Cựu Tổng thống George W. Bush cho rằng người biểu tình nên được lắng nghe

(Baohatinh.vn) - Ông George W. Bush hôm 2/6 cho biết cái chết của George Floyd phản ánh một “thất bại tồi tệ” liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc ở Mỹ và kêu gọi những người biểu tình nên được lắng nghe.

Cựu Tổng thống George W. Bush cho rằng người biểu tình nên được lắng nghe

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush. (Ảnh: Getty Images)

Đây là tuyên bố đầu tiên của cựu Tổng thống George W. Bush kể từ khi George Floyd qua đời và ông đã giải thích sự thận trọng của mình bằng cách nói rằng “đây không phải là thời gian để diễn thuyết. Đây là thời gian để lắng nghe”.

Mặc dù không trực tiếp đề cập đến tên của Tổng thống đương nhiệm, ông Bush cho rằng việc dẹp những người biểu tình ở quảng trường Lafayette ngay trước khi ông Trump đi bộ từ Nhà Trắng qua nơi này để tới thăm nhà thờ St. John ở bên kia đường hôm 1/6 chỉ để chụp ảnh là không phù hợp với những giá trị của nước Mỹ.

Theo nguồn tin của báo Washington Post, lệnh dẹp bỏ người biểu tình ôn hòa để Tổng thống Trump đi bộ tới nhà thờ gần Nhà Trắng do Bộ trưởng Tư pháp William Bar ban bố. Ông Trump sau đó viết lên Twitter tán dương các nhà chức trách đã sử dụng “lực lượng áp đảo” và “ưu thế” ở Washington.

“Cách duy nhất để nhìn nhận bản thân của chúng ta theo quan điểm đúng đắn đó là lắng nghe tiếng nói của rất nhiều người đang bị tổn thương và đau đớn” ông Bush nói trong một tuyên bố. “Những ai áp đặt sự im lặng lên những tiếng nói đó không hiểu ý nghĩa của nước Mỹ hoặc cách để khiến nơi này trở này một đất nước tốt đẹp hơn”, cựu Tổng thống Mỹ nói thêm.

Đối với các cuộc bình và đôi khi leo thang thành bạo lực nổ ra trên khắp nước Mỹ kể từ khi George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bị cảnh sát Derek Chauvin, ghì đầu gối lên gáy dẫn đến tử vong hôm 25/5, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông và vợ mình - bà Laura Bush - cảm thấy tức giận vì cái chết do nghẹt thở tàn bạo của Floyd.

Theo ông Bush, vụ việc mới nhất liên quan đến một người da đen không vũ trang tử vong dưới tay một sĩ quan cảnh sát da trắng đặt ra những câu hỏi đáng quan ngại cần phải đối mặt. “Việc nhiều người Mỹ gốc Phi, đặc biệt là thanh niên Mỹ gốc Phi, bị quấy rối và đe dọa ở chính đất nước họ là một thất bại tồi tệ”, cựu Tổng thống Bush nói.

Theo Tổng thống thứ 43 của Mỹ thì “bi kịch này - nằm trong một chuỗi dài của những bi kịch tương tự - đặt ra một câu hỏi trường kỳ: Làm thế nào để chúng ta chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc trong xã hội?”.

Quan điểm của ông Bush trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Ông Trump tuyên bố huy động hàng nghìn binh sĩ quân đội được trang bị hạng nặng, cùng nhân viên quốc phòng và sĩ quan hành pháp để ngăn tình trạng bạo loạn, hôi của trong biểu tình.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo kích hoạt một đạo luật năm 1807, quy định quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc sử dụng quân đội để dẹp các cuộc nổi loạn, bạo động trên lãnh thổ Mỹ. Hơn 20.000 lính Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, lệnh giới nghiêm cũng được áp dụng tại hàng chục thành phố.

Cựu Tổng thống George W. Bush cho rằng người biểu tình nên được lắng nghe
(Theo Reuters)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast