Cuba bắt đầu lắp đặt tuyến cáp quang Internet biển thứ hai

Việc lắp đặt tuyến cáp dài 2.500km này là một “cột mốc quan trọng,” một giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả giúp mở rộng khả năng liên lạc và tương tác của người dân Cuba với thế giới.

Cuba bắt đầu lắp đặt tuyến cáp quang Internet biển thứ hai

Logo của nhà khai thác viễn thông Pháp Orange tại Paris, Pháp. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tuyến cáp quang biển thứ hai của Cuba ARIMAO đã bắt đầu được lắp đặt để kết nối tỉnh miền Trung Cienfuegos của quốc gia Caribe này với đảo Martinique, lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

Chủ tịch doanh nghiệp viễn thông Cuba ETECSA Tania Velázquez nhấn mạnh việc lắp đặt tuyến cáp dài 2.500km này là một “cột mốc quan trọng”, một giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả giúp mở rộng khả năng liên lạc và tương tác của người dân Cuba với thế giới.

Theo bà Tania Velázquez, tuyến cáp mới này sẽ cho phép ETECSA mở rộng và đa dạng hóa dung lượng quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối Internet và dịch vụ băng thông rộng.

Dự án được triển khai theo thỏa thuận được ký kết giữa ETECSA và công ty Orange của Pháp bao gốm cả việc xây dựng một trạm chứa các dịch vụ kỹ thuật của hệ thống.

Trong thông báo chính thức trước đó, ETECSA khẳng định hệ thống cáp ngầm do Orange triển khai thông qua công ty con Orange Marine sẽ mang lại cho Cuba một tuyến đường mới với các dịch vụ quốc tế và đa dạng hóa kết nối địa lý.

ETECSA khẳng định dự án đã có đầy đủ giấy phép và tuyến cáp sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động năm 2023.

Cuba hiện chỉ có một tuyến cáp quang biển là ALBA-1, nối nước này với Venezuela từ năm 2012.

Việc khởi công lắp đặt tuyến cáp mới ARIMAO diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ khuyến nghị không nên lắp đặt tuyến cáp viễn thông dưới biển kết nối Cuba với Bang Florida của Mỹ do lo ngại La Habana có thể “truy cập dữ liệu nhạy cảm.”

Trước đó, hệ thống cáp ngầm dưới biển ARCOS-1 USA Inc. đã đề nghị FCC cho phép điều chỉnh mạng lưới bao gồm kết nối đầu tiên và duy nhất thuộc loại này giữa của Mỹ và Cuba.

Mạng ARCOS-1 kết nối 24 điểm tại 15 quốc gia trên lục địa, bao gồm Mỹ, Venezuela, Colombia, Panama, Nicaragua và Mexico.

Mỹ đã nhiều lần chỉ trích Chính phủ Cuba hạn chế truy cập Internet trên đảo quốc Caribe này, trong khi đó, La Habana khẳng định rằng các lệnh bao vây, cấm vận kinh tế và thương mại mà Washington đơn phương áp đặt trong suốt hơn 6 thập kỷ qua đã ngăn cản Cuba tiếp cận bất kỳ tuyến cáp nào trong số hàng chục tuyến cáp đi qua các khu vực gần bờ biển nước này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast