Cuba thắng kiện công ty Mỹ về xì gà Cohiba

Cuba giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 25 năm với một công ty Mỹ về bản quyền thương hiệu với xì gà Cohiba tại Mỹ.

Habanos SA, liên doanh giữa công ty Altadis của Anh và hãng thuốc lá quốc doanh Cuba Cubatabaco, ngày 30/12 thông báo Hội đồng Khiếu nại và xét xử Thương hiệu Mỹ đã hủy đăng ký nhãn hiệu cụm từ “Cohiba” của công ty General Cigar có trụ sở tại Mỹ đối với các sản phẩm xì gà.

Cuba thắng kiện công ty Mỹ về xì gà Cohiba

Một cụ bà Cuba cầm xì gà trên tay. Ảnh: Freepik

General Cigar bán xì gà nhãn hiệu Cohiba không phải do Cuba sản xuất tại Mỹ, nơi sản phẩm Cohiba của Cuba không được phép bán do lệnh cấm vận thương mại từ Washington.

Phán quyết này đồng nghĩa là Cubatabaco có thể đăng ký nhãn hiệu Cohiba, loại được coi là tốt nhất trong số 27 loại xì gà trên thị trường hơn 100 quốc gia, thậm chí ở Mỹ, dù không thể bán sản phẩm tại thị trường này.

General Cigar tuyên bố sẽ kháng cáo. Cubatabaco cho hay công ty đã bắt đầu cuộc chiến pháp lý về nhãn hiệu Cohiba ở Mỹ từ năm 1997 và giành chiến thắng sau 25 năm.

Xì gà Cohiba ra mắt năm 1966 và được đặt tên theo từ mà người bản địa dùng suốt nhiều thế kỷ để nói về lá thuốc mà họ hút. Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro, người qua đời năm 2016, cũng ưa thích xì gà Cohiba tới khi bỏ hút năm 1985.

Thuốc lá là một trong những nguồn thu xuất khẩu chính của Cuba. Doanh thu từ thuốc lá tăng 15% năm 2021lên 568 triệu USD, theo Habanos S.A.

Theo Hồng Hạnh/VNE (AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast