Dịch Covid-19 ngày 3-3: Số ca nhiễm tại Ý vọt lên hơn 2.000, thêm 18 người chết

Cơ quan bảo vệ dân sự Ý cho biết có thêm 342 ca nhiễm mới và 18 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 2-3, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.036 và số ca tử vong là 52, cao thứ 3 thế giới chỉ sau Iran và Trung Quốc.

Dịch Covid-19 ngày 3-3: Số ca nhiễm tại Ý vọt lên hơn 2.000, thêm 18 người chết

Binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ chuẩn bị phun khử trùng tòa thị chính Daegu, Hàn Quốc ngày 2-3 - Ảnh: REUTERS

WHO: Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản là điểm nóng

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tốc độ lây nhiễm COVID-19 tại các nước Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản là rất đáng lo ngại.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối ngày 2-3 (giờ VN), ông Tedros cho biết chỉ trong vòng 24h, số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc đã cao gấp 9 lần số ca nhiễm mới được ghi nhận bên trong Trung Quốc.

Trong tổng số 8.739 trường hợp nhiễm được 61 quốc gia bên ngoài Trung Quốc báo cáo, có 81% bệnh nhân tập trung tại 4 quốc gia.

Trong 57 quốc gia còn lại, có tới 38 nước ghi nhận ít hơn 10 trường hợp nhiễm bệnh, 19 nước báo cáo chỉ có một trường hợp.

Do vậy, ông Tedros cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) có thể ngăn chặn được và sẽ không lây lan như cúm mùa ở Mỹ.

Mỹ có thêm 5 người chết

Đài CNN dẫn thông báo của chính quyền bang Washington cho biết đã có thêm 5 trường hợp tử vong vì COVID-19 trong ngày 2-3, nâng tổng số người chết tại Mỹ lên 6 người, tất cả đều tại Washington.

Đáng chú ý, 5/6 bệnh nhân là người già cùng sống tại một trung tâm dưỡng lão ở Kirkland. Số ca nhiễm tại Washington là 18, chỉ ít hơn 1 ca so với bang lân cận California. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ tính đến sáng 3-3 (giờ Việt Nam) là 101.

Ít nhất 48 trường học đã đóng cửa tại bang Washington trước lo ngại bùng phát dịch COVID-19, Đài CNN cho biết thêm.

Iran nhận được lô cứu trợ y tế đầu tiên từ WHO

Dịch Covid-19 ngày 3-3: Số ca nhiễm tại Ý vọt lên hơn 2.000, thêm 18 người chết

Bốc dỡ hàng cứu trợ y tế tại sân bay Iran - Ảnh: TWITTER

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng giám đốc WHO Tedros cho biết lô hàng cứu trợ y tế đầu tiên của tổ chức này dành cho Iran đã tới nơi ngày 2-3.

Số hàng này gồm 8 tấn thuốc men, 100.000 thiết bị xét nghiệm virus corona và các dụng cụ bảo hộ y tế đủ trang bị cho 15.000 người. Các chuyên gia của WHO cũng tháp tùng trên máy bay của không quân Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tới sân bay quốc tế ở Tehran.

Theo ông Tedros, số hàng viện trợ này được xuất từ kho y tế của WHO đặt tại Dubai và bày tỏ tin tưởng nó sẽ hỗ trợ phần nào cho quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao thứ hai thế giới.

Chuyên gia WHO: Không nên ngăn dịch rập khuôn như Vũ Hán

Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, cho rằng các biện pháp cực đoan được nhà chức trách Trung Quốc áp dụng ở Vũ Hán để ngăn chặn virus corona có lẽ không cần thiết ở nơi khác và lưu ý ở mỗi nơi có mức độ “chấp nhận xã hội” khác nhau nên không thể áp dụng rập khuôn cách làm này.

“Rõ ràng như ở Singapore chẳng hạn hoặc gần Trung Quốc đại lục hơn là Hong Kong, các biện pháp không liên quan đến việc phong tỏa thành phố hoặc cấm hoàn toàn việc đi lại, đã rất hiệu quả trong cả việc ngăn chặn và đẩy lùi lây nhiễm trong 6 tuần qua”, ông Ryan lập luận trong cuộc họp báo ngày 2-3.

Theo DUY LINH/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast