Đông Nam Á lo lạm phát

Tình trạng lạm phát gia tăng ở Đông Nam Á đang làm dấy lên phỏng đoán ngân hàng trung ương các nước trong khu vực có thể sẽ phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Đông Nam Á lo lạm phát

Giá lương thực và năng lượng tăng được nhận định sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến các hộ gia đình ở Đông Nam Á. Trong ảnh là một siêu thị ở Singapore - Ảnh: Nikkei Asia

Giá thực phẩm, năng lượng và dịch vụ đang tăng nhanh ở Đông Nam Á.

Mới đây, tạp chí Nikkei Asia cảnh báo nếu giá năng lượng và thực phẩm tiếp tục tăng thì các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Đông Nam Á sẽ phải đối mặt với viễn cảnh lạm phát thậm chí còn tăng nhanh hơn nữa, nhất là khi lương cũng tăng thêm.

Lạm phát cao ở các nước

Tại Singapore, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2022 đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng cao nhất trong 9 năm qua do chi phí vận tải của khu vực tư nhân tăng. Giá điện và khí đốt (tăng 16,7%) cũng là nguyên nhân góp phần.

Trong khảo sát hồi tháng 2 của Ngân hàng Trung ương Singapore, khoảng 94% chuyên gia kinh tế khối tư nhân cho rằng lạm phát là rủi ro hàng đầu với nền kinh tế, trong khi ở cuộc thăm dò tháng 12-2021 chỉ 56% nhận định như vậy.

Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đều đã cảm nhận được tác động của lạm phát.

Một tiệm bánh ở Singapore đã tăng giá từ 10-17% sau Tết Nguyên đán vừa qua. Một nhân viên của tiệm này chia sẻ: “Chúng tôi đang thấy chi phí nguyên liệu và những thứ khác cao hơn, và không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa chúng vào giá bán của mình”.

Trong tháng này, Hãng vận hành taxi ComfortDelGro ở Singapore đã lần đầu tiên trong gần 10 năm phải tăng mức giá tối thiểu do chi phí nhiên liệu tăng hơn 5% và vẫn đang có kế hoạch phải tăng thêm nữa.

Tại Lào, tỉ lệ lạm phát tháng 2 năm nay đã tăng 7,3% và là mức cao nhất kể từ tháng 1-2016. Giá tiêu dùng tăng vọt ở Lào do chi phí nhiên liệu và các sản phẩm nhập khẩu khác tăng lên vì đồng kip tiếp tục mất giá.

Tại Indonesia, lạm phát trong tháng 1-2022 là 2,18%, mức cao nhất trong 20 tháng qua. Trong khi đó, CPI của Thái Lan đã tăng lên mức 5,28% vào tháng 2 năm nay. Đây là mức lạm phát cao nhất trong 13 năm qua ở Thái Lan, tiếp tục tăng hơn so với mức 3,23% của tháng 1. Giá thịt, cá và các loại thực phẩm khác đắt hơn đã ảnh hưởng lớn đến các hộ gia đình.

“Cuộc sống vốn đã vất vả vì đại dịch COVID-19, nên việc tăng giá giờ đây thực sự gây khó khăn. Để tiết kiệm tiền, chúng tôi sẽ ăn ở ngoài ít hơn”, một người dân tại Bangkok chia sẻ.

Hết dịch bệnh lại chiến tranh

Theo báo Bangkok Post, kể từ lúc chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ vào ngày 24-2, giá năng lượng và thực phẩm tăng đã ảnh hưởng đáng kể đến nhiều lĩnh vực và đời sống của người dân Thái Lan. Tuy nhiên, ngay cả khi không có chiến tranh, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác vẫn đã chịu áp lực lớn.

Ông Steve Soh, giám đốc tiếp thị tại một cửa hàng cung cấp vật dụng thú cưng ở Malaysia, cho biết lệnh phong tỏa chống dịch COVID-19 và việc đóng cửa các cảng đã dẫn đến “tắc nghẽn, chậm trễ kéo dài và chi phí vận chuyển cao ngất”.

Ông cho biết cước vận chuyển container đối với hàng hóa dành cho thú cưng từ Trung Quốc đã tăng gấp 6,5 lần và công ty của ông gần đây đã tăng giá bán lên khoảng 20%.

Ngoài ra, tình trạng tăng giá dầu thô, khí đốt tự nhiên, ngũ cốc, kim loại màu và các hàng hóa khác gần đây dự kiến cũng sẽ làm tăng lạm phát ở Đông Nam Á trong tháng 3-2022 và sau đó nữa.

Nếu so sánh với Mỹ (quốc gia có tỉ lệ lạm phát 7,9% vào tháng 2 năm nay), giá tiêu dùng ở Đông Nam Á vẫn không tăng nhanh. Tuy nhiên, khoảng cách đang ngày càng thu hẹp nhanh. Chính phủ Singapore cho rằng mức lương và giá dịch vụ tăng sẽ còn làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Để đối phó với giá cả tăng, Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương nước này, dự kiến siết chặt hơn chính sách tiền tệ trong tháng 4. MAS đã siết chặt chính sách của họ trong tháng 10-2021 và tháng 1-2022, trở thành ngân hàng đầu tiên ở Đông Nam Á làm như vậy.

Các ngân hàng trung ương Malaysia và Indonesia dự kiến sẽ không làm như Singapore cho đến cuối năm 2022. Nhưng hiện nay có thông tin cho rằng các ngân hàng này có thể sẽ hành động sớm hơn, tùy thuộc vào tốc độ tăng giá tiêu dùng và tốc độ tăng lãi suất của các nền kinh tế phát triển.

Thái Lan vẫn giữ lãi suất thấp kỷ lục

Theo Hãng tin Bloomberg, ngày 30-3, Ngân hàng Trung ương Thái Lan vẫn quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch dù lạm phát đang tăng ở tốc độ nhanh nhất trong 13 năm.

Cụ thể, Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã nhất trí duy trì lãi suất chủ chốt ở mức 0,5% (mức từ tháng 5-2020) trong cuộc họp lần thứ 15 liên tiếp. Ngân hàng trung ương nước này đã cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2020.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast