Hai hòn đảo biến mất kỳ lạ, Nhật Bản đang điều tra

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) và các cơ quan chức năng liên quan đang vào cuộc tìm hiểu sau khi hai hòn đảo của họ biến mất lạ lùng.

Hai hòn đảo biến mất kỳ lạ, Nhật Bản đang điều tra

Một hòn đảo ngoài khơi Nhật Bản - Ảnh: ycnews.com

Theo đó, hai hòn đảo nhỏ Seppu-Minami-Kojima và Shiokubi-Misaki-Minami-Kojima ở ngoài khơi tỉnh Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, đã biến mất một cách kỳ lạ.

Với diện tích mỗi đảo khoảng 100m2, hai hòn đảo trên vẫn được coi là những dấu mốc để xác định lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Tuy nhiên, gần đây, các cơ quan chức năng nước này không xác định được các đảo đó trong các hình ảnh vệ tinh và một số tài liệu khác.

Vì vậy, JCG và các cơ quan chức năng liên quan khác của nước này đang phải nghiên cứu về vấn đề trên.

Nhật báo Yomiuri của Nhật Bản cho biết, đảo Seppu-Minami-Kojima, cách thị trấn Niikappu của tỉnh Hokkaido khoảng 220m, có thể đã biến mất do những thay đổi về địa hình do trận động đất mạnh năm 2018.

Trong khi đó, đảo Shiokubi-Misaki-Minami-Kojima, cách thành phố Hakodate (tỉnh Hokkaido) khoảng 100m, được cho là đã biến mất sau khi chính quyền địa phương xây dựng một con đê đối diện hòn đảo này.

Cho tới cuối năm ngoái, Nhật Bản có 484 hòn đảo được coi là dấu mốc để xác định lãnh hải, trong đó một số đảo có người ở. Chính phủ nước này đã hoàn tất các thủ tục quốc hữu hóa và đặt tên chính thức cho các đảo này hồi năm 2017 với mục đích đảm bảo quyền trên biển và bảo vệ lãnh thổ quốc gia.

Hiện nay, Nhật Bản đang lên kế hoạch thiết lập hệ thống dữ liệu về các đảo biên giới nhằm tăng cường hệ thống giám sát các đảo này.

Bên cạnh đó, chính phủ dự định đệ trình một dự luật mới lên Quốc hội trong kỳ họp hiện nay để siết chặt kiểm soát các giao dịch chuyển nhượng đất đai ở các hòn đảo trên, nhằm hạn chế nguy cơ các khu đất như vậy bị thâu tóm bằng nguồn tiền từ nước ngoài.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast