Cựu lãnh đạo Catalonia bị cảnh sát Đức bắt giữ

Cựu Thủ hiến xứ Catalonia Carles Puigdemont đã bị cảnh sát Đức bắt giữ ở biên giới với Đan Mạch khi cố vào lãnh thổ Đức trên một chiếc ôtô.

Jaume Alonso-Cuevillas xác nhận với AP rằng cảnh sát Đức đã chặn Puigdemont ngày 25/3 khi ông từ Đan Mạch vượt qua biên giới để vào Đức. Alonso-Cuevillas cho hay Puigdemont hiện ở trong một đồn cảnh sát.

Luật sư của cựu lãnh đạo nói Puigdemont đang trên đường trở về Bỉ, nơi ông lưu trú kể từ khi trốn khỏi Tây Ban Nha, sau khi chính quyền xứ Catalonia của ông thất bại hồi tháng 10/2017 trong việc tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

cuu lanh dao catalonia bi canh sat duc bat giu

Cựu Thủ hiến xứ Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Getty.

AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho hay Puigdemont bị bắt khi ông vượt qua biên giới bằng ôtô từ Đan Mạch.

Puigdemont "đã bị cảnh sát bang Schleswig-Holstein bắt giữ vào lúc 11h19", một phát ngôn viên của cảnh sát Đức nói với AFP, bổ sung rằng việc giam giữ được dựa trên một lệnh của châu Âu. Trong một tuyên bố riêng, phát ngôn viên của đảng mà ông Puigdemont lãnh đạo cũng xác nhận thông tin này.

Một thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã khởi động lại một lệnh bắt giữ quốc tế cho ông Puigdemont hôm 23/3 khi ông thăm Phần Lan. Các lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành cho năm nhà hoạt động ly khai người Catalonia khác. Nếu trở về Tây Ban Nha, ông Puigdemont có thể sẽ phải đối mặt với bản án 25 năm tù giam cho tội danh nổi loạn và xúi giục bạo động.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast