trùm khủng bố Bin Laden quyết tâm trả thù cho cha

Những bức thư riêng tư thu giữ được trong cuộc tập kích và tiêu diệt Osama bin Laden cho thấy Hamza, con trai cưng của trùm khủng bố sẵn sàng thay thế cha mình lãnh đạo al-Qaeda nhiều năm sau cái chết của cha.

con trai trum khung bo bin laden quyet tam tra thu cho cha

Hình ảnh Hamza xử lý bằng công nghệ theo tuổi hiện tại. (Nguồn: Daily Mail)

Năm nay Hamza đã 28 tuổi, nhưng những bức thư vừa được tiết lộ đã được hắn viết từ năm 22 tuổi.

Theo Daily Mail, một cựu đặc vụ FBI được tiếp xúc với các tài liệu hiện đã được công khai này cho biết Hamza có rất nhiều động lực và sẵn sàng để báo thù cho cha.

Ali Soufan từng là đặc vụ, điều tra viên trưởng về al Qaeda tại FBI sau vụ 11/9. Theo hãng tin CBS News, Soufan cho biết con trai của bin Laden được xem như thủ lĩnh tiếp theo của tổ chức khủng bố này từ khi hắn còn là một đứa trẻ.

Xuyên suốt những thông điệp của Hamza là khao khát trả thù.

"Về cơ bản hắn đang nói rằng "Người Mỹ, bọn ta đang tới và các người sẽ sớm biết điều đó thôi. Và bọn ta sẽ trả thù vì những gì các người gây ra cho cha ta... Iraq... Afghanistan"... tất cả mọi thứ đều là về chuyện báo thù," Soufan chia sẻ.

con trai trum khung bo bin laden quyet tam tra thu cho cha

Bin Laden và con trai Hamza khi còn sống. (Nguồn: AP)

Trong tập mới của chương trình 60 phút, Soufan đã giải thích tầm quan trọng của bức thư Hamza gửi cho cha mình mặc dù hắn đã viết thư trong hoàn cảnh chưa được gặp lại cha suốt nhiều năm.

"Hắn nói rằng hắn nhớ "mọi dáng vẻ... mọi nụ cười cha dành cho con, mọi lời cha nói với con. Con tự biết bản thân mình được tôi luyện như thép. Con đường thánh chiến vì lợi ích của thượng đế là lý do sống của chúng ta"," Soufan trích lời của Hamza.

Hamza là một nhân vật nổi bật trong nhiều video tuyên truyền của al-Qaeda ngay từ khi còn là một cậu bé. Hắn đã thay mặt tổ chức khủng bố này kêu gọi các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào London, Washington và Paris trong một thông điệp bằng lời được tung ra năm 2015.

Hắn cũng đã thu âm 4 lời kêu gọi kiểu này trong vòng 2 năm qua.

Hồi tháng 1 vừa qua, Hamza đã có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của Bộ Ngoại giao và được gọi là "một tên khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt" - cùng phân loại với Osama bin Laden.

"Hắn từng xuất hiện trên các áp phích tuyên truyền của al Qaeda khi còn bé... và với những thành viên al Qaeda, những kẻ đã thấm nhuần những đoạn video tuyên truyền, hắn đóng một vai trò vô cùng quan trọng," Soufan cho biết.

Theo Soufan, Hamza cũng có cách dùng từ và sử dụng những câu nói giống như cha mình.

Osama bin Laden đã bị tiêu diệt tại Abbottabad, Pakistan ngày 2/5/2011 bởi Đội số Sáu thuộc lực lượng SEAL của Hoa Kỳ.

Sau cái chết của bin Laden, nhiều lá thư do trùm khủng bố viết cho gia đình và các thành viên cấp cao của al Qaeda đã được công bố.

Các nhân viên tình báo cấp cao đã khẳng định rằng một số lá thư cho thấy bin Laden đã chuẩn bị kỹ càng cho con trai tiếp quản tổ chức khủng bố của mình. Trong một bức thư, mẹ của Hamza thậm chí còn khẩn cầu con trai "tiếp bước cha"./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast