Điện thoại di động và dịch vụ wifi ngày càng phổ biến tại Triều Tiên

Kể từ khi mạng lưới dịch vụ 3G bắt đầu được ra mắt vào năm 2008, số lượng người dùng tại Triều Tiên đã tăng dần và hiện đạt khoảng 6,5-7 triệu người, hơn 25% dân số.

Điện thoại di động và dịch vụ wifi ngày càng phổ biến tại Triều Tiên

Lắp thẻ SIM vào máy tính bảng Daeyang 8321. (Nguồn: KCTV)

Tại Triều Tiên, điện thoại di động giờ đây là một phần trong cuộc sống thường nhật của khoảng 7 triệu người dân, trong khi các mạng lưới sóng vô tuyến không dây (wifi) đã được mở rộng đáng kể trong những năm vừa qua.

Đây là kết luận trong nghiên cứu mới nhất của chương trình “38 North” do Trung tâm Stimson ở Washington (Mỹ) tiến hành.

Theo các nhà nghiên cứu, kể từ khi mạng lưới dịch vụ 3G bắt đầu được ra mắt vào năm 2008, số lượng người dùng tại Triều Tiên đã tăng dần và hiện đạt khoảng 6,5-7 triệu người, hơn 25% dân số.

Theo nhóm nghiên cứu, hơn 90% số người tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng điện thoại hằng ngày và hầu hết các cuộc gọi là cho thành viên gia đình và các nhà giao dịch.

Dựa trên bản đồ mạng lưới phủ sóng di động tại Triều Tiên - được phác họa trên cơ sở xác định các trạm bắt sóng, cùng ăngten và tấm pin Mặt Trời từ hình ảnh vệ tinh - các nhà khoa học cho rằng tại Triều Tiên, dịch vụ di động hiện được triển khai tại cả thành thị lẫn khu vực vùng sâu, xùng xa ở nông thôn.

Theo các nhà khoa học, mạng 3G có phần tụt hậu và hạn chế đầu tư nâng cấp từ nước ngoài đã thúc đẩy mạng lưới wifi phát triển nhanh chóng tại quốc gia này.

Các nhà nghiên cứu cho biết mạng wifi không cho phép quyền truy cập Internet nhưng cung cấp kết nối với các dịch vụ trong nước, đặc biệt là cơ sở dữ liệu khoa học phục vụ cho cộng đồng nghiên cứu.

Bên cạnh đó, việc cơ sở hạ tầng còn thô sơ đồng nghĩa với việc lượng điện thoại cố định còn hạn chế, do đó điện thoại di động giúp lấp đầy khoảng trống và đóng vai trò như một công cụ quan trọng trong nền kinh tế thị trường tư nhân.

Trong những năm gần đây, khu vực tư nhân đã trở thành lĩnh vực kinh tế lớn nhất của Triều Tiên.

Theo nghiên cứu trên, trong vòng 5-10 năm qua, thị trường tư nhân mở rộng là một trong những thay đổi lớn nhất của nền kinh tế Triều Tiên, trong đó sự phổ biến của điện thoại và tin nhắn đã góp phần thúc đẩy quan trọng.

Kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, kinh tế nước này trên đà thị trường hóa đã giúp cải thiện đời sống của nhiều người dân.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast