Cư dân thị trấn Paradise, California lần đầu tiên trở về nhà sau vụ cháy rừng lịch sử

(Baohatinh.vn) - Hàng nghìn cư dân thị trấn Paradise ở hạt Butte, miền Bắc California, Mỹ chịu ảnh hưởng bởi cháy rừng hôm 5/12 đã được phép trở về nhà sau gần 1 tháng đi sơ tán.

Cư dân thị trấn Paradise, California lần đầu tiên trở về nhà sau vụ cháy rừng lịch sử

Hai người phụ nữ đứng trước ngôi nhà của mình bị thiêu rụi do cháy rừng ở Paradise. (Ảnh: Reuters)

Các lệnh sơ tán trước đó đã được dỡ bỏ ở các khu vực bên ngoài thị trấn Paradise, tuy nhiên đến hôm qua (5/12), nhà chức trách mới cho phép người dân được trở về một số khu vực ở thị trấn thiên đường của California.

Trong lần đầu tiên trở về nhà kể từ sau khi đi sơ tán, ông Tim Moniz, 50 tuổi, một nông dân kiêm thợ hàn sống ở Paradise, không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến nơi ở giờ đây chỉ còn là đống tro tàn. Ông cho biết gia đình chỉ vừa mới trả hết khoản tiền thế chấp mua nhà gần đây.

Khoảng 50.000 cư dân sinh sống ở Paradise và các thị trấn lân cận đã được nhà chức trách sơ tán kể từ khi đám cháy Camp bùng phát và nhanh chóng lan rộng hôm 8/11. Thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang California đã khiến ít nhất 85 người thiệt mạng, hàng chục người khác vẫn chưa xác định được tình trạng, phá hủy gần 14.000 ngôi nhà và thiêu rụi 61.900 ha đất.

Cư dân Paradise có nhà ở bị tàn phá bởi cháy rừng sẽ phải đối mặt với những khó khăn để trở lại cuộc sống bình thường. Họ có thể sẽ phải mất hàng tháng, hoặc thậm chí hàng năm để hoàn tất các thủ tục xin bồi thường và xây dựng lại những căn nhà.

Moniz cho biết ông cùng nhiều người khác có kế hoạch xây lại nhà thay vì chuyển đi nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, đám cháy kinh hoành đã tàn phá nặng nề thị trấn và ít nhất trong giai đoạn đầu số lượng cư dân trở về và định cư trở lại sẽ thấp hơn, Thị trưởng Paradise Jody Jones nói với hãng tin Reuters qua điện thoại.

Tuy vậy, bà Jones bày tỏ sự tin tưởng rằng khoảng ¾ cư dân Paradise sẽ quay trở về và bắt tay vào việc tái thiết, hồi sinh thị trấn. Bản thân bà Jones cũng bị mất nhà trong đám cháy.

Cảnh sát trưởng Paradise Eric Reinbold cho biết một số người dân trở về trên những chiếc nhà xe di động và muốn ở lại thị trấn qua đêm. Nhà chức trách chấp thuận nhu cầu này tuy nhiên lưu ý người dân rằng điện, khí đốt và những dịch vụ khác vẫn chưa có sẵn tại đây. Các cư dân trở lại thị trấn cũng được phát một thiết bị đặc biệt để tự bảo vệ mình khỏi những vật liệu nguy hiểm, ông Reinbold nói.

Có 30 cẩu tháp đang hoạt động liên tục ở Paradise để dọn dẹp đống đổ nát, theo người phát ngôn thị trấn Matt Gates. Công việc này có thể mất đến 9 tháng.

Các chuyên gia về sức khỏe và an toàn cũng đang tích cực rà soát khu vực để gỡ bỏ các dụng cụ tích điện, bình đựng nhiên liệu, hóa chất gia dụng và ngăn chặn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khác sau khi đám cháy tàn phá khu vực, người phát ngôn Matt Gates nói thêm.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast